-- advertisement --

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดอบรมปฐมนิเทศนักกีฬา และบุคลากรกีฬา ประจำปี 2565 ทั้งทุนใหม่ และทุนต่อเนื่องให้กับนักกีฬาจากทั้งสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด รวมกว่า 41 ล้านบาท โดยมีบุคลากรด้านกีฬาร่วมงานคับคั่ง ด้านผู้บริหารกองทุนเล็งขยายฐานการให้ทุนกว้างขึ้นโดยไม่มุ่งเฉพาะความเป็นเลิศ

 กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการอบรม ปฐมนิเทศ และทำสัญญารับทุนการศึกษา ประจำปี 2565  เพื่อให้ความรู้ เป็นขวัญกำลังใจ และให้แนวทางที่เป็นประโยชน์สำหรับการดำรงชีวิตแก่นักกีฬาจาก  สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด รวมทั้งบุคลากรกีฬา ตามมาตรา (5) แห่งพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยมีผู้บริหารกองทุนฯ เหล่านักกีฬาทีมชาติ นักกีฬาคนพิการทีมชาติ และนักกีฬาจังหวัดเข้าร่วม ณ โรงแรมเดอะแกรนด์โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น

นายวินัย ทองรัตน์ กรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ   เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2548 กองทุนฯ ได้ให้การสนับสนุน ทุนการศึกษาแก่นักกีฬา จนถึงปี 2565  รวมเวลา 17 ปี โดยการพิจารณาให้การสนับสนุนจะมีขั้นตอน หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขอย่างชัดเจนผ่านคณะอนุกรรมการฯ ก่อนจะได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สำหรับปีการศึกษาที่ผ่านมา มีนักกีฬาได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาจากกองทุนฯ รวม 1,896 คน ส่วนในปีการศึกษา 2565 มีผู้ได้รับทุนตามหลักเกณฑ์ประกอบด้วย 1.นักกีฬาสังกัดสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ผ่านเกณฑ์การพิจารณา 204 คน 2.นักกีฬาสังกัดสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ผ่านเกณฑ์การพิจารณา 170 คน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 41,973,900 บาทนอกจากนี้ยังมีนักกีฬาและบุคลากรกีฬาที่ได้รับทุนต่อเนื่องอีก 257 คน

นางสาว สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ กล่าวว่าวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ คือการพัฒนาทั้งในเรื่องของกิจกรรมกีฬาและการศึกษา  ซึ่งกองทุนฯมีบทบาทอย่างยิ่งในการสนับสนุนส่งเสริมศักยภาพของทั้งนักกีฬา และบุคลากรกีฬาในระดับชาติ เช่น  การส่งไปฝึกซ้อมในต่างประเทศ ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมาพบว่านักกีฬาที่ได้รับทุนการศึกษาและได้เหรียญรางวัลในมหกรรมกีฬาต่างๆ  จะมีผลการเรียนที่ดีสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกัน  ทำให้เกณฑ์การให้ทุนฯ จะมุ่งเน้นในด้านการศึกษาควบคู่ไปด้วย อย่างไรก็ตามในปัจจุบันทางกองทุนฯ ก็ไม่ได้มุ่งพิจาณาด้านความเป็นเลิศเพียงเท่านั้น แต่ได้พยายามเปลี่ยนแปลงเพิ่มฐานการพิจารณาให้ทุนขยายกว้างออกไปมากขึ้น  โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ ทางเว็บไซต์ https://nsdf.or.th/  ว่าตนเองมีคุณสมบัติครบตามที่กำหนดไว้หรือไม่ หลังจากนั้นสามารถยื่นขอทุนฯ ผ่านสมาคมกีฬาที่สังกัด ทั้งสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดต่อไป

“เราอยากให้เด็กเรียนเก่ง เล่นดี มีวินัย สร้างชื่อเสียงให้ตัวเอง และที่สำคัญคือต้องสร้างอนาคตให้ตัวเองด้วยการศึกษา อยากจะให้น้องๆ ที่ได้ทุนการศึกษาแล้วอย่าทิ้งทั้งการเรียน และการฝึกซ้อมกีฬา เพราะการเป็นนักกีฬาได้อะไรมากกว่าที่คิด ทางกองทุนจะพยายามดำเนินการให้นักกีฬาและบุคลากรกีฬาได้รับทุนการศึกษาในรูปแบบต่างๆ มากกว่าในห้องเรียน และจะพยายามเพิ่มทักษะให้ทุกคนสามารถเอาไปใช้ประกอบอาชีพสำหรับการดำเนินชีวิตในอนาคตพร้อมกันด้วย”

