-- advertisement --

ปลัดศธ.แถลงผลงาน กศน. รอบ 4 ปีบรรลุ 6 ยุทธศาสตร์ชาติ

มุ่งหลักปรัชญาพอเพียง โดยเฉพาะแก้ปัญหาเด็กใต้ตกหล่นระบบศึกษาจนยูเนสโกชื่นชม, สร้างเสริมอาชีพรองรับอีอีซี, เสริมทักษะทันยุคดิจิทัล, ลดเหลื่อมทางการศึกษา ดึงเด็กวัยเรียนตกขอบเข้าสู่ระบบ

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดก.ศึกษาธิการ แถลงผลงานตามนโยบาย ในรอบ 4 ปี ในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน กศน. ว่า ในห้วง 4 ปีที่ผ่านมา สำนักงาน กศน.ได้จัดการศึกษา และดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลที่แบบมีส่วนร่วม ก่อเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมตาม 6 ประเด็นหลักของยุทธศาสตร์ชาติ ดังนี้ 1) การร่วมมือกับปราชญ์ชาวบ้านจัดอบรมและจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบล และร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จัดอบรมประวัติศาสตร์ชาติไทย และบุญคุณของพระมหากษัตริย์ แก่ครู กศน. ทั่วประเทศ เพื่อขยายผลไปสู่ประชาชนต่อไป ในด้านการแก้ปัญหาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีเด็กตกหล่นจากระบบการศึกษาในพื้นที่ถึง 45,289 คน โดย เป็นหน่วยงานแรกที่ใช้วิธีสำรวจข้อมูลแบบ “เคาะประตูบ้าน รุกถึงที่ ลุยถึงถิ่น” จนสามารถนำผู้เรียนเข้าสู่ระบบการศึกษา 38,501 คนได้ คิดเป็นร้อยละ 85 ซึ่ง ยูเนสโก ชื่นชม กศน.ในเรื่องนี้มาก

2)พัฒนาอาชีพ สร้างอาชีพเสริม เริ่มอาชีพใหม่ ให้นักศึกษา กศน. และประชาชน 849,914 คน การส่งต่อผู้ที่จบการฝึกพื้นฐาน ไปฝึกทักษะอาชีพที่สูงขึ้น กับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่พิเศษ (EEC) 3) ร่วมกับก.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อบรมให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับทักษะดิจิทัล ความรู้พื้นฐานใช้มือถือ การค้าขายออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น ไลน์ เฟซบุ๊ค ยูทูป เป็นต้น 4) การจัดการศึกษาให้แก่ผู้ด้อยพลาด และขาดโอกาสทางการศึกษา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่ง กศน.สำรวจ พบมีประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบ และสามารถดึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้จำนวนมาก ได้จัดอบรมหลักสูตรดูแลผู้สูงอายุ รองรับสังคมผู้สูงอายุในระยะเวลาอันใกล้ สำหรับบริการส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงาน กศน. มีแหล่งเรียนรู้ไว้ให้บริการแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง ครอบคลุมในทุกพื้นที่ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชนจังหวัด ห้องสมุดประชาชนอำเภอ ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” ห้องสมุดเคลื่อนที่สำหรับชาวตลาด ตามพระราชดำริฯ บ้านหนังสือชุมช น และการส่งเสริมการอ่านที่หลากหลายรูปแบบ

5) ส่งเสริมให้หน่วยงานและสถานศึกษาในสังกัดลดการใช้ทรัพยากรที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 6) บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนงานในรูปแบบพลังประชารัฐ รวมถึงปรับบทบาทและภารกิจของสถาบัน กศน.ภาค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ทั้งหมดนี้เป็นการขับเคลื่อนงานตามยุทธศาสตร์ และยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยด้วยการศึกษาตลอดชีวิต ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนอย่างแท้จริง

-- advertisement --