-- advertisement --

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “ตรีนุช เทียนทอง” เป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ” นับว่าชื่อของ “เสมา1” นั้นเป็นไปตามโผที่มีมาก่อนหน้านี้ ไม่มีอะไรให้ต้องเซอร์ไพรซ์

แต่ที่น่าสนใจและทำให้ทุกสายตาพากันจับจ้องมาที่ ตรีนุช มากกว่าใครเพื่อนนั้น คือการตั้งข้อสังเกตว่า เสมา 1 ไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการศึกษามาก่อนแล้ว ยังมีประเด็นว่าด้วยแรงเสียดทานจาก กลุ่มนักเรียน ที่เรียกตัวเองว่า “นักเรียนเลว” เตรียมต้อนรับด้วยเรื่องร้อนๆ ที่เคยค้างคามาตั้งแต่สมัยที่ “ณัฎฐพล ทีปสุวรรณ” เคยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯ มาก่อนหน้านี้

สำหรับตรีนุช นั้นถือได้ว่าเป็น “รัฐมนตรีว่าการฯหญิงคนแรก” ของกระทรวงศึกษาฯ และของประเทศไทย โดยตรีนุช ได้รับการผลักดันจาก “บิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ากันว่ามาจากประเด็นที่ บิ๊กป้อม มีความมักคุ้นกับ “ป๋าเหนาะ” เสนาะ เทียนทอง นักการเมืองใหญ่ จากสระแก้ว ซึ่งตรีนุช เป็นหลานสาว ของป๋าเหนาะ

ตรีนุช เทียนทอง ชื่อเล่น”เหน่ง” เกิดเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2515 เป็นลูกสาวของ “พิเชษฐ์ เทียนทอง” กับ “ขวัญเรือน เทียนทอง” อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสระแก้ว มีพี่น้อง คือ ฐานิสร์ เทียนทอง ,อนุรักษ์ เทียนทอง และบดี เทียนทอง

จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการเงิน และปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ จากWESTERN ILLINOIS UNIVERSITY สหรัฐอเมริกา

ตรีนุช ลงสนามการเมือง และประสบความสำเร็จจนได้เป็นส.ส. สระแก้ว ถึง5สมัย เคยนั่งเป็นที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ ในยุค ดร.สิริกร มณิรินทร์ นั่งเป็นรัฐมนตรีฯ สมัยรัฐบาลไทยรักไทย และตำแหน่งข้าราชการการเมืองครั้งสุดท้ายสมัยรัฐบาลพลังประชาชน คือ ที่ปรึกษา รมว.แรงงานและสวัสดิการสังคม ของสดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์

หากดูจากประวัติการศึกษา จะเห็นได้ว่า ตรีนุช จบการศึกษาทางด้านการเงิน ด้านเศรษฐศาสตร์ จึงทำให้เธอถูกคำถามถึงความเหมาะสมและประสบการณ์ แต่ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกมายืนยันแล้วว่า งานในฐานะรัฐมนตรี คือการบริหารนโยบาย ตามที่ นายกฯในฐานะหัวหน้ารัฐบาลมอบหมายลงมา

เช่นเดียวกับ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี ที่บอกกับสื่อว่า “อย่าเพิ่งยี้” เพราะในอดีตก็เคยมีการแต่งตั้งเจ้ากระทรวงศึกษาที่ไม่เคยผ่านงานด้านการศึกษาฯมาก่อนเช่นกัน จนต่อมามีผลงานเป็นที่ยอมรับ

แต่ที่ลึกล้ำไปกว่านั้น ยังน่าสนใจว่าแท้จริงแล้ว การที่พล.อ.ประวิตร เลือกตรีนุช ให้พาสชั้นขึ้นมานั่งเก้าอี้ รมว.ศึกษาฯ อาจไม่ใช่เพราะสายสัมพันธ์กับป๋าเหนาะ แห่งวังน้ำเย็น หากแต่เป็นเพราะ แม่ของตรีนุช คือ ขวัญเรือน เป็นผู้ตัดสินใจพาทั้งตรีนุช และฐานิสร์ ออกจากพรรคเพื่อไทย แล้วมาสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันเลือกตั้ง24 มี.ค.2562

ในการเลือกตั้งครั้งนั้น ส่งผลให้พรรคพลังประชารัฐ ได้เก้าอี้ส.ส.ที่สระแก้ว เข้ามาเติมตัวเลขให้กับพรรคจนทำให้ พล.อ.ประวิตร พอใจ

ด้วย “ผล” จากวันวาน น่าจะกลายเป็น “เหตุ” ให้วันนี้ตรีนุช ได้รับเลือกจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่ชื่อบิ๊กป้อม ให้นั่งเก้าอี้ “เสมา 1” !

-- advertisement --