-- advertisement --

จากกรณี พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะและผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ได้ โพสต์ภาพครอบครัวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อแสดงความยินดีกับลูกสาวคนเล็ก ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการเงิน⁣⁣ และระบุว่า จะขอไปใช้ชีวิตตาแป๊ะ ริมชายทะเลเมืองเพิร์ธ รัฐออสเตรเลียตะวันตก

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พล.ต.นพ.เหรียญทอง  แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ได้ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ได้รับคำแนะให้ฟ้องหนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ (Sydney Morning Herald) ของออสเตรเลีย หลังตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของผู้ลี้ภัยทางการเมือง นำโดย นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ล่ารายชื่อ เรียกร้องให้ออสเตรเลียปฏิเสธการเข้าประเทศ

นพ.เหรียญทอง ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ได้รับคำแนะนำจากเพื่อนทนายความชาวออสเตรเลียให้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย จากกรณีที่ นายคริส บาร์เร็ตต์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ซิดนีย์มอร์นิงเฮรัลด์ เขียนบทความหมิ่นประมาท ให้ร้าย ใส่ความเท็จ ลงในหนังสือพิมพ์ ซึ่งมีการเผยแพร่ออกมาในช่วงเช้าของวันที่ 5 ธ.ค. จนกว่าบทความนี้จะถูกถอดถอนอย่างเป็นทางการตามกฎหมาย

โดยให้เหตุผลในการฟ้องร้องว่า บทความข่าวหมิ่นประมาทให้ร้ายดังกล่าวโดย นายคริส บาร์เร็ตต์ นั้นกฎหมายต่างประเทศไม่ได้ให้สิทธิเสรีภาพต่อสื่อสารมวลชนที่จะกระทำการใดตามอำเภอใจ ละเมิดสิทธิโดยการกล่าวเท็จที่ไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้

นพ.เหรียญทอง ยังระบุด้วยว่า ได้รับคำแนะนำจากทนายความฝ่ายไทยแนะนำให้ดำเนินคดีอาญาต่อศาลไทย ต่อผู้กระทำความผิด ทั้งนายคริส บาร์เร็ตต์ ผู้เขียนบทความ รวมถึงนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์, นายกฤตนัย เทพใส และนายพิศาล ธนถาวรลาภ ที่แสดงความคิดเห็นในบทความดังกล่าวด้วย

-- advertisement --