-- advertisement --

กมธ.อว. เตรียมช่วย ดร.เค็ง ให้กลับไปทำงานใช้ทุนคืน-แม่ฟ้าหลวง จ่อทบทวนถอนฟ้อง

“ฐากร” เผย กมธ.อว. เชิญ “ดร.เค็ง-ม.แม่ฟ้าหลวง” ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมเตรียมหาหน่วยงานในกระทรวง อว. ให้ได้กลับไปทำงานเพื่อใช้ทุนคืน ส่วนแม่ฟ้าหลวง จะไปทบทวนเรื่องถอนฟ้อง

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมกรรมาธิการ N 409 คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้มีการประชุม ครั้งที่ 7 โดยมี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ นายวาโย อัศวรุ่งเรือง รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง นายชูชัย มุ่งเจริญพร รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สอง นายเชวงศักดิ์ เร่งไพบูลย์วงษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม และนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สี่ พร้อมกับโฆษก กรรมาธิการและที่ปรึกษา รวมทั้งที่ปรึกษา ผู้ชำนาญการและเลขานุการประจำคณะกรรมาธิการ ร่วมประชุม

นายฐากร เปิดเผยว่า ในวันนี้คณะกรรมาธิการได้มีมติที่ประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีนางสาวประภากร วินัยสถาพร หรือ ดร.เค็ง นักเรียนทุนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร้องขอความเป็นธรรม โดยตนได้รับหนังสือร้องเรียนจากสหภาพคนทำงาน ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ว่า นางสาวประภากร นักเรียนทุนฯ ป่วยจิตเวชและออกจากงาน ซึ่งทางสหภาพคนทำงานได้รับการร้องเรียนจากนางสาวประภากร อาจารย์ในสังกัดสาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ที่เป็นนักเรียนทุนในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ และมหาวิทยาลัย ได้ล้มป่วยด้วยโรคจิตเวช ได้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึงอธิการบดีเพื่อขอลาออกจากงาน โดยไม่ได้ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นผลการอ้างว่าอนุญาตให้ลาออก และถูกดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลปกครอง จึงได้ยื่นเรื่องขอความกรุณาคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อขอเข้าพบและปรึกษาหาแนวทางร่วมกัน อันจะเป็นการส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลและดูแลคนทำงานที่ล้มป่วยโรคจิตเวชให้กลับคืนสู่สังคมได้อีกครั้ง 

นายฐากร กล่าวด้วยว่า ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือปรึกษาร่วมกัน คือ นางสาวประภากร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นายธงชัย พรเศรษฐ์ รองนายกสมาคมทนายความ พร้อมคณะ ฯลฯ ร่วมหารือโดยได้รับฟังข้อมูลจาก นางสาวประภากร รับฟังข้อเสนอแนะทางกฎหมายจากสมาคมทนายความ จากนั้นได้เชิญคณะของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงมาชี้แจง 

“จากการพิจารณาได้มีการศึกษาเรื่องดังกล่าวแล้ว ที่ประชุมคณะกรรมาธิการได้หารือร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงว่า จะช่วยเหลือให้แก่ นางสาวประภากร ให้ได้รับความเป็นธรรม โดยให้ได้รับกลับไปทำงานและได้ใช้ทุนในหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งในสังกัดกระทรวง อว. ที่มีความเหมาะสมในสายอาชีพ เพื่อนำองค์ความรู้จากการศึกษาเล่าเรียนจากประเทศอังกฤษให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป และในส่วนของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ก็รับที่จะกลับไปทบทวนเรื่องการฟ้องร้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด โดยจะไปหารือเพื่อหาแนวทางที่เป็นไปได้ตามกฎหมายว่าจะถอนฟ้องได้หรือไม่ โดย กมธ.ได้แนะนำให้ไปหารือกับ ก.พ.  กระทรวง อว. และคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน” นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวด้วยว่า กมธ.อว.ได้รับการประสานจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ว่าจะเชิญ นางสาวประภากร และทางมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เข้าพบเพื่อหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน โดยในวันนี้ระหว่างการหารือของ กมธ. พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา เลขานุการของ รมว.อว.ได้มารอพบทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อดำเนินการต่อแล้ว ในส่วนของ กมธ.อว.เราตั้งใจที่จะหาทางออกของเรื่องนี้ โดยยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติ และหลักมนุษยธรรม

-- advertisement --