-- advertisement --

พบ 2,000 รร.สอนเด็กเล็กห้องละคน

“หมอธี” ชี้เป็นปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เร่งหาทางแก้ไขใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า

วันที่ 12 ม.ค.2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ตนขอชื่นชมระบบการตรวจราชการของ ศธ. ซึ่งมีการปรับระบบที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นมา มีการวิเคราะห์การใช้ทรัพยากรที่ชัดเจน ว่าที่ผ่านมามีการลงทุนกับโรงเรียนต้นทุนเท่าไหร่ และพื้นที่ไหนมีคะแนนทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงหรือต่ำ สิ่งที่ตนต้องการมากที่สุด เมื่อมีการตรวจสอบเสร็จแล้วอยากให้รายงานข้อมูลทันที ไม่ใช่ต้องรอนานถึง 6เดือน เช่น ข้อมูลล่าสุด พบปัญหาการจัดการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งมีกว่า 2,000 โรงเรียน เปิดสอนระดับอนุบาล 1 เพียงคนเดียวต่อห้อง ซึ่งในเรื่องนี้ถือเป็นการดำเนินการตรงข้ามกับนโยบายที่ตนสั่งการ ว่า การจัดการศึกษา ต้องทำในโรงเรียนที่มีความพร้อม ส่วนที่เหลือให้เป็นหน้าที่ของเอกชนและท้องถิ่นดำเนินการ

แต่เรื่องนี้กว่าตนจะมารู้ก็สายเกินไปที่จะแก้ไข เพราะเขาเปิดรับเด็กเข้าเรียนไปแล้ว ซึ่งต้องลงไปดูในรายละเอียดจะจัดการศึกษาให้คุ้มค่าได้อย่างไร เช่นให้เรียนคละชั้น

“ต่อไปผมต้องการให้มีการรายงานข้อมูลเหล่านี้ให้เร็วขึ้น ซึ่งทางผู้ตรวจราชการ ศธ. เสนอว่า เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว หากพบประเด็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ให้เสนอเข้า คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของ ศธ.ทันที อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ชัดเจนว่า มีการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามนโยบาย ซึ่งอย่างน้อยถ้ามีเหตุผลที่จะไม่ทำตามนโยบายก็ต้องบอกมา โดยโรงเรียนที่เปิดสอนอนุบาล 1 ห้องละคนส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก อาจเป็นไปได้ที่ชาวบ้านไม่อยากให้ปิด แต่ก็ควรมีเหตุผลชี้แจง แต่เรื่องนี้กว่าจะมารู้ก็เปิดเรียนไปแล้ว จะไปไล่เขาออกก็คงไม่ได้ ดังนั้น ต้องมาวิเคราะห์หาแนวทางแก้ไข เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่าต่อไป”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

-- advertisement --