-- advertisement --
สยามรัฐออนไลน์ 9 กุมภาพันธ์ 2565 20:55 น. ภูมิภาค โควิด-19

วันที่ 9 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งว่า ที่โรงเรียนบ้านบัวโคก หมู่ที่ 8 ตำบลบัวโคก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ มีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 และชั้น ม.1 บางส่วนติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้ตรวจพบกับเด็กนักเรียนคนแรก ชั้น ม.1 ติดเชื้อ หลังจากเดินทางไปเยี่ยมญาติในตัวเมืองสุรินทร์ ก่อนกลับมา แล้วมีอาการเป็นไข้และตรวจพบเชื้อในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะตรวจพบเด็กนักเรียน เริ่มมีอาการ และติดเชื้อ ในระดับชั้น ป.1-4 (ชั้นป.4 ตรวจพบจำนวน 7 ราย) และชั้น ม.1 จำนวน 2 ราย

ขณะที่โรงเรียนมีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 284 คน บุคลากรครู 20 คน โดยนายทวีสิทธิ์ มั่นจิต ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ได้เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังแก่คณะครูนักเรียน ตลอดทั้งผู้ปกครองของนักเรียนที่ถูกกักตัวและปิดหมู่บ้าน พร้อมยืนยันทางเขตการประถมศึกษาเขต 2 สุรินทร์ ได้ประสานกับบุคลากรทางการแพทย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดสรรงบประมาณ เข้าดูแลนักเรียน ที่ติดเชื้อและถูกกักตัวร่วมถึงครอบครัวผู้ปกครองด้วย ยืนยันว่าตรวจพบในช่วงวันอาทิตย์ พร้อมประสานทุกหน่วยงานในการเข้ามาดูแลนักเรียน กันเด็กออกตามมาตรฐานของสาธารณสุข 70 คน และติดเชื้อ 19 คน รักษาตัวที่ รพ.ท่าตูม ตั้งแต่ตรวจเจอคันแรกในวันอาทิตย์ วันจันทร์ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือตลอด

นายประเสริฐศักดิ์ เหินไธสง รอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 กล่าวว่า ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้ความช่วยเหลือในเรื่องของเงินกองทุนสงเคราะห์ช่วยเหลือเด็กนักเรียนเป็นเงินจำนวน 43,500 บาท โดยจะจัดสรรแบ่งให้เด็กนักเรียนรายละ 1,500 บาท หลังจากนั้นเข้าตรวจสภาพความพร้อมโดยรอบของอาคารโดมในระหว่างเข้าตรวจอาคารโดมได้มีเครือข่ายท่าตูม 3 ระดมทุนเงินเข้าสมทบอีก เพื่อให้เด็กมีนม อาหาร และข้าวได้เพียงพอพร้อมกับย้ำให้บุคลากรทุกคนให้เฝ้าและดูแลเด็กนักเรียนกลุ่มเสี่ยงทุกคนไม่ให้มีการเข้าออกภายในพื้นที่จนกว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยและปลอดภัย หลังจากพบเด็กนักเรียนโรงเรียนชั้นประถมศึกษา ป.1-ป.4 ติดเชื้อโควิดจำนวน 19 ราย ทำให้หมู่บ้านที่มีเด็กนักเรียนที่มาโรงเรียนทางผู้นำชุมชนของหมู่บ้านก็ได้ปิดหมู่บ้านและไม่ให้คนในหมู่บ้านเข้าออกและไม่ให้คนนอกเข้ามาภายในหมู่บ้านจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นายเกษมสรรค์ จุไรวรรณสุทธิ นายก อบต.บัวโคก เร่งดำเนินการในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ อสม. และสาธารสุขอำเภอท่าตูม เร่งประชาสัมพันธ์ในเครือข่ายให้ทราบ และการเฝ้าระวังป้องกัน พร้อมเตรียมจัดตั้งศูนย์ CI ในพื้นที่ บ้านโสมน (สะ-โม่น) หมู่ที่ 5 และ บ้านบัวโคก หมู่ที่ 16 เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้นโดยเฉพาะ อ.ท่าตูม ซึ่งพบมีผู้ป่วยจำนวนมาก โรงพยาบาลมีจำนวนเตียงไม่เพียงพอแล้วในขณะนี้

นายทักษิณ วงศ์ฉลาด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบัวโคก แจ้งไปยังผู้อำนวยการเขตการศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ทันที ซึ่งสาธารณสุขจังหวัด ได้จัดเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอ และระดมเจ้าหน้าที่ อสม. เข้ามาตรวจและคัดกรองนักเรียน กลุ่มสุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ออกจากกันทันที ซึ่งกักตัวนักเรียนที่เสี่ยงสูง ไว้ที่อาคารโดมของโรงเรียน จำนวน 76 ราย และบ้านจำนวน 15 รายก่อนประกาศปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 8-17 กุมภาพันธ์ โดยจะเร่งทำความสะอาดโรงเรียนแบบปูพรม รวมถึงการนำนักเรียนทั้งหมดกว่า 100 คน เข้าตรวจและสว็อปหาเชื้อ เพื่อความสบายใจของผู้ปกครองและครู

-- advertisement --