-- advertisement --
  Emma Stone ในงาน Vanity Fair Oscar Party
Emma Stone ในงาน Vanity Fair Oscar Party

ชื่อของ เอ็มมา สโตน ได้ถูกประกาศอีกครั้ง ณ เวทีอันทรงเกียรติของโลกภาพยนตร์ กับการประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 ประจำปี 2024 หากย้อนไปดูในวัยเด็ก หลายคนอาจสงสัยทางด้าน การศึกษา ของ เอ็มมา สโตน ซึ่งเธอไม่ได้เรียนจบด้านการแสดงแต่อย่างใด และเธอได้ลาออกจากวิทยาลัยเพื่อมาทำงานด้านการแสดง เธอเคยทำงานที่ร้านเบเกอรี่ แต่ด้วยความมานะ ทำให้เธอก้าวขึ้นสู่นักแสดงที่มีรายได้สูงที่สุดในโลกมาแล้ว!

เอ็มมา สโตนเกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1988 ในเมืองสกอตส์เดล รัฐแอริโซนา แววทางการแสดงของเธอเริ่มตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยเอ็มมาเป็นสมาชิกของ Valley Youth Theatre ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา ซึ่งเธอได้แสดงละครเวทีครั้งแรกในผลงานของเคนเนธ กราแฮมเรื่อง “The Wind in the Willows” เธอปรากฏตัวในผลงานอื่นๆ อีกมากมายตั้งแต่วัยรุ่นตอนต้น จนกระทั่งเมื่ออายุได้ 15 ปี เธอตัดสินใจลาออกจาก Xavier College Preparatory ซึ่งเป็นวิทยาลัยชุมชนคาทอลิกที่มุ่งเน้นในการฝึกฝนเยาวชนหญิงที่มีศรัทธาด้วยความรู้ ทักษะ และความซื่อสัตย์ ซึ่งนั่นอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ในการท้าทายเส้นทางการแสดง เธอจึงลาออกและก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพนักแสดงอย่างเต็มตัว

แต่ก่อนจะลาออกนั้น เพื่อให้พ่อและแม่ยอมรับในการเลือกเส้นทางอาชีพของเธอ เอมมาจึงลงมือทำแผนนำเสนอเป็น PowerPoint ภายใต้ชื่อว่า “Project Hollywood” พยายามโน้มน้าวพ่อแม่ เพื่ออนุญาตให้เธอลาออกจากโรงเรียนและย้ายไปลอสแองเจลิส และการนำเสนอด้วยพรีเซนเทชันครั้งนี้ก็น่าประทับและประสบความสำเร็จ ทำให้เอมมาและแม่ของเธอย้ายไปอยู่ที่แอลเอเพื่อใช้เวลากับการออดิชั่น

ซึ่งหากใครได้ชมภาพยนตร์ La La Land แล้วล่ะก็จะรู้สึกแบบเดียวกันว่า เรื่องราวของ ‘มีอา’ นางเอกของเรื่อง ช่างคล้ายชีวิตจริงของ เอมมา สโตน เป็นอย่างมาก เพราะในเรื่องนางเอกก็ได้ลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อมาตามหาความฝันแห่งนครดารานี้เช่นกัน

เอมมา สโตน รับบทมีอาใน La La Land ภาพยนตร์ที่คล้ายชีวิตจริงของเธอ
เอมมา สโตน รับบทมีอาใน La La Land ภาพยนตร์ที่คล้ายชีวิตจริงของเธอ

แต่ใช่ว่ามีแต่การแสดงที่เอมมาหลงใหล เพราะเธอเคยให้สัมภาษณ์ระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์ ดิ อะเมซิ่ง สไปเดอร์แมน (The Amazing Spiderman,ค.ศ. 2012) โดยเธอกล่าวว่า รู้สึกสนใจในวิชาชีววิทยา เพราะเธอมีโอกาสได้เข้าห้องทดลองเป็นครั้งแรกระหว่างการถ่ายทำ ‘The Amazing Spider-Man’ ซึ่งการได้ไปเยือนในห้องแล็ปถือเป็นแรงบันดาลใจให้เธออยากเรียนชีววิทยา

