-- advertisement --

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์

logoline

“ผอ.โรงเรียน” มีอำนาจในการบริหารจัดการได้เองก็จริง แต่ “ตรีนุช” ย้ำศธ.ไม่มีนโยบายแบบนี้อีกต่อไปแล้ว ย้ำการเรียนการสอนที่ดีที่สุด คือการเรียนในห้องเรียนกับครูผู้สอนโดยตรง

4 ก.ค.2565-จากกรณีโรงเรียนบุญวาทวิทยาลัย จ.ลำปาง ได้ออกประกาศแจ้งนักเรียนทุกคน เรื่องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเรียนในวันที่ 4- 6 กรกฎาคม พ.ศ.2565 ให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบ “เรียนออนไลน์ 100%” ทั้งบุคลากรครูและนักเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดหนัก เพื่อความปลอดภัยของทุกๆคนในโรงเรียน จึงขอให้นักเรียนปรับรูปแบบเป็นการเรียนออนไลน์ตามวันเวลาดังกล่าวนั้น

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แจ้งเขตพื้นที่การศึกษาลงไปตรวจสอบดูแลความเรียบร้อย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านสุขภาพแก่ครูและนักเรียน ซึ่งมาตรการการเปิดภาคเรียนแบบออนไซต์ถือว่าโรงเรียนทุกแห่งได้มีมาตรการแผนเผชิญเหตุทำได้เป็นอย่างดี เช่น การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เป็นต้น 

“มาตรการป้องกันโควิด-19 หากพบนักเรียนติดเชื้อเกิดขึ้นโรงเรียน ผอ.โรงเรียน มีอำนาจในการบริหารจัดการได้เอง จะสั่งปิดทั้งโรงเรียนหรือปิดเฉพาะชั้นเรียนก็ได้ เพราะศธ.ไม่มีนโยบายสั่งปิดโรงเรียนอีกต่อไปแล้ว เนื่องจากการเรียนการสอนที่ดีที่สุดคือการเรียนในห้องเรียนกับครูผู้สอนโดยตรง” 

น.ส.ตรีนุช กล่าวอีกว่า อีกทั้งเร็วๆนี้รัฐบาลจะประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ดังนั้นทุกคนจะต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้ อย่างไรก็ตามการติดเชื้อโควิดในกลุ่มนักเรียนได้รับรายงานมาโดยตลอด พร้อมกับเร่งระดมฉีดวัคซีนให้แก่นักเรียนตั้งแต่อายุ 6-18 ปี ซึ่งโรงเรียนทุกแห่งมีมาตรการบริหารจัดการสถานการณ์ได้เอง

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

“ที่ผ่านมาการบริหารจัดการศึกษาภายใต้สถานการณ์โควิดได้มีมาตรการที่ดำเนินการมากว่า 2 ปี คือการเรียนรู้ 5 On คือ 1. การเรียนการสอนออนไลน์ (Online) 2.เรียนที่ไหน เมื่อไหร่ก็ได้ ตามที่ต้องการ และเลือกหัวข้อ และระยะเวลาได้ด้วยตนเองแบบเฉพาะเจาะจงได้ (On Demand) 3.การจัดการเรียนการสอนแบบทางเดียว ผ่านระบบสื่อสารช่องทางหลักโดยส่งสัญญาณจากครูผู้สอนต้นทางมาจากโรงเรียนต้นทาง (On Air)

4.การเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์การรับชม โดยการนำหนังสือ แบบฝึกหัด ใบงาน (On Hand) และ5.การจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน (On Site) ดังนั้นหากโรงเรียนใดมองว่าสถานการณ์โควิดภายในโรงเรียนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถคุมได้ก็หันมาใช้มาตรการ 5 ON ดังกล่าวที่เราเคยมีการทำมาแล้วก่อนหน้านี้ได้” น.ส.ตรีนุช กล่าวในที่สุด

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่นๆได้ที่ https://www.komchadluek.net/

-- advertisement --