-- advertisement --

นายกสภา มทร.ล้านนา ออกหนังสือแจงเหตุไม่สามารถตั้ง รก.อธิการบดี

นายกสภา มทร.ล้านนา ออกหนังสือแจงเหตุไม่สามารถตั้ง รก.อธิการบดี ด้านสกอ.มีคำสั่งตั้งกก.สอบสวน”ประพัฒน์”แล้ว

ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลราชมงคล(มทร.) ล้านนา เปิดเผยว่า ตามที่นายกร จันทรวิโรจน์ ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ มทร.ล้านนา ได้ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า สภา มทร.ล้านนา ที่มี รศ.สุทัศน์ จุลศรีไกวัล ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมสภาฯ แทนนายกสภาฯ หลังจากปิดประชุมไปแล้ว ได้มีมติเห็นชอบให้ ผศ.ประพัฒน์ เชื้อไทย รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.2561 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปโดยถูกต้องชอบด้วยกฎหมายตามบทบัญญัติข้อบังคับทุกประการนั้น ข้อมูลดังกล่าวข้างต้นเป็นข้อมูลที่ไม่ตรง และคาดเคลื่อนจากความเป็นจริงเป็นอันมาก ซึ่งกระบวนการในการดำเนินการดังกล่าวนั้น ข้อเท็จจริงไม่มีบทบัญญัติของข้อบังคับใด ให้อำนาจให้กระทำการดำเนินการดังกล่าว ดังนั้น จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่มีกฎหมายรองรับ และไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ

และเพื่อให้บุคลากรของ มทร.ล้านนา ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและไม่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง อันอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยในภายหลังได้ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงให้บุคลากรทุกคนของ มทร.ล้านนา ได้ทราบถึงเหตุผลที่ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา ที่หมดเวลาการรักษาราชการ ไปตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย.2561

เนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2560 ที่ประชุมสภา มทร.ล้านนา ได้มีมติแต่งตั้ง ผศ.ประพัฒน์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา เป็นระยะเวลา6เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2560 ถึง 24 เม.ย.2561 เพื่อรอผลการสอบข้อเท็จจริง กรณีถูกกล่าวหาว่าทุจริตต่อการปฎิบัติหน้าที่ราชการ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2561 ผศ.ประพัฒน์ ได้ฟ้องนายกสภา มทร.ล้านนา และสภา มทร.ล้านนา ในคดีหมายเลขดำที่ 18/2561 ต่อศาลปกครองเชียงใหม่ และขอให้ศาลปกครองเชียงใหม่ เพิกถอนคำสั่ง รวมถึงขอให้มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งที่ 1557/2560 เฉพาะในส่วนที่ว่า “เป็นระยะเวลา 6 เดือน” ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2560 ถึง 24 เม.ย.2561 แต่ศาลปกครองเชียงใหม่ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 22 ก.พ.2561 ไม่ขอรับคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งปกครอง ตามคำขอของ ผศ.ประพัฒน์ นั่นหมายความว่า ศาลไม่รับคำขอที่ให้ตัดเฉพาะส่วนที่ว่าเป็นระยะเวลา 6 เดือนตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.2560 ถึง 24 เม.ย.2561 และคำสั่งนี้เป็นคำสั่งปกครองที่ถูกต้องชอบด้วยกฎหมาย

นายกสภา มทร.ล้านนา กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2561 คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้รายงานผลการสอบข้อเท็จจริงว่า ผศ.ประพัฒน์ มีมูลกระทำความผิดเข้าข่ายผิดวินัยอย่างร้ายแรง และให้ส่งผลการสอบข้อเท็จจริงไปให้ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในวันที่ 9 เม.ย.2561 และนายกสภาฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมสภาฯ รับทราบและปิดประชุม เนื่องจากนายกสภาฯ ไม่สามารถควบคุมความสงบเรียบร้อยในการประชุมได้ หลังจากนั้นกรรมการสภาฯ เสียงข้างมากได้มีการเปิดการประชุมซ้ำขึ้นมาใหม่ โดยได้มอบหมายให้ รศ.สุทัศน์ เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการประชุมสภาฯ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือขอเปิดประชุมสภาวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี และพิจารณาวาระรับตำแหน่งทางวิชาการ นายกสภาฯ จึงได้มีการประชุมวาระพิเศษครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 18 เม.ย.2561 ขึ้น ซึ่งกรรมการสภาฯ เสียงข้างมาก ยังคงเสนอชื่อ ผศ.ประพัฒน์ รักษาราชการแทนอธิการบดี แต่นายกสภาฯ ได้ชี้แจงว่าไม่สามารถพิจารณาการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีได้ ณ เวลานั้น เนื่องจากผลการสอบข้อเท็จจริงมีมูลเข้าข่ายการกระทำความผิดวินัยร้ายแรง และสภาฯ ยังต้องรอการพิจารณาผลการสอบข้อเท็จจริงที่ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งขณะนั้นยังไม่ครบระยะเวลาการรักษาราชการของ ผศ.ประพัฒน์ จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องพิจารณาวาระดังกล่าว

