-- advertisement --

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ศธ.-อว.ทำข้อตกลงร่วมตั้งคณะกรรมการปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ จริยธรรม และหน้าที่พลเมือง เน้นให้เรียนสนุก รู้จักคิดวิเคราะห์ ไม่ใช่แค่ท่องจำไปสอบ

วันนี้(6พ.ค.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มาหารือกับตนถึงประเด็นความร่วมมือระหว่าง อว.และกระทรวงศึกษาธิการ ในเรื่องการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะประเด็นการปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ จริยธรรม และหน้าที่พลเมือง เพราะ อว.มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่มีประสิทธิภาพ และ อว.จะมีแนวทางใดบ้างที่จะเข้ามาช่วยทำหลักสูตรเสริมด้านการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ และต้องเป็นการเรียนที่สนุก โดยตนต้องการให้การเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของเด็กไทยมีการคิดวิเคราะห์ได้หลากหลายแง่มุม ซึ่งย่อมดีกว่าการที่เด็กมานั่งท่องจำแล้วนำไปสอบ อีกทั้งเรื่องการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ยังเป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและอยากให้เด็กไทยเห็นคุณค่าของประวัติศาสตร์

นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จึงมีข้อตกลงร่วมกันว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการการด้านการปรับปรุงการเรียนการสอนระหว่าง ศธ.และ อว.ขึ้น โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเข้ามาดูเนื้อหาการเรียนว่าจะต้องมีการใส่ข้อมูลใดเพิ่มเติมอีกบ้างในการปรับปรุงหลักสูตรฐานสมรรถนะ รวมถึงการสร้างระบบอบรมครู นอกจากนี้จะนำสื่อการสอนของโรงเรียนสาธิตที่มีการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นมาให้โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้นำมาต่อยอดปรับใช้ในการเรียนการสอนด้วย อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการหารือถึงการปรับปรุงหลักสูตร การปรับวิธีการสอนแล้วยังฝากให้ อว.ปรับปรุงหลักสูตรการผลิตครู เพื่อให้สอดรับการหลักสูตรฐานสมรรถนะใหม่ด้วย

-- advertisement --