-- advertisement --

ก.มหาดไทย ร่วมหารือ กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ ชี้ เป็นประโยชน์ ช่วยให้ประชาชนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ยืนยัน พร้อมส่งเสริมสนับสนุน

วันที่ 19 พ.ค. 65 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. พร้อมด้วย นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนตามร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. โดยมี นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายสุพจน์ จิตร์เพ็ชร์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น เข้าร่วมด้วย

นางกนกวรรณ กล่าวขอบคุณปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ให้เกียรติร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนตามร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในพื้นที่จังหวัดต่างๆ จนได้รับทราบข้อมูล เสียงสะท้อน และสภาพปัญหาต่างๆ จากประชาชน ผู้แทนหน่วยงานทั้งในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

“การหารือในวันนี้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทย บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ทุกกลุ่ม ตั้งแต่เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้พิการ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าในหลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังมีความเข้าใจระเบียบที่คลาดเคลื่อน ส่งผลให้ผู้ปฏิบัติเกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง”

ทางด้าน นายสุทธิพงษ์ กล่าวในเวลาต่อมาว่า ขอขอบคุณ รมว.ศึกษาธิการ และ ส.ว. ที่ให้เกียรติกระทรวงมหาดไทย โดยร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. … ถือว่าเป็นกฎหมายที่มีความสำคัญต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ให้ประชาชนทุกช่วงวัย ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีศักยภาพในการบริหารจัดการและสามารถให้บริการสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีบทบาทในการส่งเสริมการเรียนรู้ของประชาชนในท้องถิ่น ทั้งด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้ด้อยโอกาส และคนพิการ การส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 บัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจดูแลและจัดทำบริการสาธารณะ กิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น อีกทั้งกฎหมายชั้น พ.ร.บ. ที่กำหนดบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับต่างๆ คือ พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2562 พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496 พ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 และ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542

นายสุทธิพงษ์ ระบุในช่วงท้ายว่า “ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. …. จะเป็นประโยชน์ในด้านการส่งเสริมให้ประชาชนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยการจัดให้มีความร่วมมือกันระหว่างภาคราชการ ทั้งหน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน และภาคเอกชน ในการจัดการศึกษาทุกระดับ เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้ซึ่งอยู่ในวัยเรียนแต่ไม่ได้รับการศึกษาในโรงเรียน โดยกระทรวงมหาดไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

-- advertisement --