ทางด้านนักกีฬา นายต้นน้ำ กันตีมูล นักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย เจ้าของสถิติประเทศไทยปัจจุบันในท่ากรรเชียง 100 เมตรชาย และล่าสุดเพิ่งคว้า 9 เหรียญทองจากการแข่งขันว่ายน้ำ Sea Age Group Swimming Championships 2022 ที่ประเทศมาเลเซีย กล่าวถึงกองทุนฯว่า การสนับสนุนทุนการศึกษาช่วยให้ตนเองสามารถโฟกัสด้านการฝึกซ้อม และแข่งขันได้มากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องพะวงค่าใช้จ่ายในด้านอื่นๆ หลังจากที่ได้เหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่เวียดนาม ก็มีความฝันที่จะพัฒนาให้สามารถก้าวไปคว้ารางวัลในระดับที่สูงขึ้น ทั้งเอเชี่ยนเกมส์ ว่ายน้ำชิงแชมป์โลก โดยมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิค  เพื่อพิชิตความฝันของตนเองและบรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติต่อไป

นายถิรายุ เชื้อวงษ์  นักกีฬาวีลแชร์เทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย ที่เคยคว้าหรียญทองแดง ในพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ประเทศญี่ปุ่น และ  3 เหรียญทองจาก อาเซียนพาราเกมส์ ประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า ตนมีความพิการ ร่างกายไม่มีความรู้สึกตั้งแต่ช่วงคอลงไปทำให้มีข้อจำกัดในหลายด้าน แต่กองทุนฯ ได้เข้ามาสนับสนุนในรูปแบบเงินเดือน และทุนการศึกษา ทำให้ตนสามารถเรียนได้ถึงระดับปริญญาตรี และยังมีเงินส่งให้กับทางบ้าน สามารถทุ่มเทฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ทางกองทุนฯ ยังมีความพร้อมในด้านต่างๆ อาทิ ห้องฟิตเนสที่เหมาะกับคนพิการ การดูแลด้านโภชนาการ วิทยาศาสตร์การกีฬา อุปกรณ์การฝึกซ้อม การแพทย์ และจิตวิทยา ทำให้นักกีฬามีศักยภาพพร้อมในการแข่งขันมากขึ้น และพัฒนาขีดความสามารถของตนเองให้ก้าวไปทัดเทียมต่างประเทศได้ ซึ่งตนขอขอบคุณกองทุนฯ ที่ได้ให้การสนับสนุนตลอดมา

นายณัฐวุฒิ จักรชุม นักกีฬาวูซู ประลองยุทธ จากสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม เจ้าของเหรียญทองกีฬาเยาวชนแห่งชาติ “พัทลุงเกมส์” ครั้งที่ผ่านมา ให้ความเห็นว่าโดยส่วนตัวมีความชื่นชอบกีฬาวูซูเพราะสามารถใช้พื้นฐานด้านมวยไทยมาปรับใช้ได้ และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันกีฬาได้มากกว่ากีฬามวยที่มีการแข่งขันสูง สำหรับทุนการศึกษาที่เพิ่งได้รับครั้งแรกในปีการศึกษานี้ ก็คาดหวังว่าจะสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นทำให้โฟกัสกับการฝึกซ้อมและแข่งขันได้มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาค่าใช้จ่ายต่างๆ โค้ชจะเป็นผู้รับผิดชอบเป็นภาระที่ทำให้ตนกังวล ขอขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติที่สนับสนุนพร้อมสร้างกำลังใจให้กับนักกีฬาและผู้ฝึกสอนกีฬาในจังหวัดเล็กๆ หลังจากนี้จะทุ่มเทฝึกซ้อมเพื่อยกระดับตัวเองไปสู่การแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

-- advertisement --