-- advertisement --

ผลการวิจัยเผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ เมื่อวันที่ 1 เมษายน เปิดเผยผลการศึกษาเสียงที่บันทึกบนดาวอังคาร จากยานสำรวจเพอร์เซอเวอแรนซ์ (Perserverance) ที่ลงจอดบนดาวอังคาร เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน พบผลการทดลองความเร็วของเสียงบนดาวอังคารสุดแปลกเมื่อพบว่าเสียงเดินทางด้วย 2 ความเร็วด้วยกัน

ยานเพอร์เซอเวอแรนซ์ มีไมโครโฟนบันทึกเสียง 2 ตัวที่ใช้อัดเสียงบนดาวอังคารความยาว 5 ชั่วโมงเป็นครั้งแรก โดย ซิลเวสเตอร์ มอไรซ์ ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยหลัก และผู้อำนวยการวิทยาศาสตร์ในการสร้าง “SuperCam” กล้องพร้อมไมค์โครโฟนที่ติดตั้งอยู่บนยานระบุว่า เสียงที่บันทึกได้ค้นพบสภาวะปั่นป่วนของสภาพอากาศบนดาวอังคารที่ไม่เคยค้นพบมาก่อน

เสียงที่นำมาวิเคราะห์เป็นเสียง 2 แบบ โดยเป็นการวิเคราะห์เสียงของอินจีนิวตี้ (Ingenuity) เฮลิคอปเตอร์ขนาดจิ๋วที่บินบนดาวอังคาร และเสียงเลเซอร์ที่ใช้เจาะหินบนดาวอังคารจนมีเสียง “แคล็กๆ”

นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์เสียงที่เดินทางระหว่างจุดกำเนิดเสียงและจุดรับเสียงระยะห่างราว 6 ถึง 16 เมตร โดยการวิเคราะห์เสียงของคอปเตอร์จิ๋วครั้งแรกพบว่าเสียงเดินทางบนดาวอังคารด้วยความเร็ว 240 เมตรต่อวินาที เดินทางช้ากว่าเสียงบนโลกที่เดินทางด้วยความเร็ว 340 เมตรต่อวินาที

ผลดังกล่าวเป็นที่คาดหมายไว้เนื่องจากบรรยากาศบนดาวอังคารนั้นเป็นคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 95 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าบนโลกที่มีคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ 0.04 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และมีบรรยากาศเบาบางกว่าโลกถึง 100 เท่า ส่งผลให้เสียงจะเบากว่าบนโลกราว 20 เดซิเบล

อย่างไรก็ตามเมื่อนักวิทยาศาสตร์วัดเสียงจากเลเซอร์เจาะหินกลับพบว่าเสียงดังกล่าวเดินทางด้วยความเร้ว 250 เมตรต่อวินาที เร็วกว่าที่คาด 10 เมตร

“มันทำให้ผมแพนิกนิดหน่อย” มอไรซ์ ระบุ และว่า “ผมบอกตัวเองว่าการวัดหนึ่งใน 2 อย่างนี้จะต้องผิดพลาดเพราะบนโลกเสียงจะมีความเร็วเป็นตัวเลขเดียวเท่านั้น”

นักวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาแล้วสรุปว่าบนดาวอังคาร เสียงจะมีความเร็ว 2 แบบคือเสียงที่มีความถี่สูงเช่นเสียงกระเทาะหินจะเดินทางได้เร็วกว่า เสียงที่มีความถี่ต่ำอย่างเสียงของมอเตอร์ใบพัดเป็นต้น

และนั่นหมายถึงว่าหูของมนุษย์จะได้ยินเสียงที่มีความถี่สูงก่อน ที่จะได้ยินเสียงต่ำเล็กน้อย

“บนโลกเสียงจากวงออเคสตร้าจะเดินทางถึงคุณในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเสียงสูงหรือเสียงต่ำ แต่ลองจินตนาการว่าคุณอยู่บนดาวอังคาร หาคุณอยู่ไกลจากเวทีหน่อย มันจะเกิดการดีเลย์ขึ้น” มอไรซ์ ระบุ

ด้านสถาบันวิจัยซีเอ็นอาร์เอส ของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ถึงการค้นพบดังกล่าวด้วยว่า ด้วยเงื่อนไขเหล่านี้จะทำให้คนสองคนที่พูดคุยกันห่างกันด้วยระยะแค่ 5 เมตรก็เกิดปัญหาขึ้นได้แล้ว

นอกจากนี้ยังระบุด้วยกว่า การเดิมพันทางวิทยาศาสตร์ด้วยการนำไมโครโฟนขึ้นไปกับยานด้วยนั้นถือว่าเป็นความสำเร็จที่ทำให้มีความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้น

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --