-- advertisement --

ที่โรงแรมสยามแกรนด์ อุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพและทักษะชีวิตนักเรียนทุนพระราชทาน เพื่อการศึกษาสงเคราะห์และครอบครัวผู้ประสบสาธารณภัย รุ่นที่ 2 ซึ่งมูลนิธิฯ ร่วมกับ หน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคมนี้ เพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตนักเรียนทุนพระราชทานให้ตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สามารถเอาตัวรอดจากภัยสังคมและภัยพิบัติต่าง ๆ ได้ รวมทั้ง เสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัวให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และปลูกฝังให้นักเรียนทุนพระราชทานฯ มีความยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

โดยมีนักเรียนทุนพระราชทานฯ จากจังหวัดกาฬสินธุ์ บึงกาฬ มหาสารคาม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด สกลนคร หนองคาย หนองบัวลำภู และอุดรธานี  เข้าร่วมโครงการฯ รวม 103 คน เน้นกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม, การศึกษาดูงานเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ และการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ และกิจกรรมจิตอาสา

ในตอนบ่าย เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 50 อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนแบบอยู่ประจำ และไป-กลับ เปิดสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบัน มีนักเรียน 816 คน ในปีการศึกษา 2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มูลนิธิฯ จัดสรรเงินทุนและสิ่งของพระราชทาน เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของโรงเรียนด้านต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ จำนวน 40 เครื่อง และถังกักเก็บน้ำ ขนาดความจุ 2,000 ลิตร จำนวน 10 ถัง

นอกจากนี้ จัดเรียนการสอนเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะและเกิดการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดสร้างสรรค์คิดแก้ปัญหา ใช้สื่อและเทคโนโลยีเพิ่มขีดความสามารถของผู้เรียนให้ทันสมัยทันโลกดิจิทัล มุ่งสู่การเป็นนวัตกร โดยด้านเสริมทักษะอาชีพผู้เรียนตามความต้องการ เปิดสอนรายวิชาเพิ่มเติมหลักสูตรต่าง ๆ ในชั่วโมงสุดท้ายของทุกวัน อาทิ เกษตรกรรม, บาริสต้า, กลุ่มอาชีพทอผ้าฝ้าย และช่างเชื่อม ส่วนด้านกีฬา มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นนักฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดเยาวชนอายุ 14 ปี สำหรับโครงการส่งเสริมอาชีพอิสระ เพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนจากประสบการณ์จริง สำหรับนักเรียนที่อยู่ประจำในวันเสาร์และอาทิตย์ มีการแปรรูปอาหาร, การประดิษฐ์สิ่งของและเครื่องประดับจากเศษวัสดุที่มีในท้องถิ่น

-- advertisement --