-- advertisement --

ศธ.พบทุจริต 88 ล.กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต

“การุณ”แจ้งความเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเรื่อง ปปช. และตั้งกรรมการสืบสวนฯ แล้ว ด้าน”ชัยยศ”ระบุเงินกองทุนดังกล่าวมุ่งแก้ปัญหาตกเขียวเด็กหญิง หรือยากลำบากให้ได้เรียนต่อวิชาชีพ

วันที่ 8 มี.ค.2561 นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มตรวจสอบภายในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ได้ทำการตรวจสอบบัญชีงบประมาณ ประจำปี 2560 ของ สป.ศธ. เมื่อเร็ว ๆ นี้แล้วพบว่ามีการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยมีการโอนเงินทุนการศึกษาของนักเรียนในโครงการเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2551-2561 เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 88 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้ตนได้รายงานต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบแล้ว ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ทุจริตและให้ตรวจสอบกองทุนอื่น ๆ ให้เข้มข้นด้วย

“ตอนนี้ผมได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัด ศธ.ไปแจ้งความที่ สน.ดุสิต ในคดีอาญา และให้ส่งต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)แล้ว ขณะเดียวกันได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และได้ย้ายบุคคลที่ตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง 2 ราย พ้นหน้าที่ไปแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนทำงานได้สะดวก อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเบื้องต้น ผู้ถูกกล่าวหายอมรับแล้วว่าได้กระทำความผิดจริง โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีญาติ พี่น้อง และคนรู้จักถึง 19 บัญชี ตั้งแต่ปี 2551-2561 รวมกว่า 88 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงเวลาดังกล่าวโอนเงินเข้าบัญชีหน่วยงาน ที่รับทุนรวมกว่า 77 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าเงินที่ยักยอก เข้าบัญชีญาติ พี่น้องและคนรู้จัก โดยยอดล่าสุดในปี 2561 ได้โอนเข้าบัญชีบุคคลอื่นกว่า 3 ล้านบาท แต่ไม่มีการโอนเข้าบัญชีหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับทุนดังกล่าวนี้เลย”

ปลัด ศธ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะ รมว.ศึกษาธิการ มีนโยบายและให้ความสำคัญในการปราบทุจริตที่เกิดขึ้นใน ศธ. ซึ่งตนได้สั่งการให้กลุ่มตรวจสอบฯ ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้นมากขึ้นแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่าคนที่กระทำผิดจะต้องได้รับโทษขั้นเด็ดขาด ซึ่งนอกจากจะถูกไล่ออกแล้วยังต้องได้รับตาม กฏหมายอาญาด้วย

ด้านนายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า กองทุนนี้เป็นกองทุนแก้ปัญหาตกเขียวเด็กหญิงโดยเฉพาะภาคเหนือ สมัยนายอาทร จันทวิมล เป็นรองปลัด ศธ. เป็นผู้ประสานงานขอเงินกองสลากกินแบ่งรัฐบาล มาช่วยเด็กตกเขียว โดยให้สำนักงานปลัด ศธ. บริหารจัดการ แต่ระยะหลัง ๆ ค่อนข้างเงียบ ไม่มีใครทำอะไร เลยทำให้ไม่มีใครสนใจ ซึ่งนายอาทร ยังเคยสอบถามว่ากองทุนนี้ยังอยู่หรือไม่ และ ศธ.เอาไปทำอะไรบ้างแต่ก็ไม่มีใครตอบได้ เพราะไม่มีใครรู้ว่ายังมีอยู่หรือเปล่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เริ่มก่อนตั้งเมื่อปี 2542 สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นกองทุนสำหรับสนับสนุนเด็กที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก ให้มีทุนการศึกษาต่อระดับวิชาชีพ โดยใช้เงินจากการออกสลากกินแบ่งการกุศลงวดพิเศษ เงินอุดหนุนจากงบประมาณ เงินบริจาค และเงินดอกผลของกองทุน การบริหารกองทุนให้มีคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซึ่งมีปลัด ศธ.เป็นประธาน

-- advertisement --