-- advertisement --

ครูอาสา  มทร.พระนครลัดฟ้าสร้างอาชีพคนภูฎาน

การเผยแพร่วัฒนธรรมถือเป็นพันธกิจหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) ที่สะท้อนถึงศักยภาพและคุณภาพทางวิชาการ

ล่าสุดคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ได้ส่งอาจารย์ไปเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมไทยในราชอาณาจักรภูฏาน ผ่านโครงการฝึกอบรมระดับนานาชาติ

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวว่า เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ได้ส่งอาจารย์ร่วมเป็นครูอาสาสมัครเพื่อนไทย อบรมหลักสูตรทำขนมอบ และอาหารนานาชาติระยะสั้น ณ ราชอาณาจักรภูฏาน

ภายใต้โครงการ Home Ownership Project Endowment หรือ HOPE ซึ่งสำนักพระราชวัง ราชอาณาจักรภูฏาน ก่อตั้งขึ้นโดยเล็งเห็นถึงการส่งเสริมความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่นและผู้ด้อยโอกาสให้มีอาชีพ เกิดความรู้ใหม่นำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตครอบครัว

นางปิยะธิดา สีหะวัฒนกุล คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ราชมงคลพระนครได้รับโอกาสจากก.การต่างประเทศ ผ่านสำนักงานพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ (สพร.) หรือ TICA ให้ส่งครูอาสาสมัคร เป็นวิทยากรสอนวิชาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า ทำเบเกอรี่ และประกอบอาหารให้ศูนย์การเรียนรู้ราชอาณาจักรภูฏาน ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกอบรมในค่ายทหารที่มีอยู่ทุกจังหวัดของราชอาณาจักรภูฏาน

ภายในศูนย์จะเป็นแหล่งเรียนรู้ ฝึกฝนอาชีพต่างๆ รวมถึงฝึกบุคคลหรือครูต้นแบบเพื่อให้นำความรู้ต่างๆ ไปถ่ายทอดให้ประชาชนได้ฝึกฝนและประยุกต์ประกอบอาชีพต่อไป

ทีมอาจารย์อาสาสมัครได้ลงพื้นที่สอนหลักสูตรระยะสั้น 3 หลักสูตร หลักสูตรละ 7 วัน โดยระยะที่ 1 หลักสูตรขนมอบ และหลักสูตรอาหารนานาชาติ โดย ผศ. ณนนท์ แดงสังวาลย์ และ อ.ศันสนีย์ ทิมทอง สาขาวิชาอุตสาหกรรมการบริการอาหาร ณ เมืองซิบโซ และระยะที่ 2 หลักสูตรตัดเย็บ โดย ผศ. อภิรัติ โสฬศ ณ เมืองทิมพู

ผศ.อภิรัติ โสฬศ อาจารย์ประจำสาขาวิชาบริหารธุรกิจคหกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ผู้เรียนสามารถนำทักษะที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ในท้องถิ่นของตนได้อย่างดี เพราะสอนตั้งแต่พื้นฐาน รายละเอียดปลีกย่อยจนสามารถสร้างเป็นผลผลิตสำเร็จรูปได้

สิ่งที่คาดหวังคือต้องการให้ประชาชนรวมถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคมของภูฏาน ได้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ประกอบอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อไป

-- advertisement --