-- advertisement --

งานจบการศึกษา นับว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญ ที่ชวนให้บัณฑิตได้ย้อนความทรงจำถึงวันที่พวกเขายังคงเป็นนักเรียน-นักศึกษากันอยู่ และยังเป็นโอกาสที่ทำให้หลายๆ คนได้กลับมาพบปะกับบุคคลสำคัญในชีวิตอีกด้วย

เมื่อพูดถึงงานจบการศึกษา หรือวันรับปริญญา นอกจากพิธีการแจกปริญญาบัตรและการพบปะเพื่อนฝูงของเหล่าบัณฑิต อีกหนึ่งสิ่งที่มหาวิทยาลัยบางแห่งให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ ก็คือ ‘การกล่าวสุนทรพจน์’ ในพิธีจบการศึกษา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเหล่าบัณฑิตทั้งหลายที่ได้ตรากตรำ ร่ำเรียนกันมาจนจบ ทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้พูดถึงปัญหาต่างๆ ในสังคมอีกเช่นกัน

อย่างไรก็ดี คนที่จะขึ้นมากล่าวสุนทรพจน์นั้น อาจไม่จำเป็นต้องเป็นคนพิเศษ มีชื่อเสียง หรือเป็นศิลปินเสมอไป ในวันนี้ (19 ธันวาคม) The MATTER จึงได้รวบรวมนำสุนทรพจน์ในพิธีจบการศึกษาบางส่วนจาก ‘คนธรรมดา’ ที่ก็สามารถสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับสังคมได้ มาให้ทุกคนดูกัน

  1. “ฉันเป็นหลุมดำในห้องเรียนมานานเกินไป

ดูดซับทุกสิ่งโดยไม่ปล่อยให้แสงของฉันเล็ดลอดออกไป

แต่วันเหล่านั้นจบลงแล้ว ฉันอยู่ในหมู่ดวงดาว

คุณก็เช่นกัน พวกเขาก็เช่นกัน

เมื่อร่วมมือกัน เราจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับกาแล็กซีที่ยิ่งใหญ่ได้

สำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป

ไม่หรอก ท้องฟ้าไม่มีขีดจำกัด มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น…”

–โดโนแวน ลิฟวิงสตัน (Donovan Livingston) กล่าวถึงความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในระบบการศึกษาในพิธีจบการศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด 2016

  1. “เพราะฉันเป็นผู้หญิง ฉันควรจะเงียบ

เพราะฉันเป็นผู้หญิง ฉันควรพยายามหาผู้ชายที่ดีและลงหลักปักฐานก่อนที่ฉันจะแก่เกินไปที่จะออกสู่ตลาด [ที่จะแต่งงาน]

เพราะฉันเป็นผู้หญิง ฉันควรได้งานที่มั่นคงทันทีหลังจบจากมหาวิทยาลัยและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทั้งหมด

แต่เพราะฉันเป็นผู้หญิง ฉันรู้ว่าฉันไม่ต้องปฏิบัติตามกฎเหล่านั้น

เพราะฉันเป็นผู้หญิง ฉันสามารถก้าวหน้าได้

เพราะฉันเป็นผู้หญิง ความเชื่อเหล่านั้นไม่สามารถรั้งฉันไว้ได้อีกต่อไป…”

–หวังเสี่ยวหยาง กล่าวในพิธีจบการศึกษามหาวิทยาลัยบอสตัน 2016 ถึงการเติบโตมาในครอบครัวจีนที่แนวคิดอนุรักษ์นิยม แต่ต่อมาเธอก็ค้นพบว่าเราทุกคนสามารถเป็นอะไรก็ได้

  1. “เมื่อใดก็ตามที่มีเด็กในโอ๊กแลนด์ที่ไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนได้ นั่นเป็นปัญหา

เมื่อใดก็ตามที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกวาดล้างเผ่าพันธุ์ นั่นเป็นปัญหา

เมื่อใดก็ตามที่ผู้หญิงมุสลิมถูกรังแกเพราะฮิญาบของเธอ หรือชายชาวยิวเพราะยาร์มุลเค (yarmulke) ของเขา หรือชายซิกข์เพราะผ้าโพกหัวของเขา นั่นเป็นปัญหา

เมื่อพ่อในซีเรียร้องไห้เพราะเขาสูญเสียทั้งครอบครัวไปจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ นั่นเป็นปัญหา”

–อังกาด ซิงห์ แพดดา (Angad Singh Padda) จาก the UC Berkeley Haas School of Business กล่าวในพิธีจบการศึกษา 2017

  1. “แม้ตอนนี้เราอาจจะเห็นไม่ชัด ประตูหลายบานจะเปิดให้เรามากกว่าประตูที่ปิด แต่สำหรับหลายๆ คน ประตูบานที่เคยปิดก็จะยังคงปิดอยู่อย่างนั้น ดังนั้น ความหวังและหน้าที่ของเราคือการยอมรับสิทธิพิเศษนี้ด้วยความอ่อนน้อม ใช้สิ่งที่เราได้เรียนรู้มา เปล่งเสียงออกไป เปิดประตู รับฟังและต้อนรับผู้ที่ถูกปิดปากในสถานการณ์ที่อยู่นอกเหนือความควบคุมของพวกเขา ยืนหยัด และเปล่งเสียงแทนคนที่ทำไม่ได้”

–ฟิลลิป ชิว (Philip Chew) ตัวแทนนักศึกษา กล่าวในพิธีจบการศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดปี 2020

  1. “ทุกครั้งที่ฉันเห็นคนจากบ้านเกิดของฉัน คำถามแรกที่ได้รับคือ คุณได้รับการปฏิบัติอย่างไร? คุณเผชิญกับความยากลำบากใดๆ เนื่องจากผ้าคลุมศีรษะหรือเพราะคุณเป็นชาวอาหรับไหม?…คําถามนั้น ทำให้ฉันสงสัยเกี่ยวกับแสดงตัวตนของตัวเอง มันเป็นภาระกับฉัน เป็นเรื่องที่ไม่สะดวกสำหรับคนอื่นหรือไม่?”“คําตอบนั้นไม่เคยง่ายหรือออกมาอย่างเป็นรูปธรรม มันซับซ้อนอย่างปฏิเสธไม่ได้เสมอ ประสบการณ์ ความทรงจำ เรื่องราว และมุมมองภายใน ไม่เคยง่ายเฉกเช่นเดียวกับตัวตนของตัวเอง”

–ลีน อัล คัสซาบ (Leen Al Kassab) นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้หญิงชาวมุสลิม กล่าวถึงพลังของตัวตนและความท้าทายเกี่ยวกับการเหมารวมในพิธีจบการศึกษา 2023

อ้างอิงจาก

gse.harvard.edu(2)

newsroom.haas.berkeley.edu

youtube.com(2)

Share this article

-- advertisement --