-- advertisement --

รองเลขาฯกพฐ. ลงพื้นที่อุทัยธานี ตรวจเยี่ยมโรงเรียนโดยไม่แจ้งล่วงหน้า

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่โรงเรียนในเขตตรวจที่รับผิดชอบ ตามสภาพจริง โดยไม่แจ้งล่วงหน้า เพื่อติดตามงานที่ขับเคลื่อน เพื่อทราบอุปสรรคและปัญหาการปฏิบัติงาน พร้อมทั้งให้กำลังใจครู เสริมพลังบวกเพื่อร่วมพัฒนานักเรียนไปด้วยกัน จากการขับเคลื่อน “การจัดการเรียนรู้สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21” ได้เยี่ยมชั้นเรียนดูกิจกรรมการเรียนการสอน ของครู ในระดับปฐมวัย และระดับประถมศึกษา ณ โรงเรียนวัดทัพหมัน ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส สังกัด สพป.อุทัยธานี เขต 2 จ.อุทัยธานี

รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า การมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนวัดทัพหมัน ซึ่งพบว่า คุณครูโรงเรียนนี้มีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีแนวทางการสอนแบบบูรณาการมุ่งพัฒนาทุกห้องเรียนเป็นห้องเรียนคุณภาพ โดยมีการจัดมุมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการคิดวิเคราะห์ให้กับผู้เรียน มีการนำเสนอผลการดำเนินงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีผลงานเชิงประจักษ์เพื่อให้ครูได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ทางด้านผู้บริหารก็มีนโยบายที่มุ่งพัฒนาทักษะวิชาการที่ชัดเจน โดยร่วมกับครูในการจัดกิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาการสอนร่วมกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร จึงเกิดภาพที่เห็นครูมีสื่อการเรียนรู้ที่สอดรับกับการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งนี้ โรงเรียนวัดทัพหมัน สพป.อุทัยธานี เขต 2 ได้นำนโยบายเร่งด่วน (Quick Policy) สพฐ. 10 ข้อ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งได้นำนโยบายสำคัญของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนเป็นอย่างดี

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อว่าจากที่ได้เยี่ยมชั้นเรียน ดูวิธีการสอน การตอบคำถาม การมีส่วนร่วมของนักเรียน พบว่า มีทักษะการตอบคำถามที่ดี ครูใช้เทคนิคการถามที่กระตุ้นการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียน ผู้เรียนมีเหตุผล และมีหลักคิดในการตอบคำถาม แสดงถึงการคิดอย่างเป็นระบบของผู้เรียน สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริหาร ครู มีความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม มีความหลากหลายในการพัฒนา และบูรณาการนำบริบทของท้องถิ่นมาเสริมในการเรียนเพื่อเพิ่มพูนทักษะอาชีพ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน คือ มาตรฐาน/ตัวชี้วัด สมรรถนะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

.

นอกจากนี้ ต้องขอชื่นชมผู้บริหารและครูของโรงเรียนวัดทัพหมัน รวมถึงชุมชน ที่มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา เน้นย้ำในการเติมเต็มคุณภาพนักเรียนที่มีภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ และชื่นชมการเคร่งมาตรการความปลอดภัยของโรงเรียน การเข้มงวดของครูตามมาตรการ 6-6-7 ในการป้องกันโรคโควิด-19

“จากการลงพื้นที่ ยังพบว่า การทำงานของโรงเรียนได้รับการสนับสนุนที่ดีจากชุมชน วัด และผู้ปกครองเป็นอย่างดี แสดงถึงความเข้มแข็งของโรงเรียนและการได้รับความเชื่อมั่น ความศรัทธาจากชุมชน ได้พบกับเจ้าอาวาสที่ติดกับรั้วโรงเรียนวัดทัพหมัน จึงทราบการทำงานที่ดีของโรงเรียน และร่วมมือกันอย่างดี รวมทั้งการสนับสนุนในหลายๆด้านจากวัด แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ดีในลักษณะ “บวร” ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของนักเรียนที่อ่อนน้อมในกิริยามารยาท แต่กล้าแสดงออกในการตอบคำถาม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและถือเป็นตัวอย่างการบ่มเพาะคุณลักษณะที่ดีที่เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนตามหลักสูตรฯ ได้ และได้เห็นถึงความตั้งใจ มุ่งมั่น ของทีมงานโรงเรียนที่มีการขับเคลื่อนตามแนวทางและบริบทของตนเองทั้งในด้านการบูรณาการ การใช้พื้นที่ของโรงเรียนในการพัฒนานักเรียนโดยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ใช้พื้นที่ของโรงเรียนให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า ทั้งแปลงเกษตร และแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน เป็นการสร้างระบบนิเวศทางการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม ตั้งแต่ปฐมวัย ถือว่าเป็นโรงเรียนในเขตพื้นที่การขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ โดย สพป.อุทัยธานี เขต 2″รองเลขาธิการกพฐ.กล่าว

QR Code LINE @Matichon



LINE @Matichon

-- advertisement --