-- advertisement --

‘ชัยวุฒิ’ ดันศูนย์ดิจิทัลชุมชนต่อเนื่อง ตั้งเป้า 2,000 ศูนย์ ภายในสิ้นปีนี้

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะลงพื้นที่เปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนวัดสาขลา ต.นาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ โดยมีนายเจนเจตน์ เจนนาวิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายขจิตเวช แก้วน้อย นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ นางสาวไพลิน เทียนสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 7 จังหวัดสมุทรปราการ นายชาตรี อ่วมสอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเกลือ นายทศพร ถือพุดชา ผู้อำนวยการสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรปราการ เขต 1 นายวรสิทธิ์ ญวนพลอย ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดสาขลา ร่วมงาน และให้การต้อนรับ

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า การลงพื้นที่วันนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะนำพาประเทศไทยก้าวสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจรากฐานของประเทศให้เข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

“กระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการเปิดศูนย์ดิจิทัลชุมชนแล้ว 500 ศูนย์ ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมามีผลทำให้โครงการศูนย์ดิจิทัลชุมชนได้รับรางวัลชนะเลิศ WSIS Prize ในปี 2021 ในหมวดสังคมและจริยธรรมของเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเป็นรางวัลจากสหภาพโทรคมนาคมนานาชาติ (ITU) และองค์การสหประชาชาติ (UN) โดยเป้าหมายภายในปีนี้จะส่งเสริมผลักดันในส่วนของ กสทช. ที่ร่วมทำด้วยอีกส่วนหนึ่ง ให้ครบ 2,000 ศูนย์ทั่วประเทศ” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายภุชพงค์ กล่าวว่า ศูนย์ดิจิทัลชุมชได้จัดตั้งขึ้นตามนโยบายและแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของ กระทรวงดิจิทัลฯ มีบทบาทในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง อุปกรณ์ดิจิทัล บุคลากรสนับสนุน และส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในระดับท้องถิ่น กระจายอยู่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 2,277 แห่ง เพื่อลดช่องว่างทางด้านดิจิทัลให้กับชุมชน ให้สามารถใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษา และด้านอาชีพ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ต ปิดช่องว่างทางด้านโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล ลดความเหลื่อมล้ำกันในสังคมชนบท ในกลุ่มคนทุกกลุ่มที่อยู่ในท้องถิ่น ประกอบด้วย ผู้ประกอบการชุมชน วิสาหกิจชุมชน เด็กและเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุ และคนพิการ

“อีกทั้งศูนย์ดิจิทัลชุมชนยังทำหน้าที่ในการเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงข่าวสาร บริการดิจิทัล ให้กลุ่มเป้าหมายในระดับชุมชนได้รับการพัฒนาทักษะทางด้านดิจิทัล พร้อมที่จะประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสนับสนุนคุณภาพชีวิต ต่อยอดสู่การสร้างโอกาสและรายได้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากต่อไปในอนาคต และหวังว่าหน่วยงานรวมทั้งประชาชนในพื้นที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากศูนย์ฯ ได้อย่างเต็มที่ และพัฒนาศูนย์ฯ ให้มีความยั่งยืนต่อไป” นายภุชพงค์ กล่าว

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --