-- advertisement --

28 Mar 2021 19:08 น.

อ่าน 114 ครั้ง

“ดร.กนก”ฝากการบ้าน“ตรีนุช”ยกคุณภาพการศึกษา อย่าลู่ตาม ขรก.

“ดร.กนก”ให้กำลังใจ “ตรีนุช”ฝากการบ้าน ยกระดับคุณภาพการศึกษา ปรับ 4 กลไกสำคัญ มุ่งพัฒนานักเรียน แนะจิตแข็ง หนักแน่น อย่าลู่ตาม ขรก. จนปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ 

ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝากถึง นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ คนใหม่ว่า แม้จะไม่จบสายการศึกษามาโดยตรง ก็ขอให้กำลังใจทำหน้าที่เต็มกำลัง ยึดผลประโยชน์ชาติ 

ในฐานะที่ตนเป็นนักการศึกษาอยากเห็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาเป็นวาระเร่งด่วน ด้วยการปรับกลไก 4 ขั้น คือ 

1.ระบบหลัก 3 ระบบ คือ ระบบคุรุสภา ระบบบริหารงานบุคคล และระบบสวัสดิการครู  

2.ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน

3.ระบบเขตพื้นที่การศึกษา 

และ 4.ระบบโรงเรียนและชั้นเรียน เพราะที่ผ่านมาทั้ง 4 กลไกนี้ยังทำงานไม่สอดคล้องกัน กำกับควบคุมกันไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างทำ ทำให้ไม่เกิดการบูรณาการ


รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รับผิดชอบการจัดการเรียน การสอนระดับอนุบาล ประถมศึกษาและมัธยมศึกษา มีโรงเรียนในสังกัดกว่า 4 หมื่นแห่ง ครูอีกหลายแสนคน รับผิดชอบนักเรียนหลายล้านคน พร้อมงบประมาณรายจ่ายประจำปีกว่า 3 แสนล้านบาท จึงถือเป็นเครื่องจักรใหญ่สุดของกระทรวงศึกษาธิการที่จะขับเคลื่อนคุณภาพการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพของนักเรียน

“ผมอยากให้รมว.ศึกษาธิการคนใหม่ จิตแข็ง หนักแน่น อย่าลู่ไปตามความต้องการของข้าราชการ จนไม่สามารถผลักดันแนวคิดก้าวหน้าที่จะนำไปสู่การปฏิรูปการศึกษาได้ ที่สำคัญอย่าหลงไปกับนโยบายที่ฟังดูดีแต่ปฏิบัติไม่ได้ผล หยุดมุ่งเรื่องจัดซื้อจัดจ้าง หันมาพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพนักเรียนอย่างจริงจัง เพื่อลบคำสบประมาทที่มีการวิจารณ์อยู่ในขณะนี้ มีโอกาสได้ทำงานใหญ่ ก็ให้กำลังใจ ทำให้ดี ระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่ตัวนักเรียน วัดผลสำเร็จที่คุณภาพนักเรียนตั้งแต่สรมรรถนะ อัตลักษณ์ จริยธรรม และศีลธรรม นี่คือ การศึกษาแม่นยำ ที่ประเทศไทยและคนไทยต้องการ” ศ.ดร.กนก กล่าว



Ads E-Book

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อน กับ LINE @thansettakij

Add Line Friend

สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์


-- advertisement --