-- advertisement --

ททท.ปิ๊ง  โมชั่นกราฟิก3มิติ  มทร.พระนครชวน ล่องเจ้าพระยา

ผลงานสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ นักศึกษาจากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

“3D Motion Graphic ล่องเรือเจ้าพระยา”

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ รักษาราชการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวถึงผลงานชิ้นนี้ว่า ด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาถือเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเส้นทางในการคมนาคมโดยเฉพาะเรือด่วนเจ้าพระยา

นอกจากใช้ในการโดยสารสาธารณะทั่วไปแล้ว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศยังใช้โดยสารเพื่อท่องเที่ยวตลอดริมแม่น้ำ ซึ่งทำให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนริมสองฝั่ง

ดังนั้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยการใช้บริการขนส่งสาธารณะอย่างเรือด่วนเจ้าพระยา นางสาวเจนจิรา เทียนทอง และนางสาวสุทธิลักษณ์ อินแก้วพะเนา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน จึงจัดทำโครงงานเรื่อง 3D Motion Graphic ล่องเรือเจ้าพระยา ขึ้นมา

ด้านน.ส.เจนจิรา เทียนทอง เจ้าของผลงานเผยว่า แนวคิดการจัดทำโครงงานชิ้นนี้มาจากการชอบเที่ยวและอยากให้ชาวต่างชาติได้เห็นบรรยากาศริมสองฝั่งของแม่น้ำ ซึ่งมีความสวยงาม จึงใช้ความรู้จากในห้องเรียนผลิตสื่อกราฟิกแบบโมเดลสามมิติและการเรนเดอร์ (3D Motion Graphic) ทั้งแบบ 2 มิติ และ 3มิติ ผ่านภาพจำลองเสมือนจริง โดยนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่มีจุดเด่น 15 สถานที่ 12 ท่าเรือ อาทิ ท่าวัดกลางเกร็ด ท่าเทเวศร์ ท่าพระอาทิตย์ ท่าวังหลัง (พรานนก) ท่าช้าง ท่าเตียน ท่าราชวงศ์ เป็นต้น

ภายในคลิปได้บอกถึงรายละเอียด ณ สถานที่นั้น เวลาเปิด – ปิด อัตราค่าเข้าชม เส้นทางการเดินเรือด่วนเจ้าพระยาธงพิเศษต่าง ๆ ผ่านการบรรยายคลิปวิดีโอเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยนำความรู้ในห้องเรียนมาใช้ในการปฏิบัติ เช่น การใช้โปรแกรม 3ds Max ใช้ในการสร้างและออกแบบฉาก 3 มิติ และการใช้โปรแกรม Adobe Premiere Pro ในการรวบรวมชิ้นงาน ใส่เสียงประกอบ พร้อมซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ

ผลงานชิ้นนี้ยังได้รับโอกาสจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำไปเผยแพร่ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งหวังว่าผลงานชิ้นนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้หันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะเพิ่มมากขึ้น อันจะทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน และช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

-- advertisement --