หน้าแรก แวดวงการศึกษา ผู้หญิงแค่ดมกลิ่นก็รู้ได้ ชายคนไหนโสดหรือมีเจ้าของ           – BBC News ไทย

ผู้หญิงแค่ดมกลิ่นก็รู้ได้ ชายคนไหนโสดหรือมีเจ้าของ           – BBC News ไทย

-- advertisement --

รูปจมูกปากผู้หญิง

ที่มาของภาพ, Getty Images

เรื่องน่ากังวลที่สุดของบรรดาสาว ๆ ผู้กำลังมองหาชายหนุ่มสักคนมาเป็นคู่ครอง นั่นก็คือเขาคนนั้นยังเป็นโสดหรือมีผู้หญิงอื่นจับจองเป็นเจ้าของแล้วกันแน่ ซึ่งปัญหานี้มีงานวิจัยทางจิตวิทยาและฮอร์โมนได้เฉลยเอาไว้ว่า เพียงผู้หญิงใช้สัญชาติญาณในการดมกลิ่นของตนเองก็จะทราบได้ทันที

ผลการศึกษาของทีมนักวิทยาศาสตร์จากออสเตรเลีย ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Psychology เมื่อปี 2019 ระบุว่าได้ทำการทดลองกลุ่มเล็ก เพื่อพิสูจน์ว่าระดับของฮอร์โมนเพศชายหรือเทสโทสเตอโรนนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงตามสถานะการสมรสได้หรือไม่ รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่อสตรีรอบข้างในเรื่องการประเมินว่าเขาน่าจะเป็นคู่ครองที่ดีสำหรับเธอหรือไม่ด้วย

มีการทดลองให้ผู้หญิงอายุ 18-35 ปี จำนวน 82 คน ทั้งที่แต่งงานแล้วและยังโสด ได้ดมกลิ่นกายจากเสื้อของผู้ชายโสด 3 คน และผู้ชายที่มีภรรยาหรือคู่ครองที่แน่นอนแล้วอีก 3 คน โดยกลุ่มตัวอย่างเจ้าของกลิ่นกายนี้สุ่มจากชายผู้เข้าร่วมการทดลองทั้งหมด 89 คน

เมื่อผู้เข้าร่วมการทดลองหญิงได้ดมกลิ่นกายของฝ่ายชายแล้ว พวกเธอจะให้คะแนนว่ากลิ่นนั้นมีความแรงชัดเจนแค่ไหน รู้สึกชื่นชอบหรือไม่ และคิดว่ากลิ่นนั้นเซ็กซี่มีเสน่ห์เย้ายวนทางเพศมากน้อยเพียงใด

ที่มาของภาพ, Getty Images

หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมการทดลองหญิงจะได้เห็นภาพใบหน้าเจ้าของกลิ่นกายที่พวกเธอดม โดยจะทำการประเมินให้คะแนนอีกครั้งว่า ชายผู้นั้นน่าจะมีคุณลักษณะในการเป็นคู่ครองที่ดีหรือไม่ เช่นมีเสน่ห์เร้าใจ มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ใจดีมีเมตตา จงรักภักดีซื่อสัตย์ และมีความเป็นชายชาตรี (masculinity) มากเพียงพอหรือไม่

ผลปรากฏว่ากลิ่นกายของชายโสดนั้นรุนแรงชัดเจนยิ่งกว่าชายที่มีเจ้าของแล้วอย่างมาก โดยผู้เข้าร่วมการทดลองหญิงทั้งที่ยังโสดและสมรสแล้วต่างประเมินให้คะแนนเรื่องนี้ไปในทิศทางเดียวกัน ยิ่งกลิ่นกายของใครได้คะแนนความชื่นชอบสูง ใบหน้าของชายผู้นั้นก็จะได้คะแนนความมีเสน่ห์ดึงดูดใจมากตามไปด้วย

ทีมผู้วิจัยระบุว่า “ผู้หญิงสามารถจะแยกแยะชายโสดและชายที่มีคู่ครองแล้วออกจากกันได้ โดยอาศัยการดมกลิ่นกายซึ่งบ่งบอกถึงระดับของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ชายโสดจะมีกลิ่นของฮอร์โมนเพศนี้รุนแรงกว่าและผู้หญิงจะรู้สึกชื่นชอบกลิ่นแบบนี้มากกว่า”

“ในเชิงวิวัฒนาการแล้ว ความสามารถในการดมกลิ่นฮอร์โมนเพศชายถือเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเพศหญิง เพราะสัญญาณทางเคมีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการจับคู่ซ้อนกับชายที่มีคู่ครองและมีบุตรอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ทรัพยากรในการสร้างครอบครัวถูกตัดลดจำกัดลง”

อย่างไรก็ตามทีมผู้วิจัยระบุด้วยว่า ยังคงมีความเป็นไปได้อยู่บ้างที่กลิ่นกายของผู้ชายจะไม่ได้บ่งบอกถึงระดับของฮอร์โมนเพศเสียทั้งหมด เนื่องจากผู้ชายที่แต่งงานมีคู่ครองแล้วส่วนใหญ่มักมีสุขภาพแข็งแรงกว่า และมีการรักษาสุขอนามัยที่ดีกว่าชายโสดทั่วไป

-- advertisement --