-- advertisement --



“ปราโมทย์ โชติมงคล” อดีตประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เสียชีวิตแล้ว จากการติดเชื้อโควิด-19 หลังเข้ารับการรักษาที่ รพ.จุฬาฯ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา สิริอายุได้ 80 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อคืนวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา นายปราโมทย์ โชติมงคล อดีตประธานผู้ตรวจการแผ่นดินของประเทศไทย ได้เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ นายปราโมทย์ ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แต่มีอาการไม่มาก แพทย์จึงให้กลับไปดูแลตัวเองที่บ้าน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 13 ส.ค.มีอาการหมดแรง นอนฟุบในสนามที่บ้าน จนต้องส่งตัวเข้าโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เป็นการฉุกเฉินอีกครั้ง

แพทย์ได้วินิจฉัยว่า นอกจากโรคติดเชื้อโควิด-19 แล้ว นายปราโมทย์ ยังมีโรคแทรกซ้อนร้ายแรง คือ ภาวะไตวายและภาวะติดเชื้อ ซึ่งทีมแพทย์และพยาบาลได้พยายามรักษาอย่างถึงที่สุดแล้ว แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้

นายปราโมทย์ โชติมงคล เกิดเมื่่อปี พ.ศ. 2484 ที่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร และเริ่มเรียนหนังสือที่นั่น ต่อมาได้ศึกษาต่อจนจบคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสอบได้เนติบัณฑิต แต่ได้เลือกรับราชการที่กระทรวงศึกษาธิการ ในสังกัดสภาการศึกษาแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2512 ต่อมาไปร่วมบุกเบิกทบวงมหาวิทยาลัย กระทั่งได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดทบวงมหาวิทยาลัย ใน พ.ศ. 2528 เป็นผู้ช่วยปลัดทบวงมหาวิทยาลัย ใน พ.ศ. 2533 เป็นที่ปรึกษาระดับ 10 และรองปลัดทบวงมหาวิทยาลัย ใน พ.ศ. 2537 และ 2538 ตามลำดับ

ต่อมา เมื่อตั้งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ 2540 นายปราโมทย์ ได้ไปร่วมบุกเบิกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ใน พ.ศ. 2543 และได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2548 ต่อมาตำแหน่งดังกล่าวได้เปลี่ยนเป็น “ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ตามรัฐธรรมนูญ 2550 และเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553 จึงได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน สืบต่อจาก พล.อ.ธีรเดช มีเพียร จนกระทั่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อมีอายุครบ 70 ปี ในปี พ.ศ. 2554

-- advertisement --