-- advertisement --

หนุ่มออฟฟิศ ปลื้มสุจิตต์ สายชาวบ้าน ลุยทัวร์ ปวศ.กับมติชน – มองไทยใช้ ‘อุปถัมป์’ เป็นรากฐาน เชื่อ ‘เรียนเพื่อฉายศักยภาพ’ แต่กลับเจอ ‘ยูนิฟอร์ม’

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ที่มิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ในงาน SUMMER BOOK FEST 2022 เทศกาลหนังสือฤดูร้อน ครั้งที่ 2 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานวันที่ 9 โดยตั้งแต่เวลา 10.00 น. จนถึงช่วงค่ำ มีผู้เดินทางมาเลือกซื้อหนังสือไม่ขาดสาย โดยผู้เข้าร่วมงานส่วนมากจะเป็นเยาวชน นิสิต นักศึกษา ไปจนถึงผู้ปกครองที่พาบุตรหลานมาเลือกซื้อหนังสือในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้

ขณะที่บูธมติชน E3 ซึ่งตั้งอยู่ภายในฮอลล์ มีผู้หลั่งไหลเข้ามาเลือกอ่านและซื้อหนังสืออย่างล้นหลาม ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยช่วงเวลาประมาณ 13.00 น. มีผู้แวะเวียนเข้ามาเลือกซื้อหนังสือมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมแลกรับส่วนลดพิเศษจากสำนักพิมพ์มติชน รวมถึงของพรีเมียม ทั้งนี้ หมวดหนังสือที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ คือ หมวดอินดี้ ประวัติศาสตร์ การเมือง และหมวด ‘หนังสือขายดีประจำบูธมติชน’ โดยเฉพาะ 2 เล่มไฮไลต์ที่เปิดตัวในงานนี้ ได้แก่

1. ‘อุปถัมภ์ค้ำใคร: การเลือกตั้งไทยกับประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง’ ผลงาน รศ.เวียงรัตน์ เนติโพธิ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2. ‘เครื่องแบบ ทรงผม หน้าเสาธง ไม้เรียว : ประวัติศาสตร์วินัยและการลงทัณฑ์ในโรงเรียน’ ผลงาน รศ.ดร.ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง โดยวันนี้ เวลา 14.00-15.00 น. สำนักพิมพ์มติชนมีวงเสวนาเนื้อหาเข้มข้น ที่เวทีกลาง ในหัวข้อ “เป็นนักเรียนไทยจึงเจ็บปวด เครื่องแบบ ทรงผม หน้าเสาธง และไม้เรียว” โดยมีผู้สนใจฟังเสวนาคับคั่ง

นายศิริเทพ วาดรักชิต อายุ 36 พนักงานบริษัทเอกชน กล่าวว่า ตนสนใจ 2 เล่มใหม่ คือ ‘อุปถัมภ์ค้ำใคร : การเลือกตั้งไทยกับประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง’ และ ‘เครื่องแบบ ทรงผม หน้าเสาธง ไม้เรียว : ประวัติศาสตร์วินัยและการลงทัณฑ์ในโรงเรียน’ ซึ่งความจริงแล้ว 2 เล่มนี้เป็นเรื่องของสิ่งที่อยู่กับสังคมไทยมานาน

“เรียกว่าเป็น ‘รากฐาน’ อย่างในการศึกษา เราเห็นอำนาจนิยมในโรงเรียนมานานแล้ว ส่วนอีกเล่ม ก็คือตัวฐานข้างบน เป็นเรื่องของระบบอุปถัมภ์ที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคมเช่นกัน ผมมองว่า 2 เล่มนี้ เป็นตัวอธิบายฐานรากของหลายๆ ปัญหาในประเทศไทย ซึ่งถ้าคนมีความเข้าใจมากขึ้น ก็อาจจะเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาที่ดีมากขึ้น เห็นภาพรวมโครงสร้างของสังคม” นายศิริเทพกล่าว

เมื่อถามว่า คิดว่าเราเข้าไปเรียนหนังสือในสถาบันการศึกษา เพื่ออะไร ?

นายศิริเทพเปิดเผยว่า ถ้าในระบบการศึกษา ตนมองว่าควรที่จะให้แต่ละคนได้ฉายศักยภาพ (potential) ของตัวเอง ว่าเขาต้องการอะไร

การศึกษาสำคัญ ที่เราจะต้องอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็นในระดับหนึ่ง แต่ผมมองกว่าทุกคนก็ต้องรู้ด้วยว่า ‘เขาต้องการอะไร’ ซึ่งมหาวิทยาลัยอาจจะไม่ใช่ทางเลือกหลักทางเลือกเดียว เราจะเลือกไปเรียนสายอาชีพ ด้านศิลปะ หรืออะไรอีกหลายๆ แนวทางก็ได้ แต่ตอนนี้ผมมองว่าการศึกษาในโรงเรียน ‘ยูนิฟอร์มเกินไป’ เป็นบล็อกเดียวกันไปหมด ยังไม่นับกฎระเบียบต่างๆ ด้วย” นายศิริเทพกล่าว

