-- advertisement --

นศ.ออสเตรียสุดประทับใจ โครงการแลกเปลี่ยนนานาชาติมสด.

หนึ่งในนโยบายมหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) โครงการความร่วมมือในระดับนานาชาติ ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคม มสด.

ผศ.ดร.ฉัตรแก้ว เภาวิเศษ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ฯ มสด.เผยด้วยนโยบายมสด.ที่มุ่งเน้นสร้างเครือข่ายทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ คณะมนุษยศาสตร์ฯ จึงสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาชั้นนำอย่างหลากหลาย เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักศึกษาสวนดุสิต

ปัจจุบันได้ทำความร่วมมือกับ University College of Teacher Education Styria ณ เมือง กราซ ประเทศ ออสเตรีย โดยเป็นความร่วมมือที่สานสัมพันธ์มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมหาวิทยาลัยมีโอกาสแลกเปลี่ยนนักศึกษาที่ออสเตรีย และคณะผู้บริหารมีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้เชิงวิชาการร่วมกัน

ครั้งนี้ ออสเตรีย ได้ส่งนักศึกษามาเรียนกับมสด. 2 คน เป็นเวลา 4 เดือน โดยจัดเนื้อหาการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ดึงความเชี่ยวชาญอัตลักษณ์ของ มสด.ด้านอาหาร และปฐมวัย โดยนักศึกษาจากออสเตรีย ได้เรียนภาษาไทย ศิลปะและวัฒนธรรมไทย ทำอาหารไทย ขนมอบ ตลอดจนฝึกประสบการณ์วิชาชีพการสอน ทั้งสอนภาษาเยอรมันให้นักศึกษาคณะมนุษย์ และสอนภาษาอังกฤษให้นักเรียนในระดับประถมศึกษา

อีกทั้งยังเรียนร่วมกับนักศึกษามสด. เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงผ่านพหุวัฒนธรรมเสริมสร้างทักษะภาษาอังกฤษไปในตัว และพัฒนาความองค์ความรู้ใหม่ร่วมกัน

ด้าน Miss Franziska (ฟรานซีส) นักศึกษาจากออสเตรีย กล่าวว่า ดีใจและถือเป็นการมาประเทศไทยครั้งแรกในชีวิต ประทับใจมหาวิทยาลัยสวนดุสิตมาก โดยเฉพาะเสื้อแถบนักศึกษามีชุดยูนิฟอร์มที่โดดเด่น ซึ่งออสเตรียไม่มี การเรียนการสอนก็แตกต่างกันบ้าง เพราะอาจารย์ ม.สวนดุสิต ใกล้ชิดกับนักศึกษาพูดคุยกันได้

ทั้งนี้ ได้มีโอกาสเรียนหลายวิชา อาทิ เรียนทำอาหาร ขนมอบเบเกอรี่ รำไทย เรียนรู้วัฒนธรรมไทย ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ และได้มีโอกาสสอนภาษาเยอรมัน แลกเปลี่ยนกับนักศึกษาไทยด้วย ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีในชีวิต ทั้งยังต้อนรับอย่างอบอุ่น รู้สึกปลอดภัยเหมือนอยู่บ้าน จะนำความประทับใจ และประสบการณ์ที่ได้กลับไปเผยแพร่ที่ออสเตรียต่อ ถือเป็นทูตวัฒนธรรมไปในตัวด้วย

ขณะที่ Mr.Jakob (จาคอบ) กล่าวว่า ประทับใจ ม.สวนดุสิต ตั้งแต่สถานที่ สะอาด ร่มรื่น มีสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ นศ.ครบถ้วน และการต้อนรับอย่างเป็นมิตรจากคณาจารย์ เพื่อนในชั้นเรียน จากที่กังวลใจว่าจะอยู่อย่างไร เพราะมีอุปสรรคเรื่องภาษาการสื่อสาร แต่พอมาใช้ชีวิตแลกเปลี่ยนที่นี่ กลับมองเป็นเรื่องเล็กน้อย ทุกคนๆสุภาพ และขี้อาย พยายามเข้ามาพูดคุย และสื่อสารกับตนตลอดเวลา

“นอกจากจะขอบคุณ ม.สวนดุสิต คณาจารย์ และเพื่อนๆทุกคนแล้ว ยังต้องขอบคุณ ป้าวิ (โฮมเบเกอรี่ มสด.) ที่ฝึกทักษะการทำขนมอบให้ด้วย หากเป็นคนอื่นที่สนใจต้องเสียค่าใช้จ่ายเรียนทำขนมไม่ใช่น้อย แต่ผมกลับได้รับโอกาสนี้ ซึ่งเมนูที่ถนัด และชอบกินมากที่สุด คือ ส้มตำไทย ผัดไทย และท๊อฟฟี่เค้ก”

-- advertisement --