-- advertisement --

สพป.เขต 1 จัดหาที่เรียนชั่วคราว ตั้งกองทุนรับบริจาคช่วยเหลือ เร่งช่วยเหลือเด็กนร.อาคารถูกไฟไหม้

เร่งช่วยเหลือเด็กนักเรียนอาคารถูกไฟไหม้ ตั้งกองทุนรับบริจาคช่วยเหลือ สพป.เขต 1 จัดหาที่เรียนชั่วคราว ชาวบ้าน นักเรียน เผยสุดเสียดาย คุณค่า

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ที่โรงเรียนบ้านกอก ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายปรีชาพงศ์ ทองมี นายอำเภอปลาปาก นายปิยะพงษ์ ผลาจันทร์ รักษาราชการแทน ผอ.สพป.เขต 1 นครพนม นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้ง เจ้าหน้าที่ทหาร มณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ ตรวจสอบให้การช่วยเหลือ เด็กนักเรียน ของโรงเรียน บ้านกอก หมู่ 5 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งได้รับผลกระทบ จากเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียน เมื่อช่วงเย็นของเมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้ อาคารเรียนนาแบบไม้ยกสูง แบบ ป1 ฉ/2524 มีจำนวน 2 ห้องเรียน ใช้เป็นอาคารเรียน ชั้น ป. ป.2 และ ป.6 ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2524 พร้อมอุปกรณ์การเรียน การสอน ได้รับความเสียหายทั้ง หมด มูลค่าความเสียหาย นับล้านบาท โดยจากการตรวจสอบสันนิษฐานว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่งผลกระทบ ให้ นักเรียน ชั้น ป.1 – ป.2 และ ป.6 จำนวน ประมาณ 30 คน ได้รับผลกระทบ ไม่มีห้องเรียน ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน การสอน

เบื้องต้นทางด้าน นางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมคณะ ได้มอบ อุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์การเรียน การสอนที่จำเป็น ส่วนหนึ่ง ให้กับ นายประกร โพธิราช ผู้อำนวยการโรงเรียน ไว้ใช้ประโยชน์ ในการเรียนการสอน พร้อมหารือร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในการเร่งจัดหาเก้าอี้ อุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อจัดให้ เด็กนักเรียน ได้เรียนในห้องเรียนชั่วคราว ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นวันเปิดเทอมวันแรก นอกจากนี้ จะได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทำการรื้อถอนอาคาร ที่ได้รับความเสียหาย และประสานงาน กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ในการเสนอ ของบประมาณ จากต้นสังกัด มาสร้างอาคารใหม่ทดแทน

ด้านนายประกร โพธิราช ผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ ได้รับความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน รวมถึงประชาชน ในพื้นที่ เริ่ม ทยอย เข้ามาบริจาคช่วยเหลือ ทั้งเงิน อุปกรณ์การเรียนการสอน เนื่องจากงบประมาณโรงเรียนมีน้อย ส่วนหนึ่งต้องอาศัยจากทุกภาคส่วน การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น จะได้ จัดห้องเรียนชั่วคราว ภายในอาคารเรียนอีกหลัง เพื่อให้สามารถทำการเรียนการสอนได้ นอกจากนี้ยังได้ จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือ สนับสนุนจัดซื้อวัสดุการเรียนการสอนที่ขาดแคลน ผู้ใจบุญสามารถบริจาคช่วยเหลือได้ ที่บัญชี กองทุนพัฒนาการศึกษาโรงเรียนบ้านกอก เลขที่บัญชี 020161-692346 ธนาคารออมสิน สาขา อ.ปลาปาก จ.นครพนม หรือโทรสอบถามรายละเอียดที่ หมายเลข 087-2371-077 และขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่เป็นกำลังใจ ให้การสนับสนุนช่วยเหลือโรงเรียน

ส่วนนางจำเนียร ศูนย์ราช อายุ 43 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า สำหรับอาคารเรียนดังกล่าว ถือว่า เป็นอาคารเก่าแก่ อายุเกือบ 40 ปี ที่ใช้เป็นที่สอนนักเรียน มาหลายรุ่น ให้มีความรู้ หน้าที่การงานที่ดี มีอนาคต ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ใช้อาคารเรียนหลังนี้ จนมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน พอรู้ว่าถูกไฟไหม้รู้สึกสลดใจ เสียดาย ถึงเป็นอาคารเก่าแก่ แต่เป็นคุณค่าทางใจ เป็นของมีค่าสำหรับชาวบ้าน เช่นเดียวกันกับ เด็กหญิง พิมพรรณ จาระคร อายุ 12 ปี เปิดเผยว่า เสียดายมาก เปิดเทอมมา พบว่าอาคารเรียนที่เคยเรียนทุกวัน และใช้เรียนมาแต่อนุบาล แต่มาถูกไฟไหม้เสียหาย รวมถึงอุปกรณ์การเรียนการสอน รู้สึกเสียดายมาก เพราะเคยใช้ห้องเรียนมาตลอด แต่มาวันนี้ไม่มีแล้ว

-- advertisement --