-- advertisement --

หมอหมู เผยค่าระดับฝุ่น PM 2.5 ส่งผลต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

นักวิจัยฮาร์วาร์ด เชื่อมโยง PM2.5 กับโรคหัวใจและหลอดเลือด

ผลการศึกษาใหม่ที่นำโดย Harvard TH Chan School of Public Health พบว่าการสัมผัสกับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เรื้อรัง อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเนื่องจากโรคหัวใจและหลอดเลือด

การศึกษานี้จะเผยแพร่ออนไลน์ในThe BMJในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2024

นักวิจัยได้ตรวจสอบบันทึกของโรงพยาบาลและระดับการสัมผัส PM2.5 ในผู้ป่วยเกือบ 60 ล้านคน ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ระหว่างปี 2000 ถึง 2016 ในสหรัฐอเมริกา

นักวิจัยติดตามแต่ละรายในแต่ละปีจนกระทั่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นครั้งแรกด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือด

การศึกษาพบว่าการสัมผัส PM2.5 โดยเฉลี่ยใน 3 ปีมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นครั้งแรกสำหรับภาวะหัวใจและหลอดเลือดทุกประเภท โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง หัวใจล้มเหลว และภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

การศึกษาพบว่า
1.เมื่อสัมผัสกับ PM2.5 ในระดับ 7 – 8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เรื้อรัง จะส่งผลให้ผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด อยู่ที่ 3.04% ในแต่ละปี
2.เมื่อสัมผัสกับ PM2.5 ที่ต่ำกว่า 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ตามแนวทางของ WHO) เรื้อรัง จะส่งผลให้ผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด อยู่ที่ 2.59% ในแต่ละปี
3.นักวิจัยคำนวณว่าการลดระดับ PM2.5 เฉลี่ยต่อปีจาก 7-8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ให้ ต่ำกว่า 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อาจลดการรักษาในโรงพยาบาลโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยรวมลง 15%

ในส่วนตัวเชื่อว่า นโยบายที่ชัดเจนและเข้มแข็งมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในการปรับปรุงคุณภาพอากาศ และด้วยเหตุนี้จึงจะช่วยบรรเทาภาระของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตและมีส่วนสำคัญต่อค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ ครับ

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

-- advertisement --