-- advertisement --

เมื่อ 7 ต.ค. 64เดลี่เมลรายงาน ผลการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ร่วมกับไบโอเอนเทค ซึ่งเป็นวัคซีนเทคโนโลยี mRNA ในประเทศกาตาร์ พบว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิดลดลงไปเหลือแค่เพียง 20% หลังจากฉีดวัคซีนครบสองโดสผ่านไปแล้ว 6 เดือน ทว่าประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

จากผลงานวิจัยในกาตาร์ในการวิเคราะห์ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เกือบ 1 ล้านคน ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 โดสป้องกันการติดเชื้อโควิดให้แก่ประชาชนถึง 80% หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนครบสองเข็มผ่านไปหนึ่งเดือน ทว่าแนวโน้มประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ของวัคซีนไฟเซอร์ ลดลงเหลือเพียง 22.3% หลังจากผ่านไป 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยพบว่าประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ในการป้องกันอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต ลดลงเพียงเล็กน้อย ยังคงอยู่ที่ประมาณ 90% หลังฉีดวัคซีนผ่านไป 6 เดือน

ทั้งนี้ ทางการกาตาร์ได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์ให้แก่ประชาชนตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 และเริ่มใช้วัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับไฟเซอร์ในเดือนมีนาคม 2564 หลังจากกาตาร์เผชิญการระบาดของเชื้อโควิด-19 2 ระลอกในเดือนมกราคม และเดือนมิถุนายน 2563.

-- advertisement --