ศ.ดร.ธีรวุฒิ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2561 ที่ผ่านมา สกอ.ได้ส่งคำสั่งที่ 97/2561 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ผศ.ประพัฒน์ กรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดวินัยร้ายแรง และยังมีหนังสือข้อหารือมายังสภาฯ อีกว่า การดำเนินการเรียกประชุม และดำเนินการประชุมของคณะกรรมการสภาฯ ซึ่งรศ.สุทัศน์ เป็นประธาน นั้นเป็นการประชุมที่ดำเนินการโดยมิได้มาจากการเรียกประชุมของนายกสภาฯ หรือดำเนินการหลังนายกสภาฯ กล่าวปิดการประชุมไปแล้ว เป็นการประชุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“จากข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นจึงขอยืนยันอีกครั้งให้บุคลากร มทร.ล้านนา ได้ทราบว่า มติที่ประชุมของกรรมการสภาฯ ที่มี รศ.สุทัศน์ เป็นประธาน เป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่มีบทบัญญัติของข้อบังคับใดรองรับ ดังนั้น ประกาศสภาฯ ที่ให้ขยายเวลารักษาราชการของ ผศ.ประพัฒน์ ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.2561 เป็นต้นไป จึงเป็นประกาศสภาฯ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2561 ทั้งนี้การลงนามคำสั่งใดใด ในเอกสารของทางราชการ หรือการเรียกบุคลากรของ มทร.ล้านนา มาประชุมของ ผศ.ประพัฒน์ ภายหลังวันที่ 24 เม.ย.2561 จึงย่อมเป็นการกระทำที่ไม่มีอำนาจ ให้กระทำได้ และย่อมต้องรับผิดชอบในกรณีที่มีความเสียหายเกิดขึ้นเป็นส่วนตัวทั้งสิ้น จึงเรียนมาเพื่อให้บุคลากรของ มทร.ล้านนา ทุกท่านได้รับทราบความจริงทั่วกัน อีกทั้งขณะนี้ ผู้บริหารชุดเดิมที่รักษาราชการครบ 6 เดือน ในวันที่ 24 เม.ย.2561 ก็ไม่สามารถลงนามคำสั่งใดๆในเอกสารของทางราชการได้ เพราะจะทำให้คำสั่งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย และส่งผลเสียหายต่อทางราชการได้” ศ.ดร.ธีรวุฒิ กล่าว

ด้านนายสิงห์คาน แสนยากุล กรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ มทร.ล้านนา กล่าวว่า ตามที่นายกร ได้ออกหนังสือสภาคณาจารย์และข้าราชการ มทร.ล้านนา เผยแพร่ในสื่อต่างๆ อีกทั้งได้ทำการชี้แจงประเด็นการแต่งตั้ง ผศ.ประพัฒน์ รักษาราชการแทนอธิการบดี ในหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งนั้นขอชี้แจงว่า ความคิดเห็นของนายกร ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบและพิจารณาจากกรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ มทร.ล้านนา แต่อย่างใด เป็นความคิดเห็นเฉพาะของบุคคล ผู้ลงนามและชี้แจงออกข่าวเท่านั้น กรรมการสภาคณาจารย์และข้าราชการ มทร.ล้านนา ไม่มีส่วนรู้เห็นแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกอ.ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ผศ.ประพัฒน์ แล้ว โดยมี ศ.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช เป็นประธาน

-- advertisement --