-- advertisement --

การศึกษา

“ดร.สันติศึกษา มจร” แนะแนวบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการเรกิกับสติ ผู้อบรมหลักสูตร MBA สติสำหรับนักธุรกิจ

วันเสาร์ ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 18.30 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

วันที่ 28 พฤษภาคม 2565 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. อาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา มจร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เลขานุการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มจร เปิดเผยว่า ตามที่ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม 2565  วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และภาคีเครือข่ายสันติศึกษา จัดฝึกอบรมหลักสูตร MBA สติสำหรับนักธุรกิจ นำสร้างการเปลี่ยนแปลงทรงพลังโดย พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ ศาสตราจารย์ ดร. (หรรษา ธมฺมหาโส) ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติและผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา มจร ในฐานะประธานการฝึกอบรมหลักสูตร MBA: Mindfulness for Business Administrator นั้น

วันนี้(28 พ.ค.) ดร.ณัฏฐนันท์ คุณาจิระกุล หรือ สุกี้   ผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง เจ้าของแบรนด์สตินวัตกรรมบำบัด  ซึ่งจบการศึกษา ดร. หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นวิทยากรกระบวนการในหลักสูตรสติสำหรับนักธุรกิจ สะท้อนว่า เมื่อใช้ชีวิตในทางโลกทำให้เรามีความทุกข์  วิ่งหาเงินวิ่งหาความรัก  แต่ความสุขที่แท้คือลมหายใจ 

ดร.ณัฏฐนันท์ ถือว่าเป็นสตรีที่สำเร็จภายนอกและสำเร็จภายใน ค้นพบความสุขของชีวิตจากภายใน ได้แลกเปลี่ยนการบำบัดตามรูปแบบการวิจัยในระดับปริญญาเอก  ภายใต้วิจัยเรื่อง รูปแบบการบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการระหว่างเรกิกับสติ 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบทพื้นฐานด้านสุขภาวะ สภาพปัญหาของผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อ.เมือง จ.ระยอง และรูปแบบการบำบัดความเครียดตามแนวทางเรกิ  เพื่อศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการบำบัดความเครียดตามหลักสติในพระพุทธศาสนาเถรวาท และเพื่อพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการระหว่างเรกิกับสติ ของผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อ.เมือง จ.ระยอง เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) แบบผสมผสานวิธี (Mixed Method)โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัย การสัมภาษณ์เชิงลึก การสร้างกระบวนการฝึก ทำการทดลองภาคสนาม และวัดผลการทดลองเป็นระยะ แบ่งกลุ่มทดลองออกเป็น 6 คน และกลุ่มควบคุม 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบประเมินความเครียดของกรมสุขภาพจิต (SPST-20) เครื่องวัดความดันโลหิต เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าสมอง (EEG)สมุดจดบันทึก การสังเกตการณ์ระหว่างการฝึกและการสัมภาษณ์หลังการฝึก 

ผลกาวิจัยพบว่า ความเครียดของผู้บริหารโรงแรมโฮเทลฟิวส์ อ.เมือง จ.ระยอง เกิดขึ้นจากความรู้สึกภายในจิตใจ ได้แก่ ความคาดหวัง ความกังวล ความต้องการ และการปรับตัวต่อสภาวะภายนอกที่มีความขัดแย้งกับความต้องการภายใน กระบวนการฝึกอบรม ผู้วิจัยได้ใช้หลัก สติปัฏฐาน 4 และใช้หลักอริยสัจ 4 เป็นตัวกำหนดกระบวนการ โดยมีชุดฝึกในการใช้สติและเรกิเพื่อบำบัดความเครียด จำนวน 5 ชุดฝึก ประกอบด้วยการฝึกสติให้มองเห็นความรู้สึกตนเองเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดและพฤติกรรมให้เป็นบวก การใช้สติเพื่อทำสมาธิในการเห็นเป้าหมายชีวิตและการผ่อนคลายความเครียด และการใช้เรกิในการบำบัดความเครียดให้ตนเองและผู้อื่น และการวิจัยครั้งนี้ทำให้ได้องค์ความรู้ใหม่คือ รูปแบบการบำบัดความเครียดเชิงบูรณาการที่สร้างผลลัพธ์ 4 ด้านคือ มีความสงบ (Peace) มีปัญญา (Wisdom) มีเมตตา (Compassion) และมีความสุข (Happiness) ที่มีชื่อว่า คอร์สพบสุขจากภายใน The Happiness ซึ่งเป็นคอร์สฝึกอบรมที่ทำให้ผู้ฝึกได้เรียนรู้วิธีรับมือกับความคิด และบำบัดความเครียดด้วยตนเองได้ โดยใช้ระยะเวลา 2 วัน จากการเรียนรู้ศาสตร์เรกิบูรณาการร่วมกับการฝึกสติและการฝึกสมาธิ เพื่อทำให้เกิดความสงบของจิตใจและการตระหนักรู้ในตนเอง ส่งผลต่อความสมดุลของการทำงานทั้งร่างกายและจิตใจ ความสุข และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของผู้ฝึกเอง

ดังนั้น จึงขออนุโมทนาบุญกับ ดร.ณัฏฐนันท์ คุณาจิระกุล หรือ สุกี้ ในการเป็นต้นแบบในการบำบัดอันทรงพลังยิ่ง สตรีที่สำเร็จนอกคือทรัพย์ภายนอก และสำเร็จในคืออริยทรัพย์ ป็นด๊อกเตอร์สันติศึกษาซึ่งวิจัยค้นพบนวัตกรรมผ่าน Model การบำบัดความเครียดตามหลักเรกิบูรณาการกับสติสร้างสันติสุข นับว่าเป็นงานวิจัยที่ทรงคุณค่ายิ่ง พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้นักธุรกิจ 

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

-- advertisement --