-- advertisement --

ม.มหิดล เจ้าภาพจัดแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก-อวกาศโอลิมปิก

ม.มหิดล จัดแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก-อวกาศโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 12 ความพร้อม 90% นานานาชาติตอบรับร่วมแข่งขันกว่า 20 ประเทศ หวังผลไทยเป็นเจ้าภาพ ช่วยกระตุ้นการพัฒนาด้านธรณีวิทยา อุตุนิยมวิทยา และดาราศาสตร์

ผศ.ดร.ธัชวีร์ ลีละวัฒน์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายสารสนแทศ และวิทยาเขตกาญจนบุรี มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานการแข่งขันวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 12 กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันวิทยาศาสตร์โลก และอวกาศโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 8-17 ส.ค.2561 ที่วิทยาเขตกาญจนบุรี โดยขณะนี้การเตรียมความพร้อมจัดงานมีความคืบหน้าไปกว่า 90% มีผู้ตอบรับเข้าร่วมงานจากนานาชาติแล้ว 20 ประเทศ โดยแต่ละประเทศจะมีเยาวชนร่วมแข่งขัน ประเทศละ 4 คน มีอาจารย์ผู้ควบคุมดูแลประเทศละ 2 คน การแข่งขันครั้งนี้จะมีทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยมีสาระครอบคลุม 3 รายวิชา คือ ธรณีวิทยา อุตุนิยมวิทยาและดาราศาสตร์ มีภาคสังเกตการณ์ และการฝึกการทำงานวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน

ด้าน รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) กล่าวว่า การแข่งขันดังกล่าว เป็นการแข่งขันประจำปีของนักเรียนมัธยมศึกษา เพื่อทดสอบความสามารถในสาขาวิชาธรณีวิทยา อุตุนิยมวิทยาและดาราศาสตร์ และจากการที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้ จะกระตุ้นให้มีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ และสาขาที่เกี่ยวข้องระดับมัธยมศึกษา และระดับมหาวิทยาลัยให้มีมาตรฐานสูงขึ้นและทันสมัย เพื่อสร้างนักวิทยาศาสตร์ ด้านธรณีวิทยา รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์สาขาโลกและอวกาศ เพิ่มมากขึ้น

-- advertisement --