-- advertisement --

เขียนวันที่

วันจันทร์ ที่ 11 กรกฎาคม 2565 เวลา 22:23 น.

southernteacher11070

ครูพี่เลี้ยงเด็กพิการปัตตานีทนไม่ไหว รวมตัวนับร้อยคน ยื่นหนังสือถึง ส.ส.ประชาชาติ – สมาพันธ์ครูชายแดนใต้ จี้ตรวจสอบเกือบ 10 ปีไม่ได้รับ “เงินเพิ่มพิเศษ” เดือนละ 1,000 บาท ทั้งที่บางเขตพื้นที่การศึกษาได้รับเงินตามปกติ 

วันจันทร์ที่ 11 ก.ค.65 ที่ห้องประชุม สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) สำนักงานปัตตานี ตัวแทนกลุ่มครูพี่เลี้ยงเด็กในพื้นที่ จ.ปัตตานี กว่า 50 คน รวมตัวกันไปยื่นหนังสือถึง นายสมมุติ เบญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ เพื่อให้ช่วยร้องขอความเป็นธรรม กรณีที่กลุ่มครูพี่เลี้ยงเด็กพิการในพื้นที่ จ.ปัตตานี กว่า 100 คน ไม่ได้รับค่าตอบแทนพิเศษสำหรับครูพี่เลี้ยงที่มีอัตราจัดสรรมาให้ทุกปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 56 จนถึงปัจจุบัน แต่กลับไม่เคยได้รับเลยแม้แต่เดือนเดียว เป็นเวลาเกือบ 10 ปีแล้ว

ข้อมูลจากกลุ่มครูพี่เลี้ยงปัตตานี คือ บางเขตพื้นที่การศึกษาได้รับเงินตามปกติ แต่พวกตนในปัตตานีไม่ได้รับเงินเพิ่มพิเศษ ทั้งๆ ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โอนเงินมา และมีเอกสารในการโอนชัดเจน เพื่อเป็นค่าตอบแทนพิเศษให้กับกลุ่มพี่เลี้ยงเด็กในการดูแลผู้พิการเดือนละ 1,000 บาท

southernteacher11075

น.ส.พรรณี บำรุงญาติ ตัวแทนกลุ่มครูพี่เลี้ยงเด็กพิการจังหวัดปัตตานี เผยว่า ได้ยื่นเรื่องผ่านสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย เพื่อให้เป็นคนกลางในการนำเรื่องนี้ไปสอบถาม เพราะพวกตนต้องการคำตอบว่า สาเหตุอะไรที่งบจัดสรรมาแล้ว แต่พวกตนไม่ได้รับ หรือว่าทางหน่วยงานของตนไม่มีการเบิกจ่ายให้ จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำ เนื่องจากบางเขตพื้นที่การศีกษา บางจังหวัด ได้รับเงินตรงนี้ สามารถเบิกเงินออกมาได้ แต่อีกหลายๆ เขตพื้นที่การศึกษา กลับไม่ได้รับเงิน

นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า น้องๆ เหล่านี้เป็นลูกจ้างชั่วคราวของเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยมี 2 สัญญาจ้าง คือ ลูกจ้างชั่วคราว กับลูกจ้างเหมาบริการ (เพราะเป็นการดูแลเด็กพิการ) ในช่วงระยะเวลาเกือบ 10 ปี พยายามค้นความหาความจริงว่า สิทธิที่จะได้รับ ก็คือ เงินเดือน 9,000 บาท เงินเสี่ยงภัย 2,500 บาท และเงินเพิ่มพิเศษอีก 1,000 บาท ในส่วนเงินเพิ่มพิเศษ 1,000 บาทได้หายไป และไม่ได้รับมาตั้งแต่ปี 56 เกือบ 10 ปี ทางน้องๆ ก็เลย รวมกลุ่มกันประมาณ 200-300 คน เข้าพบเขตพื้นที่การศึกษาฯ ซึ่งเป็นตัวแทนของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อถามข้อเท็จจริงว่า ทำไมถึงไม่ได้รับเงินเพิ่มพิเศษ

southernteacher11074

“สพฐ.มีการโอนเงินมา และมีเอกสารพร้อม แต่ทำไม 1,000 บาท ในรอบเกือบ 10 ปี น้อง ๆ ไม่ได้เลย และมีการเปรียบเทียบว่า ในพื้นที่เขตการศึกษาบางเขตได้รับเงินตัวนี้ เช่น เขตพื้นที่การศึกษาสงขลาเขต 3 และเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาสเขต 3 ซึ่งสมาพันธ์ฯไม่ได้มีปัญหากับเขตพื้นที่การศึกษา แต่เป็นเพียงผู้ประสานงานให้น้องๆ ที่ต้องการทราบข้อเท็จจริง ต้องการความเป็นธรรมและความชัดเจนว่า ที่ไม่ได้รับ มีความติดขัดกับข้อระเบียบหรือกฎหมายข้อใด แต่ก็ไม่มีคำตอบ เลยเข้ามาขอความเป็นธรรมกับสมาพันธ์ครูฯ เราก็เลยรับเรื่อง เพราะน้องๆ เป็นคนในพื้นที่ 100 เปอร์เซ็นต์ และเป็นพี่น้องชาวมุสลิมในทุกอำเภอที่กำลังเดือดร้อนอยู่” ครูบุญสม กล่าว

และว่า ถึงแม้ว่าเป็นเงินแค่ 1,000 บาท แต่สำหรับในพื้นที่มันมีคุณค่า มีประโยชน์ต่อครอบครัวมาก ก็เลยมาร้องขอให้ทางสมาพันธ์ครูฯช่วยประสาน ถ้าหากตรวจสอบพบว่าน้องเหล่านี้มีสิทธิที่จะได้ สพฐ.จะต้องรับผิดชอบ ตามสิทธิที่ได้รับในวันนั้น ย้อนหลังในระยะเวลาเกือบ 10 ปี

-- advertisement --