-- advertisement --

วิทยาลัยนานาชาติ มวล.จับมือญี่ปุ่นสร้างบุคลากรไอซีที

วิทยาลัยนานาชาติ มวล.จับมือญี่ปุ่นสร้างบุคลากรไอซีที

อาจารย์ ดร.จิตติมา ศังขมณี รักษาการแทนคณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) เปิดเผยถึงการลงนามความร่วมมือกับ International Institute of Applied Informatics (IIAI) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า วิทยาลัยนานาชาติ มวล. จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือน พ.ย.2560 เพื่อจัดการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ รวมทั้งดำเนินงานด้านวิจัย บริการวิชาการ และทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยเน้นการสร้างความร่วมมือกับนานาชาติ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทุกด้านให้มีความพร้อมทัดเทียมสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ

โดยการลงนามกับสถาบัน IIAI ประเทศญี่ปุ่น ในครั้งนี้มีเป้าหมายสำคัญในการร่วมกันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทางด้าน ICT ในประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดประชุมวิชาการนานาชาติ รวมถึงส่งเสริมและร่วมมือให้เกิดผลงานจากการวิจัย และความร่วมมืออื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตโดยข้อตกลงมีระยะเวลา 5 ปี

อาจารย์ ดร.จิตติมา กล่าวต่อไปว่า สถาบัน IIAI เป็นองค์กรสนับสนุนการศึกษา ที่ไม่มุ่งหวังผลกำไรของญี่ปุ่น จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างความเป็นสากลในสาขา Applied Informatics มุ่งหวังให้คนมีชีวิตและสังคมที่ดีกว่า และเป็นสถาบันที่ส่งเสริมการจัดการศึกษา เน้นการทำวิจัย สนับสนุนให้นักศึกษามีความชำนาญทางด้าน Computer Science and Engineering ซึ่งสถาบัน IIAI มีเครือข่ายนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในญี่ปุ่นจำนวนมาก และในอนาคตวิทยาลัยนานาชาติ มวล.จะมีการจัดฝึกอบรมให้ความรู้ จัดประชุมวิชาการนานาชาติ และร่วมมือทางวิชาการในด้านอื่นๆ ต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยนานาชาติ มวล. จะเพิ่มเครือข่ายความร่วมมือไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาความร่วมมือกับ Coventry University London ประเทศอังกฤษ, Hong Kong Polytechnic ของฮ่องกง และ Indiana ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพในระดับสากล ร่วมจัดทำหลักสูตร แลกเปลี่ยนนักศึกษา เชิญศาสตราจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญสูงมาเป็น visiting professors สอนนักศึกษาของวิทยาลัย เป็นต้น

-- advertisement --