อย่างไรก็ดี เอมมาเคยให้สัมภาษณ์ระหว่างถ่ายทำ ภาพยนตร์ ดิ อะเมซิ่ง สไปเดอร์แมน (The Amazing Spiderman,ค.ศ. 2012) โดยเธอกล่าวว่า รู้สึกสนใจในวิชาชีววิทยา เพราะเธอมีโอกาสได้เข้าห้องทดลองเป็นครั้งแรกระหว่างการถ่ายทำ ‘The Amazing Spider-Man’ ซึ่งการได้ไปเยือนในห้องแล็ปนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้เธออยากเรียนชีววิทยาเป็นอย่างมาก

 Emma Stone ในงานรอบพรีเมียร์ The Amazing Spider-man
Emma Stone ในงานรอบพรีเมียร์ The Amazing Spider-man

“นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันรู้สึกโกรธตัวเองที่ไม่ยอมไปเรียนต่อในวิทยาลัยค่ะ เพราะฉันรู้สึกทึ่งกับสิ่งที่พวกเขาแสดงให้เราเห็นในห้องทดลอง ฉันได้แต่คิดว่า ฉันต้องทำยังไงเพื่อให้ได้ฝึกงานที่นี่ ฉันต้องสำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยสินะ!”

“แย่จริง ฉันสาบานได้ว่า ฉันสามารถเรียนรู้มันได้ ฉันสนใจชีววิทยา การเรียนรู้เกี่ยวกับการแพทย์และการฟื้นฟู และสเต็มเซลล์มาก มันทำให้ฉันคิดได้หลายๆ ด้าน ตอนนี้ฉันว่าจะไปเรียนวิชาชีววิทยา สิ่งที่ยอดเยี่ยมคือคุณสามารถทำมันที่บ้านได้!”

เอมมาถือเป็นนักแสดงหญิงฝีมือเยี่ยมที่ชนะรางวัลออสการ์ถึง 2 ครั้ง โดยเธอโด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง Easy A และสามารถคว้ารางวัลมาได้จากภาพยนตร์ La La Land และ Poor Things ในฐานะนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress in a Leading Role) และก่อนหน้านี้เธอก็ได้รับรางวัลประเภทเดียวกันจากเวทีลูกโลกทองคำและรางวัลแบฟตา (BAFTA)

เอมมาเคยเป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่มีค่าตัวสูงที่สุดคนหนึ่งของโลก และในปี 2017 เธอได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารไทม์ให้เป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลก 100 อันดับ

สำหรับ Poor Things เอมมารับบทเบลลา แบกซ์เตอร์ (Bella Baxter) หญิงสาวที่ถูกชุบชีวิตขึ้นมาอีกครั้งโดยการทดลองของนักวิทยาศาสตร์นาม Godwin Baxter (Willem Dafoe) แต่เนื่องจากเธอได้รับการถ่ายทอดสมองจากเด็กทารก จึงทำให้ต้องเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับสังคมรอบข้าง

เอมมา สโตนคืออีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่ทำให้เราตระหนักว่า ความสำเร็จทางวิชาการอาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมดของการเลือกใช้ชีวิต แน่นอนว่า การศึกษาจะช่วยให้บุคคลมีความรู้และทักษะ แต่ความสำเร็จอันแท้จริงแล้วมักมาจากความมุ่งมั่นอย่างไม่ย่อท้อ
ดังนั้น Hello! Education จึงอยากสนับสนุนให้ทุกคนมีมุมมองแบบองค์รวมที่ยอมรับถึงความสำคัญของการศึกษา ในขณะเดียวกันทางด้านจิตใจของเราเองก็ควรมีความมุ่งมั่น เต็มใจที่จะเผชิญกับความท้าทายเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่เราฝันไว้ด้วย


อ่านเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับราชวงศ์ ทั้งไทย และ ต่างประเทศ เซเลบริตี้ ข่าวสารใหม่ ๆ และ เรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่น สุขภาพ และความงามได้ที่ Hello!

  • โรงเรียนนานาชาติ DBS โรงเรียนในฝันของเจนเนอร์เรชั่นใหม่ (th-hellomagazine.com)
  • ตามรอย โรงเรียนนานาชาติ ของลูกคนดัง เขาเรียนที่ไหนกันบ้าง? (th-hellomagazine.com)
-- advertisement --