-- advertisement --

กศน.จับมือ กอ.รมน.จัดอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทยฯ

กศน.จับมือ กอ.รมน.จัดอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทย และบุญคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ขยายผลสู่ ครูกศน.ตำบลทุกพื้นที่ เผยแพร่สู่กลุ่มเป้าหมายเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญและส่งเสริมเรื่องของประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยมีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการให้ประชาชนเกิดความปรองดอง รักชาติ ศาสนา และองค์พระมหากษัตริย์ โดยการเผยให้เห็นถึงกลไกและความคิดทางประวัติศาสตร์ที่ทั้งเปิดเผยและแฝงอยู่ ซึ่งต่อมากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดำเนินการปรับปรุงวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง อยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้วยการแยกวิชาการทั้งสองออกจากกัน และให้พิจารณาเพิ่มเวลาเรียนวิชาประวัติศาสตร์ให้มากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีความรักชาติ เห็นความสำคัญของเอกลักษณ์ไทยและประวัติความเป็นมาของประเทศชาติ

ขณะเดียวกันได้จัดโครงการอบรม “ประวัติศาสตร์ชาติไทย และบุญคุณของพระมหากษัตริย์ไทย” ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด ศธ. โดยมีทีมวิทยากรจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 ดำเนินการจัดทำโครงการฯ อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ กอ.รมน.ได้จัดอบรมแก่บุคลากร ในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ที่โรงแรมชลพฤกษ์รีสอร์ท จ.นครนายก

นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน. กล่าวถึงการอบรมว่า เป็นการเสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ให้แก่บุคลากรของหน่วยงานในสังกัดสำนักงาน กศน. ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้แก่ผู้ด้อย ผู้พลาด และผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา ทั้งเยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยตระหนักถึงความสำคัญในการที่จะใช้การศึกษาและการเรียนรู้ เป็นกระบวนการสร้างระบบความรู้ ความเข้าใจ เพื่อนำไปขยายผลให้แก่ผู้เรียน กศน.และประชาชนทั่วไป ในการสร้างทัศนคติ และเข้าใจเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ และประวัติศาสตร์ชาติไทยอย่างถูกต้อง

กศน.เริ่มมีการอบรมตั้งแต่เดือน พ.ค.60 มีผู้เข้ารับการอบรม 550 คน เป็นผู้บริหาร กศน.จากส่วนกลาง, กศน.จังหวัด สถานศึกษาขึ้นตรง และผู้บริหารระดับอำเภอบางส่วนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ จากนั้นได้ขยายผลการอบรมไปยังครู กศน.ตำบลทุกพื้นที่ โดยจัดเป็นกลุ่ม/ศูนย์จังหวัด รวม 17 ครั้ง 10,615 คน ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก กอ.รมน. สนับสนุนวิทยากรมาให้ความรู้ ได้แก่ นายหมวดเอก ธารณา คชเสนี และว่าที่ ร.ต.น้ำเพ็ชร คชเสนี สัตยารักษ์ โดยคาดว่าผู้เข้าอบรมจะสามารถนำความรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สำหรับผู้เรียนและประชาชนทั่วไป เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

-- advertisement --