-- advertisement --

จากการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการกินอาหารที่มีส่วนประกอบของพืชเป็นหลัก จะช่วยดูแลสุขภาพหัวใจของคุณได้ อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องทานมังสวิรัติโดยสิ้นเชิง เพราะหลักฐานบ่งชี้ว่าอาหารอย่าง ชีส ช็อกโกแลต และโยเกิร์ตก็มีประโยชน์เช่นกัน เพราะการรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม ที่มีไขมันในปริมาณที่พอเหมาะ สามารถช่วยปกป้องสุขภาพหัวใจของคุณได้ 

    นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนาโปลี ในประเทศอิตาลี ได้ทบทวนการศึกษาเกือบ 100 เรื่อง เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและพฤติกรรมการบริโภคอาหาร พวกเขามุ่งเน้นไปที่อาหารบางประเภท เช่น เนื้อแดง สัตว์ปีก ไข่ ผลิตภัณฑ์จากนม ผลผลิต ถั่ว และธัญพืช ซึ่งผลการวิจัยของพวกเขาชี้ให้เห็นว่าการกินโยเกิร์ตและชีสในปริมาณเล็กน้อยเป็นประจำ อาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด อาจเป็นเพราะกระบวนการหมักในอาหารกลุ่มที่กล่าวมานั้น อีกทั้งการกินช็อกโกแลตจำนวนเล็กน้อย ยังเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่ลดลงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

    นักวิจัยพบว่าการกินผลิตภัณฑ์นมมากถึง 200 กรัมต่อวัน ไม่ได้เชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ แม้ว่าจะมีข้อมูลจำกัดเกี่ยวกับการบริโภคที่สูงก็ตาม ตรงกันข้ามกับทฤษฎีเก่าที่ว่า ปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของหัวใจ การศึกษาในปัจจุบันพบว่าผลิตภัณฑ์นมบางชนิดดูเหมือนจะมีผลในการป้องกันด้วยซ้ำ เช่น คนที่บริโภคโยเกิร์ตอย่างน้อย 200 กรัม หรือ 3 ใน 4 ถ้วยโยเกิร์ตต่อวัน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าคนที่ไม่กินโยเกิร์ต นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่กินชีสนั้น มีประโยชน์มากหากบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ หรือไม่เกิน 50 กรัม ประมาณ 2 ชิ้นครึ่ง หรือหากเป็นชีสขูดฝอยไม่เกิน 1 ใน 3 ถ้วยต่อวัน 

    จากการศึกษายังพบความเชื่อมโยงที่เล็กน้อย ระหว่างโรคหัวใจกับการกินช็อกโกแลต แต่มีนัยสำคัญระหว่างการรับประทานช็อกโกแลตเป็นประจำ กับความเสี่ยงต่อโรคหัวใจที่ลดลงเล็กน้อย ดังนั้น การรับประทานช็อกโกแลตระหว่าง 20 กรัม ถึง 45 กรัมต่อวัน เช่น ช็อกโกแลตแท่ง ในปริมาณครึ่งแท่งถึง 1.5 ออนซ์ พบว่ามีประโยชน์มากที่สุด แต่ทั้งนี้การกินช็อคโกแลตมากเกินไป ไม่ได้เชื่อมโยงกับสุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น

    อย่างไรก็ตาม นักวิจัยแนะนำให้กินช็อกโกแลต 10 กรัมต่อวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไป หรือแคลอรีส่วนเกิน ที่อาจจะไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ ทั้งนี้ หลักฐานชี้ไปที่สารประกอบเฉพาะในโกโก้ที่ใช้ทำช็อกโกแลต ที่เรียกว่าสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งเชื่อมโยงกับประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจของช็อกโกแลต และถ้าให้ดีดาร์กช็อกโกแลตเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับสุขภาพของหัวใจ เนื่องจากมีสารฟลาโวนอยด์ ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารที่ช่วยลดการอักเสบ อีกทั้งช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ. 

-- advertisement --