-- advertisement --

สมัครสอบ TCAS ปี’67 รอบแอดมิชชั่นฟรี! ไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า ‘ศุภมาส’ ยืนยันกระทรวง อว.-ทปอ. สนับสนุนค่าสมัครสอบ 1 คน ต่อ 1 สิทธิ คาดผู้สมัครไม่ต่ำกว่า 125,000 คน ย้ำเด็กไทยทุกคนต้องได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียม

เมื่อวันที่ 19 เมษายน น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า ในการสอบ TCAS ปี 2567 หรือการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบการรับสมัครสอบกลาง ประจําปี 2567 ในรอบแอดมิชชั่น หรือรอบ 3 ที่ให้นักเรียนแต่ละคนสามารถสมัครเลือกคณะ 1-10 อันดับได้ฟรี ในระหว่างวันที่ 6-12 พฤษภาคม กระทรวง อว.และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ขอยืนยันและขอให้ความมั่นใจกับผู้สมัครสอบคัดเลือก ผ่านระบบ TCAS67 ในรอบแอดมิชชั่นว่า ขณะนี้ กระทรวง อว.และ ทปอ.มีการเตรียมความพร้อมในการจัดทำระบบรองรับการสมัครฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยจะสนับสนุนค่าสมัครสอบในครั้งนี้ 1 คน ต่อ 1 สิทธิของการสมัครในระบบ TCAS เท่านั้น ดังนั้น ผู้สมัครจึงไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าและไม่ต้องกังวลในการเตรียมค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบแต่อย่างใด

“นี่ถือเป็นวาระเร่งด่วนและเป็นหนึ่งในความพยายามที่กระทรวง อว.ได้ดำเนินการทันที ตามที่ได้ให้นโยบายว่าเพื่อต้องการลดความเหลื่อมล้ำและกระจายโอกาสการเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาผ่านระบบ TCAS ประจำปี 2567 ในรอบแอดมิชชั่น ซึ่งเป็นรอบที่มีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกและมีจำนวนสาขาหลักสูตรหลากหลายมากที่สุด

คาดว่าในการเปิดรับสมัครรอบแอดมิชชั่นของปีนี้ ระหว่างวันที่ 6-12 พฤษภาคม 2567 จะมีผู้สมัครเป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 125,000 คน และเลือกสมัครในหลักสูตร และผู้สมัครจำนวนมากน่าจะเลือกสมัครสาขาวิชามากกว่า 5 อันดับขึ้นไป” น.ส.ศุภมาสกล่าว

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

-- advertisement --