-- advertisement --

สอบพระปริยัติธรรม – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ เชิญภัตตาหารเพลและสิ่งของพระราชทาน ถวายพระภิกษุและสามเณร ผู้เข้าสอบบาลีสนามหลวง ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

การนี้ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ในฐานะเจ้าสำนักเรียนวัดดังกล่าว ถวายพระพรชัยมงคล ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ สถิตเป็นร่มโพธิ์ฉัตรชัยตลอดจิรัฐิติกาล

แม่กองธรรมบาลีสนามหลวง กำหนดจัดสอบบาลีสนามหลวง ครั้งที่ 1 ชั้นประโยค ป.ธ.6,7,8,9 ระหว่างวันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ โดยประโยคป.ธ.6 จัดสอบที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ วัดเบญจมบพิตร วัดสระเกศ และวัดพระเชตุพน ส่วนประโยค 7,8,9 สอบที่วัดสามพระยา

ภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

มาตรการดังกล่าว แม่กองธรรมบาลีสนามหลวง ออกประกาศให้ทั้งผู้เข้าสอบและสนามสอบ ยึดถือปฏิบัติตามมาตรการคณะกรรมการควบคุมโรคและข้อกำหนดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มงวด

ผู้เข้าสอบและกรรมการควบคุมการสอบ ต้องได้ รับการฉีดวัคซีนตามที่กำหนด ผ่านจุดคัดกรองโรค ตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เมื่อสอบเสร็จให้รีบเดินทางกลับทันที

ในส่วนของสนามสอบนั้น ให้ทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อพื้นที่และพื้นผิวที่มีการสัมผัสร่วมกันจำนวนมาก คัดกรองผู้เข้าสอบด้วยชุดตรวจสอบการติดเชื้อ ถ้าหากมีผลเป็นบวก ให้แยกตัวไปสอบในห้องสอบที่จัดเตรียมไว้เฉพาะ

เป็นการดำเนินการที่ครบถ้วนตั้งแต่การป้องกันและพร้อมแก้ไขสถานการณ์

สําหรับการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี มีมาคู่กับคณะสงฆ์ไทย เช่นเดียวกับแผนกธรรม ต่อมามีพัฒนาการการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2 แห่ง ขณะเดียวกันก็จัดการศึกษาในรูปแบบสามัญศึกษาด้วย

การศึกษาหลักสูตรพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นการศึกษาแบบผสมผสานระหว่างวิชาสามัญ ภาษาบาลี พระธรรมวินัย ซึ่งคณะสงฆ์จัดไว้รองรับผู้ที่หลุดออกจากระบบการศึกษาของรัฐ

ขณะเดียวกันพระภิกษุและสามเณรที่ศึกษาในหลักสูตรสามัญศึกษา ก็ยังต้องเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมและแผนกบาลีควบคู่กันไปด้วย ถ้าสำนักเรียนของวัดจัดการศึกษาได้ทั้ง 3 แผนก

สมควรที่คณะสงฆ์และรัฐบาลส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดประสิทธิผลไป พร้อมๆ กัน

-- advertisement --