-- advertisement --

เขียนวันที่

วันอังคาร ที่ 06 ธันวาคม 2565 เวลา 23:08 น.

Liang061265 Cover9

‘ทักษิณ’ ป้อง ‘เพื่อไทย – อุ๊งอิ๊ง’ ย้ำทุกนโยบายทำได้จริง อัดกลับคนวิจารณ์ รู้ไม่จริง อย่าโจมตี ชี้ค่าแรง 600 บาท/วัน ทำได้ภายในปี 70 ไม่ใช่ให้ทันที เผยทำไปพร้อมกับการดันอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจให้ไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี โวถ้าบริหารต่อเนื่อง 800 บาท/วันก็ทำได้


สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า วันที่ 6 ธันวาคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านรายการ ‘Care Talk Care Clubhouse’ ในหัวข้อ ‘จากคิดใหม่ ทำใหม่ ถึง คิดใหญ่ ทำเป็น’ ตอนหนึ่งว่า นโยบายที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวในครั้งนี้ ถ้าไม่รู้จริง อย่าโจมตี เพราะพูดแล้ว ทำได้ทั้งนั้น นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคแห่ไปทั่วไม่มีใครเอา แต่พอมาสมัยตนทำได้

หรือตอนทำกองทุนหมู่บ้าน ถูกพรรคประชาธิปัตย์โจมตี ซึ่งตนเคยปราศรัยกับชาวบ้านว่า ตอนทำธุรกิจดาวเทียมมีคนเอามาให้กู้ 30,000-40,000 ล้านบาท พอมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะกู้ 80,000 ล้านบาท ทำไมจะทำไม่ได้ ชาวบ้านก็ปรบมือ ดังนั้น นโยบายพรรคเพื่อไทย ใครก็อย่าสบประมาท มีคนคิด รีเสิร์ช ไม่ใช่คนคอยดูดงบประมาณอย่างเดียว

ส่วนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำหนังสือ “ทุนนิยมในศตวรรษที่ 21 : Capital in the Twenty – First Century” เขียนโดย Thomas Piketty (โทมัส พิเก็ตตี) นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศสนั้น ถ้าอ่านจริงๆ ก็ควรเป็นผู้คิดค้นนโยบายทางเศรษฐกิจที่มันเหมาะสมกับหนังสือเล่มนี้ เพราะในหนังสือเล่มนี้คนเขียนเป็นคนฝรั่งเศส มีความเป็นสังคมนิยมสูง ผู้เขียนจึงพยายามพูดถึงความได้เปรียบเสียเปรียบของคนข้างล่าง ซึ่งนี่คือที่มาของพรรคไทยรักไทย ที่จะต้องเติมนโยบายสังคมนิยมลงไป เพื่อให้รากหญ้ามีโอกาส เพิ่มรายได้ เมื่อรากหญ้าได้ ใบหรือชนชั้นบนก็ได้ด้วย แต่ใช้เวลาหน่อย

ขณะที่การวิพากษ์วิจารณ์ถึงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ก็ขอให้นายกฯกลับไปอ่านหนังสือเล่มนี้อีกรอบ จะได้เข้าใจมากขึ้น พลเอกประยุทธ์อยู่กับงบประมาณตลอด ก็คิดแต่ว่าทุกอย่างมาจากงบประมาณ ส่วนตนรวยมาจากการคว้าอากาศมาเป็นเงิน เงินมีทุกที่ถ้ามีปัญญาหาเงินได้หมด

ดังนั้น วันนี้ที่พูดกัน จึงเป็นการทำเศรษฐกิจให้ดีแม้เศรษฐกิจโลกถดถอย โดยเราจะทำให้โตเฉลี่ย 5% ทุกปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่กำลังเหมาะสมในการดูดคนจบการศึกษาเข้าสู่ระบบการจ้างงานได้ เมื่อมีงานทำไมจะให้ 600 บาท/วันไม่ได้

“ตัวเลขค่าแรง 600 บาทต่อวัน เป็นตัวเลขแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่อยู่ๆก็คิดจะให้ เขาตั้งเป้าว่าภายในปี 2570 เท่านั้น จริงๆผมบอกเลยนะ ถ้าพรรคเพื่อไทยบริหารโดยไม่มีกระบวนการเฮงซวยมาก่อกวน รับรองเลยว่า 800 บาทต่อวันก็ทำได้” นายทักษิณกล่าว

นายทักษิณกล่าวต่อว่า คีย์เวิร์ดของเรื่องนี้คือการปั่นเศรษฐกิจให้ดี เมื่อเศรษฐกิจดี และเติบโตปีละ 5% ถ้าค่าแรงไม่ถึง 600 บาทต่อวันก็แย่แล้ว และการกำหนดค่าแรง 600 บาทต่อวันไม่ใช่ให้รัฐบาลจ่ายอย่างเดียว แต่เป็นการเพื่ออำนวยให้ภาคเอกชนที่เศรษฐกิจดีสามารถจ่ายค่าแรงในระดับนั้นได้

ภาพปก: Facebook CARE คิด เคลื่อน ไทย

อ่านประกอบ

แพทองธาร เปิด 10 นโยบายเพื่อไทย ‘คิดใหญ่’ ‘ทำเป็น’ พลิกฟื้นประเทศ ปี 70

-- advertisement --