-- advertisement --

ผลักดันครู กพด.บรรจุราชการ

ผลักดันครู กพด.บรรจุราชการ กศน.รับดูแลเด็กเล็กบนดอยสูง-สร้างสะพานเชื่อมศศช.บ้านเมโลเด

นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) เปิดเผยว่าจากการเฝ้าฯ รับเสด็จ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2561 ที่ผ่านมา พระองค์ทรงมีพระกระแสรับสั่ง ถึงการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้แก่ชาวไทยภูเขา เพื่อให้สามารถสื่อสารภาษาไทยได้อย่างเข้าใจ อีกทั้งทรงมีความห่วงใยเด็กเล็ก ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ดูแลไม่ทั่วถึง รวมถึงเรื่องของระยะทางและเส้นทางในการจัดส่งอาหารเข้าไปให้เด็กในพื้นที่ยากลำบาก

“เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงห่วงใยคนไทยบนพื้นที่สูง ผมได้ถวายรายงานเรื่องการจัดสอนภาษาไทย ทาง กศน.เชียงใหม่ ได้จัดหลักสูตร วิธีการ อบรมครู และคนในพื้นที่ให้ได้เรียนรู้บ้างแล้ว ส่วนการดูแลเด็กเล็ก ก็ได้ประสานกับ สพฐ.และ อปท.ในการดูแลถือว่าเป็นการช่วยเหลือกัน ทั้งนี้ การขนส่งสิ่งของเข้าไปให้เด็ก โดยเฉพาะที่ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา”แม่ฟ้าหลวง”(ศศช.) บ้านเมโลเด ต.สบโขง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ซึ่งสมเด็จพระเทพฯ ทรงทราบปัญหาและพยายามหาหนทางช่วยเหลือ ทางผู้ว่าฯ เชียงใหม่ รับที่จะประสานขอความร่วมมือจากทหารและชุมชน ช่วยกันสร้างสะพาน”

เลขาธิการ กศน. กล่าวและว่า นอกจากนี้ ยังได้ถวายรายงาน เรื่องการเสนอยกระดับ “ครู กพด.” ให้เป็นพนักงานราชการ ซึ่งมีประมาณกว่า 1,000 คน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างสำรวจจำนวนที่ชัดเจน ส่วนครูวุฒิอนุปริญญาในพื้นที่ทรงงาน ที่ได้รับพระราชทานทุนเรียนต่อปริญญาตรี กลับมาแต่ยังไม่ได้ปรับวุฒิให้เป็นปริญญาตรีนั้น กศน.ก็กำลังพยายามผลักดันอยู่เช่นกัน

-- advertisement --