-- advertisement --

สภา ลงมติ วาระ 1 ขั้นรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา 345 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 2 พร้อมตั้ง กมธ. 35 คน พิจารณาแปรญัตติต่อไป

วันที่ 26 ม.ค. 65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต ตามที่ กมธ.วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเมื่อมีการโหวตลงมติ วาระ 2 มาตรา 5 ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวก็เกิดปัญหาขลุกขลักเรื่ององค์ประชุมทันที เพราะมี ส.ส.อยู่ในห้องประชุมบางตา

นายชวน กดออดเรียกสมาชิกที่อยู่นอกห้องประชุม และติดประชุม กมธ.ชุดอื่นๆ ให้รีบเข้ามาแสดงตน อยู่นานเกือบ 10 นาที พร้อมกับขอร้องให้ทุกคนช่วยกดบัตรแสดงตนเป็นองค์ประชุม ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ซึ่งผลการแสดงตนเป็นองค์ประชุมในวาระ 2 มาตรา 5 มีสมาชิกเป็นองค์ประชุม 253 คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม หรือ 237 เสียง จากจำนวน ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน

จากนั้นที่ประชุมลงมติวาระ 2 รายมาตราจนครบทุกมาตรา ก่อนลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต วาระ 3 ด้วยคะแนน 311 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 3

ขณะช่วงบ่าย เข้าสู่วาระการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา ในวาระรับหลักการ ตามที่ ครม.เป็นผู้เสนอ ที่มีปัญหาองค์ประชุมล่ม ในการพิจารณาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฏว่า การพิจารณาในสัปดาห์เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีปัญหาองค์ประชุม เมื่อ ส.ส.อภิปรายแสดงความคิดเห็นอย่างครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมแสดงตน 329 เสียง โดยมีเสียง ส.ส.ฝ่ายค้าน ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วย โดยประชุมจะลงมติรับหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา 345 ต่อ 0 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 2 พร้อมตั้ง กมธ.จำนวน 35 คน ขึ้นมาพิจารณาแปรญัตติต่อไป.

-- advertisement --