-- advertisement --

สกอ.เตือนมทร.ล้านนาอย่าทำผิดกม.-กระทบต่อนศ.

สกอ.เตือน มทร.ล้านนา อย่าทำผิดกม.-กระทบต่อนศ. “หมอธี”ชี้ กกอ.เสนอใช้ ม.44 ได้ถ้าจำเป็น

จากกรณีปัญหาการแต่งตั้งรักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ซึ่งขณะนี้เกิดวิกฤติธรรมาภิบาลภายในมหาวิทยาลัย โดยสภา มทร.ล้านนา แบ่งเป็น 2 ฝ่ายนั้น ล่าสุด นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เรื่องอุดมศึกษาตนมอบให้ ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ดูแล ฉะนั้นถ้า ศ.นพ.อุดม ทราบเรื่องแล้วก็ต้องจัดการอย่างแน่นอน คงไม่ต้องมาถึงตน แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตาม ม.44ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2557 (ฉบับชั่วคราว) คณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) ก็ต้องเสนอความเห็นขึ้นมา

ด้านนายขจร จิตสุขุมมงคล รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มีคำสั่งตามกฎหมายไปแล้ว ทั้งการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และหนังสือซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการออกคำสั่ง เรื่องการเปิดประชุมสภามหาวิทยาลัย เป็นต้น ก็ขอให้เดินตามนั้น ไม่ใช่มาใช้เสียงข้างมาก เช่น การเปิดประชุมสภามหาวิทยาลัย ที่ไม่ใช่การเรียกประชุมโดยนายกสภาฯ หากเกิดปัญหาหรือเกิดความเสียหาย คนที่ไม่ทำตามคำสั่ง สกอ.ก็ต้องรับผิดชอบ เนื่องจาก มทร.ล้านนา ยังเป็นส่วนราชการ ฉะนั้นกฎหมาย กฎระเบียบทางราชการ ยังใช้บังคับกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ สิ่งที่ สกอ.แจ้งไปก็ต้องปฏิบัติ

“กรณีการอนุมัติการจบหลักสูตรของนักศึกษา ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ใครกระทำการอะไรก็ตาม อย่าให้กระทบต่อการจัดการเรียนการสอน หรือกระทบต่อนักศึกษาเด็ดขาด หากเกิดผลกระทบจะต้องรับผิดชอบ ส่วนกรณีที่ผู้ไม่มีอำนาจแต่มีการลงนามในประกาศ หรือคำสั่งในมหาวิทยาลัย หากผิดกฎหมาย ก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าที่ สกอ.ให้ในหลักการไปก็คือ ถ้ากระทำการใดก็ตามโดยอ้างเสียงข้างมาก จะต้องไม่ผิดกฎหมาย และไม่ผิดระเบียบราชการ และการที่ สกอ.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว ก็ต้องให้ความร่วมมือ ถ้าไม่ให้ความร่วมมือก็ขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา”

นายขจร ยังกล่าวว่า การใช้อำนาจหัวหน้า คสช.ตาม ม.44 นั้น ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องรอดูสถานการณ์ก่อน แต่หากเกิดความเสียหายมาก ก็อาจมีความจำเป็น

ขณะที่ ศ.นพ.อุดม กล่าวย้ำว่าขอให้สภามทร.ล้านนา ยึดตามระเบียบ ตนไม่สนใจว่าจะมีสภาฯ เสียงข้างมาก หรือเสียงข้างน้อย สภาฯ ต้องทำหน้าที่ให้ถูกต้องตามกระบวนการ ต้องดูว่าใครมีอำนาจหน้าที่อะไร ไม่ใช่เสียงข้างมากจะทำอะไรได้ทั้งหมด ดังนั้น กรณีที่มีการเปิดประชุมสภาฯ โดยไม่ถูกต้องก็ไปคิดเองว่าผลที่ออกมาถูกต้องหรือไม่

ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ นายกสภา มทร.ล้านนา กล่าวว่า จากวิกฤตการณ์เบื้องต้น สกอ.และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จำเป็นจะต้องเข้ามาแก้ไขวิกฤตดังกล่าว โดยการใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี ที่หมดวาระไปแล้วตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.2561เพื่อให้การบริหารจัดการมหาวิทยาลัย เดินหน้าต่อไปได้ และเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียหายร้ายแรงต่อภารกิจการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ด้าน รศ.ดร.พินิติ รตะนานุกูล อดีตเลขาธิการ กกอ.กรรมการสภามทร.ล้านนาผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี กรณี ผศ.ประพัฒน์ เชื้อไทย กล่าวยืนยันว่าคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ มีหลักฐานอย่างชัดเจน ซึ่งข้อมูลไม่ได้มาจากเอกสารเพียงทางเดียว แต่มาจากข้าราชการใน มทร.ล้านนา ด้วย โดยได้ส่งผลสรุปการสอบสวน ตลอดจนข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ ให้ สกอ. และถือว่าหมดหน้าที่ของตนเอง อย่างไรก็ตาม ทราบว่าคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายของ สกอ.ได้พิจารณาและเสนอให้ตั้งกรรมการสอบสวน แล้ว

-- advertisement --