-- advertisement --

กศน.จับมือ กฟผ.เนรมิตรเมืองไฟฟ้า แหล่งเรียนรู้กลางกรุง

กศน.จับมือกฟผ.เนรมิตรเมืองไฟฟ้า แหล่งเรียนรู้กลางกรุง

นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน. เปิดเผยถึงการจัดนิทรรศการถาวรด้านพลังงานไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ “เมืองไฟฟ้า” (Electric City) ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เอกมัย (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) ซึ่งเป็นความร่วมมือของสำนักงาน กศน. กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้งบประมาณ 22,000,000 บาท ซึ่ง กฟผ.สนับสนุนแก่สำนักงาน กศน. ในการจัดสร้างนิทรรศการถาวรด้านพลังงานไฟฟ้า จำนวน 2 แห่ง คือ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด งบฯ จำนวน 10,000,000บาท ใช้ชื่อว่านิทรรศการพลังงานไฟฟ้า Day of the Future ซึ่งเปิดให้บริการแล้วเมื่อช่วงกลางเดือน ส.ค.60 ที่ผ่านมา และนิทรรศการ “เมืองไฟฟ้า ” ที่ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ จำนวน 12,000,000บาท

เลขาธิการ กศน. กล่าวต่อไปว่า นิทรรศการ “เมืองไฟฟ้า” สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า ตลอดจนถ่ายทอดความรู้ด้านพลังงาน ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานประเภทต่างๆ จัดแสดงบนพื้นที่ขนาด 490 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น 6 ส่วน ประกอบด้วย วิวัฒนาการไฟฟ้า, หลักการเกิดไฟฟ้า, เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า, ไฟฟ้ามาถึงเราได้อย่างไร, เผชิญวิกฤตพลังงานไฟฟ้า และ การอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า เหล่านี้เพื่อเป้าหมายให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจเกิดความเข้าใจด้านพลังงาน ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า และสามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตได้อย่างเหมาะสม

“เรามั่นใจว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ จากองค์ความรู้พลังงานไฟฟ้าที่หลากหลาย ผ่านการเรียนรู้แบบสร้างประสบการณ์ มีการทดลองปฏิบัติจริงที่มีความตื่นตาตื่นใจ สนุกสนาน ด้วยสื่อมัลติมีเดีย (Multimedia) ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่สนใจ มาสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ผ่าน “เมืองไฟฟ้า” ใจกลางกรุงเทพ ที่ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ตั้งแต่บัดนี้” นายกฤตชัย กล่าว

——————–

-- advertisement --