-- advertisement --

บิ๊ก สพฐ.ตรวจสนามสอบครูผู้ช่วย 1/59 ยังไม่พบทุจริต

บิ๊ก สพฐ.ตรวจสนามสอบครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1/59 มีผู้มีสิทธิ์สอบ 134,546 ราย ย้ำทุกสนามเน้นโปร่งใส ตรวจสอบได้ จัดรถโมบายวิ่งรอบสถานที่จัดสอบตัดสัญญาณการสื่อสารทุกชนิดสกัดทุจริต ส่วนที่สกลฯ ดูแลใกล้ชิดสาวท้องแก่ใกล้คลอดลงสนามสอบด้วย จัดรถพยาบาลพร้อม

วันที่ 17 ก.ย.59 ที่โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เข้าตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ครั้งที่ 1/2559 ระหว่างวันที่ 17-19 ก.ย.59 ซึ่งคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มอบหมายให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) 60 จังหวัดและสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) จัดสอบ ซึ่งมีตำแหน่งว่าง 2,561 อัตรา ใน 55 กลุ่มวิชา

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวหลังการตรวจเยี่ยม ว่า โดยภาพรวมมีผู้สมัครสอบทั้งสิ้น 134,818 คน มีผู้สิทธิ์สอบ 134,546 คน ตัดสิทธิสอบ 272 คน เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยในจำนวนนี้มี 11 คนสมัครสอบซ้ำกัน ซึ่งในวันนี้เป็นการสอบภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม อุดมการณ์ความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน วันที่ 18 ก.ย. สอบภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง และวันที่ 19 ก.ย. เป็นการสอบภาค ค. ซึ่งเป็นการสอบสัมภาษณ์ ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ และจะประกาศผลสอบในวันที่ 29 ก.ย.นี้

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกรุงเทพมหานคร มีสนามสอบ 3 โรง ได้แก่ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และโรงเรียนสตรีวิทยา 2 มีผู้เข้าสอบทั้งหมด 4,580 คน ใน 16 กลุ่มวิชาเอก มีตำแหน่งว่า 264 ตำแหน่ง และมีผู้เข้าสอบที่บ่งพร่องทางการได้ยินและการมองเห็น 4 คน โดยทางสนามสอบได้จัดพี่เลี้ยงดูแลเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีส่วนของการศึกษาพิเศษจัดสอบที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ มีผู้เข้าสอบ 812 คน ใน 22 วิชาเอก ตำแหน่งว่าง 104 ตำแหน่ง

สำหรับ กศจ.ที่มีจำนวนผู้สมัครสอบมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กศจ.บุรีรัมย์ 7,273 คน กศจ.ชลบุรี 6,623 คน กศจ.อำนาจเจริญ 6,368 คน กศจ.นครศรีธรรมราช 4,795 คน และ กศจ.กาญจนบุรี 4,721 คน การสอบแข่งครั้งนี้วิชาเอกที่มีผู้สมัครสอบมากที่สุด 5 อันดับ คือ 1.ปฐมวัย/อนุบาลศึกษา 2.คอมพิวเตอร์ 3.สังคมศึกษา 4.ภาษาอังกฤษ และ 5.คณิตศาสตร์ สำหรับข้อสอบที่ใช้จัดสอบนั้น เป็นข้อสอบที่ออกโดยสถาบันอุดมศึกษา 55 กศจ. และ 5 กศจ. เป็นข้อสอบที่ กศจ. เป็นผู้ออกข้อสอบเองคือ กศจ.หนองคาย บึงกาฬ ศรีสะเกษ ภูเก็ต และยะลา ส่วนสนามสอบที่กศจ.ชัยภูมิ ที่ถูกน้ำท่วมไม่สามารถเดินทางไปสอบได้นั้น ตนได้สั่งการให้นำรถรับส่งผู้สมัครสอบไปสอบที่สนามสอบอื่นเรียบร้อยแล้ว

“ผมได้ย้ำทุกสนามสอบว่าปีนี้จะต้องดำเนินการให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นธรรม ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งสพฐ.ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กำกับดูแลทุกขั้นตอนอย่างใกล้ชิด และเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในเรื่องการป้องกันทุจริต โดยเฉพาะการให้ผู้เข้าสอบปั๊มลายนิ้วมือบนกระดาษคำตอบ หลังจากเข้าสอบแล้ว 15 นาทีและ 30 นาทีเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนว่าเป็นบุคคลเดียวกัน กรณีเกิดเหตุที่จำเป็นต้องตรวจสอบ ที่สำคัญห้ามผู้เข้าสอบนำกระเป๋า เครื่องมือสื่อสารทุกชนิด รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่อาจใช้ในการส่งสัญญาณได้เข้าห้องสอบ พร้อมกันนี้ก็ยังมีรถโมบายวิ่งรอบสนามสอบเพื่อตรวจจับสัญญาณและตัดการสื่อสารทุกชนิด อย่างไรก็ตาม กำชับให้ผู้คุมสอบทุกคนต้องตรวจนับกระดาษคำตอบและข้อสอบให้ตรงตามจำนวนผู้เข้าสอบก่อนถึงจะอนุญาตให้ผู้เข้าสอบออกจากห้องสอบได้”

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่าที่สนามสอบโรงเรียนเชิงชุมราษฎร์นุกูล อ.เมือง จ.สกลนคร มีผู้เข้าสอบแจ้งว่าจะครบกำหนดคลอดในวันที่ 18 ก.ย. ดังนั้น ได้กำชับให้สนามสอบเตรียมความพร้อมในการดูแลอย่างเต็มที่ตั้งแต่ห้องพยาบาล รถพยาบาล ทั้งนี้ ให้ถือเป็นแนวปฏิบัติทุกสนามสอบ และหากมีผู้เข้าสอบคลอดระหว่างการสอบ ให้สนามสอบจัดกรรมการไปดูแลที่โรงพยาบาล และจัดสอบให้เป็นกรณีพิเศษจนเสร็จเรียบร้อย ทั้งนี้แล้วแต่ผู้เข้าสอบจะร้องขอใช้สิทธิ กรณี ที่โรงเรียนเชิงชุมราษฏร์ พบว่าผู้เข้าสอบได้แจ้งล่วงหน้าเพื่อขอใช้สิทธิสอบ

-- advertisement --