-- advertisement --

นายกฯสั่ง ศธ.ปฏิรูปอาชีวะ ปรับหลักสูตรเน้นตรงความต้องการผู้ประกอบการ

นายกฯสั่ง ศธ.ปฏิรูปอาชีวะ ปรับหลักสูตรเน้นตรงความต้องการผู้ประกอบการ

วันที่ 4 ม.ค.2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ได้หารือ และสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เร่งดำเนินการปฏิรูปอาชีวศึกษาใหม่ ทั้งนี้ แม้การจัดอันดับการศึกษาในระดับนานาชาติของประเทศไทยจะเพิ่มสูงขึ้น แต่พบว่าสิ่งที่สำคัญ ซึ่งผู้ประกอบการทั้งระดับอุดมศึกษา และอาชีวศึกษาต้องการ คือทักษะทางวิชาชีพ

โดยในการประเมินระดับชาติ ได้มีการสอบถามคุณสมบัติของบัณฑิตของผู้ประกอบการ ซึ่งชัดเจนว่าบุคลากรที่อาชีวศึกษา และอุดมศึกษาผลิตออกมายังทำงานไม่ได้ ดังนั้น นายกฯ จึงสั่งการให้ ศธ. เตรียมพร้อมกำลังคน โดยจะต้องมีความเปลี่ยนแปลง ปรับหลักสูตร ตอบสนองความต้องการขอผู้ประกอบการ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปทบทวนและเร่งดำเนินการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ

“ภายใน 2 เดือน หลักสูตรใหม่ จะต้องพร้อมใช้ ผมไม่ใช่สั่งลอย ๆ แต่ต้องทำให้ได้ โดยเฉพาะสาขาที่ขาดแคลน เช่น รถไฟฟ้าระบบราง โรโบติกส์ หลักสูตรแมคคาทรอนิกส์ และหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยให้เสนอเป็นแผนพัฒนาหลักสูตรใหม่ เช่น อาชีวะ 4.0 หรืออาชีวะพันธุ์ใหม่เข้าใหม่ จากนั้นเสนอให้รัฐบาลจัดสรรงบฯ สนับสนุน คล้ายกับโครงการผลิตแพทย์ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการยกเลิกหลักสูตรพื้นฐาน แต่เป็นการปรับหลักสูตรให้มีความทันสมัย ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการมากขึ้น ขณะที่ทางสกอ. รับปากจะไปลดขั้นตอนการรับทราบหลักสูตรให้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวจะเริ่มในมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัยที่มีความพร้อมก่อนไม่ใช่ทำพร้อมกันหมด ซึ่งผมต้องการที่จะเริ่มภายในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2561 นี้

” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

-- advertisement --