-- advertisement --

มร.ชร.จัดละครเทิดพระเกียรติ พญามังรายหลวง ฉลอง 755 ปี เชียงราย

วันนี้ (17 ส.ค.) เวลา 10.39 น. ที่เวทีอเนกประสงค์ข้างลานอนุสาวรีย์อาจารย์ ดร.บัณฑิต วงษ์แก้ว สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชัฏเชียงราย (มร.ชร.) จัดแถลงข่าว ต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับ การจัดการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์เทิดพระเกียรติ“พญามังรายหลวง” ในวันที่ 31 สิงหาคม-2 กันยายน (61) นี้ ที่หอประชุมใหญ่ มร.ชร. เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติปฐมกษัตราธิราชพระองค์แรกแห่งแผ่นดินล้านนาที่ทรงสร้างและปกครองเมืองเชียงราย รวมทั้งการฉลองครบรอบ 755 ปี ของ จ.เชียงราย และ 45 ปี ของ มร.ชร. โดยมี “กองพัฒนานักศึกษา” และ “สำนักศิลปะและวัฒนธรรม” มร.ชร. เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินการรวมทั้งคณะ/สำนัก/วิทยาลัย ต่างๆให้ความร่วมมือ

ทั้งนี้โดยมี ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดี มร.ชร. , ผศ.ดร.วรินทรีย์ เยาว์ธานี รองอธิการบดี มร.ชร. , ศ.กิตติคุณ สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ราชบัณฑิตและในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิสภามร.ชร. , อ.ศุภชัย สิทธิเลิศ อดีตรองผอ.การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ, เป็นผู้แถลงรายละเอียดต่างๆและความเป็นมาในการจัดละครอิงประวัติศาสตร์ครั้งนี้ รวมทั้งมีการสาธิตการแสดงละครบางตอน พร้อมโชว์การแต่งกายของผู้แสดงด้วยเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับของคนชั้นสูงในยุคล้านนานในอดีต โดยฝีมือของ อ.โกมล พานิชพันธ์ ผอ.การพิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ จ.แพร่ โดยมีการกล่าวถึงแนวคิดในการจัดละครเทิดพระเกียรติในครั้งนี้ว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไรและมีใครเกี่ยวข้องในการจัดแสดงครั้งนี้ รวมทั้งมีการสาธิตการแสดงบางตอนของละครอิงประวัติศาสตร์เทิดพระเกียรติ“พญามังรายหลวง” ในครั้งนี้ด้วย

ผศ.ดร.ศรชัย กล่าวว่า ขอบคุณ ศ.กิตติคุณ สุรพล ที่เป็นผู้ดำริในการแสดงละครครั้งนี้และถือเป็น”เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งแรกของ จังหวัดเชียงรายและมหาวิทยาลัยด้วย”โดยกองพัฒนานักศึกษาและสำนักศิลปะและวัฒนธรรมเป็นผู้รับผิดชอบหลักอีกทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกคณะและหน่วยงานที่จะมาร่วมสร้างสิ่งดีๆทางประวัติศาสตร์เพื่อให้คนรุ่นหลังๆได้รู้จักรากเหง้าของตนเองและช่วยกันอนุรักษ์สิ่งดีงามเป็นมรดกของเราต่อไป งานนี้เปิดให้ประชาชนทั่วๆไปชมฟรีด้วยทั้ง 2 รอบตามเวลาที่กำหนด

ศ.กิตติคุณ สุรพล กล่าวว่า การจัดละครครั้งนี้เป็น”การสื่อสารการแสดง” ครั้งสำคัญเพื่อแสดงให้เห็นศักยภาพของมร.ชร.ทั้งหมดมาสร้าง”แบรนด์” ให้มหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนในหลายสาขาทั้งด้านศิลปะและวัฒนนธรรมด้วยและตรงกับบทบาทที่บอกว่ามีหน้าที่ทำนุบำรุงด้านศิลปะและวัฒนธรรมและเป็นการกระตุ้นให้นักศึกาและประชาชนได้เกิดความซาบซึ้งในการสืบทอดคความกล้าหาญของเหล่าวีรชนล้านาในอดีตซึ่งเป็นภาพหนึ่งที่สร้างภาพลักษณ์ให้แก่มหาวิทยาลัยเพื่อลบคำพูดที่ว่าดีแต่ปากและให้สมกับคำขวัญของมหาวิทยาลัยที่ว่า “ มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้”ด้วย ละครครั้งนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ด้วย ละครเรื่องนี้ เขียนขึ้นเมื่อปี 2511-12 ใช้ผู้แสดงร่วม 300 คน พร้อมเครื่องแต่งกายและจะเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปในการแสดง และจะเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของละครพูด การแสดง กายแต่งกาย การฟ้อนรำที่ไม่มีใครเหมือนที่เคยแสดงมา

