-- advertisement --

สาวไทยสวยธรรมชาติ..มข.วิจัยเวชสำอางสกัดจาก ยางนา

สาวไทยสวยธรรมชาติ..มข.วิจัยเวชสำอางสกัดจาก”ยางนา”

ปัจจุบันพบว่าผู้คนให้ความสนใจเรื่องสุขภาพและความสวยงามกันมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี แต่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มักเป็นเหยื่อของความงามแบบฉาบฉวย ใช้ครีม และผลิตภัณฑ์เพื่อความงามอย่างเร่งด่วน กระทั่งเกิดผลกระทบต่อผิวพรรณและร่างกาย ตามที่เป็นกระแสทางสังคมดังเช่นที่ผ่านมา

มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) สถาบันการศึกษาที่ดำเนินงานสนองยุทธศาสตร์ Excellence Academy เป็นองค์กรที่มีความเป็นเลิศทางศิลปะวิทยาการ ผสานกับยุทธศาสตร์ Care Community การเป็นองค์กรที่มีความห่วงใยดูแลชุมชนได้ตระหนักถึงผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น จึงได้คิดค้น ผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา งานวิจัยที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ภายใต้การดูแลของ ผศ.ดร.แคทรียา สุทธานุช คณะเภสัชศาสตร์ มข. ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชสำอาง

ผศ.ดร.แคทรียา เผยว่า ต้นยางนานอกจากมีคุณประโยชน์ด้านการเกษตรเป็นพลังงานทดแทนแล้ว งานวิจัยชิ้นนี้ ยังค้นพบว่าสารสกัดจาก “เปลือกยางนา” มีฤทธิ์เชิงเวชสำอางเสริมสุขภาพผิวอีกด้วย โดยในเปลือกยางนา สามารถสกัดสารเรสเวอราทอล ( Resveratrol ) ซึ่งเป็นสารสำคัญตัวเดียวกันกับที่มักนิยมใส่ในเครื่องสำอางตามเคาน์เตอร์แบรนด์ในปัจจุบัน และออกฤทธิ์องค์รวมครอบคลุมดูแลทุกสภาพผิว ทั้งนี้จากการศึกษาวิจัยพบว่ายางนามีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระโดยมีสารเรสเวอราทอล (Resveratrol ) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ต้านการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกันให้ผิวสุขภาพดียับยั้งเอนไซม์ไทโรสิเนส จึงช่วยให้ผิวไม่มีริ้วรอยและกระจ่างใสขึ้น จะสังเกตว่าสารสกัดดังกล่าวไม่ได้ให้ผลฤทธิ์ใดฤทธิ์หนึ่ง แต่ให้ฤทธิ์แบบองค์รวม โดยใช้เพียงหลอดเดียว สามารถเป็นทั้งครีมบำรุง กันแสงแดด และฟื้นฟูผิวพรรณอย่างครอบคลุมทุกสภาพผิว

ด้วยคุณสมบัติตามที่กล่าวข้างต้น คณะผู้ประดิษฐ์จึงได้คิดค้นสูตรผลิตภัณฑ์รองพื้นที่มีสารสกัดจากเปลือกยางนาซึ่งเป็นส่วนของพืชที่ไม่มีใครเคยนำไปใช้ประโยชน์มาก่อนมาใช้เป็นส่วนผสม โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้นี้ไม่มีสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง

ผศ.ดร.ยังกล่าวคร่าวๆ ถึงขั้นตอนการผลิตครีมรองพื้นจากสารสกัดยางนา จะนำเปลือกยางนามาสกัดเป็นผง จากนั้นสกัดเป็นสารชนิดเหลวผสมกับสูตรตำรับ ประกอบด้วย ไขมันจากธรรมชาติ แป้ง วิตามิน เฉดสีธรรมชาติ ในปริมาณที่เหมาะสมปั่นรวมกันจนได้เนื้อรองพื้นที่เนียนละเอียด โดยมี 3 เฉดสีให้สาวๆ ได้เลือกใช้สีที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง

สำหรับงานวิจัยผลิตภัณฑ์ครีมรองพื้นที่มีสารสกัดยางนา นี้อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ ด้วยกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานเพื่อรองรับความต้องการของผู้อุปโภค

-- advertisement --