-- advertisement --

ศธ.ย้าย ณรงค์ แผ้วพลสงนั่งศธภ.15

ส่วนกรณีทุจริตโกงเงินอาหารกลางวัน/นม รร.นายกฯ ให้ดำเนินการเด็ดขาด ผอ.สพท.ต้องรับผิดชอบด้วย หากปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ฯ ของตนเอง

วันที่ 5 มิ.ย.2561 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอแต่งตั้งโยกย้าย นายณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปเป็นศึกษาธิการภาค (ศธภ.) 15 ภาคเหนือตอนบน ซึ่งเรื่องนี้ถือว่ายังไม่ได้ทุจริตเพราะยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น เพียงแต่ไม่ทำตามนโยบาย ซึ่งตนต้องการสอบสวนให้ลึกซึ้งว่ามีใครเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง

อย่างไรก็ตาม การใช้งบประมาณจำนวน 279 ล้านบาท เริ่มต้นตั้งแต่เดือน ธ.ค.2560 ขณะนี้มีข้อมูลชัดเจนว่าไม่ได้สำรวจความต้องการของโรงเรียนอย่างแท้จริง จัดทำไปก่อนแล้วค่อยไปถามโรงเรียนว่าเอาหรือไม่เอา นอกจากนั้นยังมีการยัดไส้เพิ่มเติม ตนต้องการสอบสวนให้ชัดเจน จึงต้องย้ายนายณรงค์ ออกจากตำแหน่งก่อน และตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยที่บุคคลภายนอกเป็นประธานเพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ถือว่าตรงไปตรงมาไม่มีอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายณรงค์ เป็นระดับ รองเลขาธิการ กพฐ. การเซ็นอนุมัติงบฯ จะต้องให้ผู้บังคับบัญชาอนุมัติก่อนหรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า มีคนถามประเด็นนี้มาเช่นกัน แต่คงต้องให้นายณรงค์ ชี้แจงเพราะเป็นคนเซ็น และตอนนั้นนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. เดินทางไปราชการต่างประเทศ รองเลขาธิการ กพฐ. ในฐานะรักษาการฯ มีอำนาจเซ็นได้ และที่สำคัญเรื่องนี้คนชงก็ไม่ใช่คนที่มีอำนาจดูแล แต่เป็นรักษาการ และตนได้สอบสวนเบื้องต้น คนที่เป็นเจ้าของเรื่องจริง ๆ ได้สั่งการแล้วว่าอย่าเซ็น แต่ก็ยังเซ็น ก็ต้องสืบสวนต่อว่าใครที่สั่งทุกระดับ แต่ถ้าตรวจสอบถึงใครก็โดนหมด ส่วนนายณรงค์ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีความผิด ก็ย้ายกลับมา เพราะตำแหน่งนี้ตนจะยังไม่ดำเนินการสรรหาใหม่จนกว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้แล้วเสร็จ

“มาตรการ คสช.ไม่ได้หมายความว่าการย้ายออกจากพื้นที่เป็นเรื่องผิด ส่วนที่ระบุว่าทางเลขาธิการ กพฐ. สั่งระงับงบโครงการนี้ไปแล้ว ถ้าระงับแล้วแต่ทำไมถึงอนุมัติต่อ ผมยืนยันต่อสาธารณชนว่า นโยบายของผมจะต้องทำงานอย่างโปร่งใส ตามความต้องการของโรงเรียนและงบฯ ซึ่งนอกจากกรณีนี้แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ว่ากรณีที่ ผอ.โรงเรียน ปล่อยให้อาหารกลางวัน/นมโรงเรียนมีปัญหา ให้ลงโทษอย่างเด็ดขาดและรุนแรง โดย ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ฯ ของตัวเองจะต้องรับผิดชอบด้วย”

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ส่วนตัวไม่ได้พูดคุยกับนายณรงค์ ก่อนที่จะเสนอให้ย้ายออกจากตำแหน่ง เพราะถือว่าเป็นคำสั่งในเชิงบริหาร และยังไม่ใช่การทุจริต เพราะถ้าตนคิดว่าเขาทุจริตคงย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ทั้งนี้ การตรวจสอบปัญหาทุจริตที่เกิดขึ้นใน สพฐ. ล่าสุดทราบว่า นายบุญรักษ์ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยไปหลายเรื่องแล้ว

นพ.ธีระเกียรติ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบการก่อสร้างโครงการสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา หรืออะควาเรียม ที่วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา เท่าที่ทราบนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ตามที่ตนได้สั่งการให้ไปทำข้อมูลให้ชัดเจน อธิบายทั้งขั้นตอนการส่งให้แก้ไขแบบ และมีใครบ้างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงอยากให้ใจเย็น ๆ และย้ำว่าไม่มีมวยล้มแน่นอน

ส่วนกรณีที่มีข่าวการทุจริตการทำสัญญาซื้อขายสินค้า ระหว่างองค์การค้าของสำนักงานสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค.) กับห้างหุ้นส่วนจำกัด (หจก.) แห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ช่วงปลายปี 2558 ที่มีวงเงินสูงกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเกี่ยวข้องกับความไม่โปร่งใส ในการปฏิบัติงานของอดีตผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ ที่มีพฤติการณ์ส่อว่าจะกระทำทุจริต ฝ่าฝืนระเบียบเพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชน และส่งผลทำให้องค์การค้าของ สกสค. เกิดความเสียหาย เป็นเงินจำนวนถึง 200 ล้านบาทนั้น ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ แต่ถ้า พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ พบข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจะรายงานให้ตนรับทราบทันที

-- advertisement --