อ.ศุภชัย กล่าวว่า ตนเองเคยแสดงเป็นพญามังราย เคยแสดงละครเรื่องนี้มานามากแล้ว ร่วม 40 ปีที่ผ่านมาเคยมีการแสดงเพียง 3 ครั้ง ที่ ทีวีช่อง 5 ที่พิษณุโลก ที่เชียงใหม่ และครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 4 และเป็นครั้งแรกของเชียงราย ซึ่งตนเองภาคภูมิใจมากเพราะเป็นคนเชียงรายด้วย บทละครประพันธ์โดย อ.สมภพ จันทรประภา ซึ่งท่านชอบมากการแสดงครั้งจะมีฉาก เสียง แสงที่น่าตื่นตาตื่นใจ มิใช่การแสดงบนเวทีอย่างเดียว ดนตรี เนื้อร้อง การแต่งกาย กลองสะบัดชัย ขบวน และองค์ประกอบต่างๆล้วนเป็นแบบล้านนาทั้งสิ้นซึ่งทีมงานตั้งใจในการทำงานครั้งนี้เต็มที่ให้สร้างความประทับใจ

ด้านผศ.ดร.วรินทรีย์ กล่าวว่า สำหรับชุดการแต่งกายที่จะเสนอในวันแถลงข่าวนี้จะเป็นชุดใหญ่แบบอลังการและทรงคุณค่าเหมือนวันแสดงจริงซึ่งจะแตกต่างจากชุดที่แสดงในสื่อประชาสัมพันธ์ โดยฝีมือของ อ.โกมล พานิชพันธ์ ผอ.การพิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ จ.แพร่ ซึ่งท่านตั้งใจและเลือกสรรสิ่งที่ดีงามล้ำค่าออกแบบเพื่อให้สมพระเกียรติโดยเฉพาะงานนี้เป็นพิเศษด้วย ส่วนผู้แสดงทั้งหมดในละครเรื่องนี้ กองพัฒนานักศึกษา มร.ชร. เป็นผู้การคัดเลือกและสนับสนุนด้านฝึกซ้อมมาแล้วอย่างดี จำนวน 250 คน ซึ่งแบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ เช่น แสดงเป็น ทหาร ช่างฟ้อน ชาวบ้าน และเป็นผู้แสดงตัวหลักๆจำนวน 10 คน

ผศ.ดร.สมหวัง อินทร์ไชย ผอ.สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มร.ชร. กล่าวเสริมว่า บทละครอิงประวัติศาสตร์เทิดพระเกียรติ “พญามังรายหลวง”นี้ เป็นการประพันธ์ของ อ.สมภพ จันทรประภา ซึ่งเป็นผู้แต่งหนังสือ “สมเด็จพระศรีสวรินทิราฯ ” พระประวัติของสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า และยังเป็นข้าราชบริพารในพระองค์ด้วยเป็นผู้ประพันธ์ และขอบพระคุณ ศ.กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มร.ชร. เป็นผู้คิดริเริ่มในการแสดงในครั้งนี้ และ อ.โกมล พานิชพันธ์ นักวัฒนธรรมชื่อดัง จ.แพร่ ที่ให้การสนับสนุนเครื่องแต่งกายนักแสดงในครั้งนี้

สำหรับการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ “พญามังรายหลวง” ในวันที่ 30 ส.ค -2 ก.ย. (61) ที่หอประชุมใหญ่ มร.ชร.แบ่งเป็น 4 รอบ ดังนี้ 1. รอบนักเรียน นักศึกษา วันศุกร์ที่ 31 ส.ค. เวลา 10.00 -12.00 น. 2.รอบหน่วยงานทั่วไปและสื่อมวลชน วันศุกร์ที่ 31 ส.ค. เวลา 18.00 – 20.00 น. 3. รอบประชาชนทั่วไป (1) วันเสาร์ที่ 1 ก.ย. 18.00-20.00น. และ 4. รอบประชาชนทั่วไป (2) วันอาทิตย์ที่ 2 ก.ย. 18.00-20.00น. / ผู้สนใจสำรองที่นั่งได้ที่ สำนักประชาสัมพันธ์ฯม.ราชภัฏเชียงราย ‭053-776030‬

-- advertisement --