ด้าน นายสมเกียรติ เอื้อพิริยะสกุล อายุ 39 ปี พนักงานรัฐวิสหากิจ เปิดเผยว่า วันนี้ตนเดินทางมากับแม่ แต่แม่ไปเดินดูของทั่วๆ ไปอีกชั้นหนึ่งในห้าง จึงมาหาหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และศิลปะ เพราะชื่นชอบประวัติศาสตร์เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว ที่ผ่านมาจะอ่านประวัติศาสตร์ในประเทศไทย ยุคสมัยต่างๆ อย่าง สุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ ซึ่งสำนักพิมพ์มติชนก็มีหนังสือ หลายปก หลายเล่ม ที่ผ่านมาก็เก็บตลอด รวมถึงไปร่วมทัวร์กับมติชนอคาเดมีด้วย ตั้งแต่เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ได้ไปทัวร์ จ.อยุธยา ทัวร์ จ.ลพบุรี ล่าสุดก็ได้ไปร่วมทัวร์ ‘อโยธยา’ ถึง ‘รามาธิบดี’ เรื่องราวก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา กับ รศ.ดร.รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล ด้วย

เมื่อถามถึงสาเหตุที่สนใจร่วมทัวร์ประวัติศาสตร์กับมติชน ?

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า บางทีเราอ่านหนังสือแล้วเห็นภาพในหัว แต่อยากเห็นภาพจริงมากขึ้น เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น จึงตัดสินใจไปร่วมทัวร์เพื่อดูสถานที่จริง บางทีเราอ่านหนังสือแล้วมองภาพไม่ออก พอไปดู ก็เข้าใจมากขึ้น

เมื่อถามว่า หลังจากเลือกดูหนังสือในชั้นแล้ว สนใจเล่มไหนเป็นพิเศษ ?

นายสมเกียรติระบุว่า ตนสนใจหนังสือของ คุณสุจิตต์ วงษ์เทศ เล่ม “นาคมาจากไหน” จะเรียกว่าเป็นแฟนคลับสุจิตต์ก็ไม่เชิง ตนไม่ได้ติดตามอยู่ตลอด แต่พอมีเวลาว่าง ก็จะเปิดไปก็ดูรายการทอดน่องท่องเที่ยว

เมื่อถามถึงจุดเด่นของสองกุมารสยาม ขรรค์ชัย บุนปาน และสุจิตต์ วงษ์เทศ ?

นายสมเกียรติกล่าวว่า จุดเด่นสุด ทั้งคู่พูดตรงไปตรงมาดี เพราะไม่ได้เป็นนักประวัติศาสตร์ สายกรมศิลปากร

“เรียกว่า เป็นนักวิชาการอิสระ สายชาวบ้าน มีหลักการและเหตุผล กล้าคิด กล้าทำ กล้าโต้แย้งในทฤษฎีเก่า ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เดี๋ยวนี้เวลาเรียนอะไรก็จะต้องวิเคราะห์ด้วย ไม่ใช่อะไรที่เขาเขียนกันมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ แล้วเราก็จะเชื่อไปทั้งหมด เพราะจะไม่เกิดการต่อยอดความรู้” นายสมเกียรติกล่าว และว่า

ตนทำงานจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิชาการ งานโบราณคดี หรือประวัติศาสตร์ แต่อย่างใด ทำงานออฟฟิศทั่วไป จบบริหารมา ที่สนใจประวัติศาสตร์ จำได้ว่าเพราะอ่านเล่มแรกคือ “วัด-เจดีย์ : ในและนอกเกาะกรุงศรีอยุทธยา” ของ ศ.เกียรติคุณ ดร. สันติ เล็กสุขุม

“ผมอ่านหนังสือเล่มนี้ และตอนนั้นมีการจัดวอล์กกิ้งทัวร์ (walking tour) ของ อ.สันติ ประมาณครึ่งวัน

คือจุดเริ่มต้นที่อ่าน และได้ไปเห็นของจริง เลยรู้สึกชอบตั้งแต่นั้นมา” นายสมเกียรติกล่าว

สำหรับหนังสือใหม่ 2 เล่มไฮไลต์ ‘อุปถัมภ์ค้ำใคร: การเลือกตั้งไทยกับประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง’ ลด 15 เปอร์เซ็นต์ จาก 200 บาท เหลือเพียง 170 บาท ส่วน ‘เครื่องแบบ ทรงผม หน้าเสาธง ไม้เรียว : ประวัติศาสตร์วินัยและการลงทัณฑ์ในโรงเรียน’ จากราคา 350 ลดเหลือ 298 บาท ทั้งนี้ หากซื้อ 2 เล่มคู่กัน ลดพิเศษเหลือเพียง 440 บาท จากราคาเต็ม 550 บาท เฉพาะในเทศกาลหนังสือฤดูร้อนครั้งที่ 2 เท่านั้น

ผู้ที่สนใจ สามารถมาเลือกซื้อหนังสือได้ที่ “บูธ มติชน E3” ภายในงาน SUMMER BOOK FEST 2022 เทศกาลหนังสือฤดูร้อน ครั้งที่ 2 ได้ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น. จนถึงวันสุดท้าย 8 พฤษภาคมนี้

-- advertisement --