-- advertisement --

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA พิจารณาอนุมัติการใช้วัคซีนโควิดโดส 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโควิดให้กับชาวอเมริกันบางกลุ่มที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ เตรียมอนุมัติวัคซีนโควิดโดส 3 จากไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯ และทาง FDA จะทำงานร่วมกับบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา ในการพิจารณาการใช้วัคซีนโดส 3 กับกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันต่ำต่อไป

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC จะหารือกันในวันศุกร์ว่าจะให้มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิ หรือ booster shot ให้กับผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันต่ำหรือไม่ หลังจาก CDC ออกคำแนะนำเมื่อวันพุธ ให้สตรีมีครรภ์ทุกคนสามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ หลังมีการศึกษาที่พบว่าวัคซีนโควิดไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงการแท้งบุตรแต่อย่างใด

FILE - In this May 7, 2020 file photo, a pregnant woman wearing a face mask and gloves holds her belly as she waits in line for groceries at St. Mary's Church in Waltham, Mass. The Centers for Disease Control and Prevention urged all pregnant women Wednes

FILE – In this May 7, 2020 file photo, a pregnant woman wearing a face mask and gloves holds her belly as she waits in line for groceries at St. Mary’s Church in Waltham, Mass. The Centers for Disease Control and Prevention urged all pregnant women Wednes

พญ. โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีว่า ควรจัดสรรวัคซีนกระตุ้นภูมิสำหรับผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันปานกลางและต่ำ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 3% ของประชากรอเมริกัน เพื่อให้แน่ใจว่าประชากรกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการวัคซีนเพิ่มจะเข้าถึงการป้องกันโควิดได้เพียงพอ

ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้ถกเถียงว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องให้วัคซีนกระตุ้นภูมิสำหรับผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันต่ำ อาทิ ผู้ที่ผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ หรือผู้ป่วยมะเร็ง โดยการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ พบว่า ผู้ที่เปลี่ยนถ่ายอวัยวะจะมีระดับภูมิคุ้มกันโรคที่น้อยมากหรือไม่มีเลย หลังจากได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว แต่จะสามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เมี่อเข้ารับวัคซีนโดสที่สาม

ในสหรัฐฯ มีประชาชนราว 3-9 ล้านคนที่มีระดับภูมิคุ้มกันต่ำที่มีปัจจัยมาจากการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ หรือการใช้ยาที่ไปลดระดับภูมิคุ้มกันในร่างกาย

ขณะที่ นพ.แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้ของสหรัฐฯ ระบุว่า ยังไม่เห็นความจำเป็นที่ผู้สูงอายุและผู้ที่มีระดับภูมิคุ้มกันต่ำต้องเข้ารับวัคซีนกระตุ้มภูมิในขณะนี้ แต่รัฐบาลสหรัฐฯ จะพิจารณาถึงความจำเป็นของวัคซีนกระตุ้นภูมินี้ตามสถานการณ์การระบาด

ปัจจุบัน บางประเทศอย่างอิสราเอลและเยอรมนี จัดสรรหรือมีแผนฉีดวัคซีนโควิดโดส 3 ให้กับผู้สูงอายุหรือประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตาในประเทศมาแล้ว

(เนื้อหาบางส่วนจาก Associated Press และ Reuters)

-- advertisement --