-- advertisement --

เขียนวันที่

วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน 2565 เวลา 23:10 น.

ekachaisriwilas12090

ลูกศิษย์ลูกหาหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ 4ส. ของสถาบันพระปกเกล้า พากันตกใจ ใจหาย และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งเมื่อได้ทราบข่าวว่า “ลุงเอก” หรือ “อาจารย์เอก” จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

“ลุงเอก” เป็นชื่อที่ลูกศิษย์ลูกหาใช้เรียก พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ อย่างติดปาก และตัวของ พล.อ.เอกชัย เอง ก็เรียกตัวเองว่า “ลุงเอก” ด้วย เพื่อความเป็นกันเอง ไม่ถือยศถือศักดิ์ ไม่แบ่งชั้นวรรณะ และเป็นการแสดงออกถึงมิตรภาพ ความอาทร และความอบอุ่น

สอดรับกับบริบทงานที่ “ลุงเอก” ได้ทำในเรื่องสันติวิธีและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งมาเกือบจะตลอดทั้งชีวิต

พล.อ.เอกชัย เป็นอดีตผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า และดำรงตำแหน่งนี้อย่างยาวนานจนกลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของสำนัก และสถาบันแห่งนี้

“ลุงเอก” เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้าน เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ก.ย.65 ท่ามกลางการดูแลอย่างใกล้ชิดของคนในครอบครัว หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งกล่องเสียง และเข้ารับการรักษาตัวมาระยะหนึ่ง สิริรวมอายุได้ 74 ปี

ครอบครัวและญาติได้ตั้งศพ พล.อ.เอกชัย เพื่อบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรม ที่วัดมกุฎกษัตริยารามราชวรวิหาร ศาลา 10 มีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 12 ก.ย. และมีกำหนดสวดพระอธิธรรมทุกวัน โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. เวลา 17.00 น.

ekachaisriwilas12091

พล.อ.เอกชัย เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 (ตท.10) รุ่นเดียวกับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก และ รมว.มหาดไทย เป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 21 หรือ จปร.21

เส้นทางชีวิตราชการ เคยเป็นผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4, รองผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 และภายหลังมาเติบโตในสายการศึกษา เป็นผู้อำนวยการกองการทหารและกองยุทธศาสตร์ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) เป็นรองผู้อำนวยการวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร และหัวหน้าสำนักงาน คลังสมอง วปอ.เพื่อสังคม

ด้วยความที่เป็น “นายทหารสายพิราบ” พล.อ.เอกชัย ได้ข้ามฟากมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า เปิดหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ 4ส. ในช่วงที่เกิดวิกฤติขัดแย้งแบ่งสีในสังคมไทย รวมถึงปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

หลักสูตร 4ส. มุ่งศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี และการสานเสวนา แต่ละรุ่นมีนักศึกษาจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมศึกษาอบรมจำนวนมาก สามารถสร้างเครือข่ายสันติวิธีขนาดใหญ่ และมีงานศึกษาวิจัยของแต่ละรุ่นเพื่อใช้เป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ทั้งการเมืองและไฟใต้

ขณะที่รูปแบบการเรียนการสอน ทั้งภาควิชาการ และภาคนันทนาการ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่เรียน และอาหารการกินต่างๆ ถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานสากล เป็นต้นแบบของหลักสูตรการอบรมอีกมากมายที่จัดตามมาในภายหลัง

โดยหลักสูตร 4ส. ในส่วนกลาง เปิดรับนักศึกษามาทั้งหมด 12 รุ่น ขณะเดียวกันยังได้ขยายผล ขยายพื้นที่ไปเปิดหลักสูตร “4ส.ใต้” ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมุ่งศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 ทศวรรษ และสร้างเครือข่ายสลายความขัดแย้งในพื้นที่อย่างได้ผล

พล.อ.เอกชัย มีบทบาทเป็นแกนขับเคลื่อนการยุติความรุนแรงแสวงสันติด้วยการสานเสวนา เคยเข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขัดแย้งแบ่งสีทางการเมืองหลายครั้ง รวมทั้งเสนอทางออกในห้วงเวลาวิกฤติ และมีบทบาทเป็นเสมือน “สัญญาณเตือนภัย” เมื่อมีแนวโน้มเหตุการณ์ร้ายๆ ก่อตัวขึ้นในบ้านเมือง เพื่อสกัดการใช้ความรุนแรงต่อกันในสังคม

“ลุงเอก” ยังเป็นคณะพูดคุยแทร็ก 2 ในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ และสันติสุขของจังหวัดชายแดนภาคใต้หลายชุด เคยพาคณะบุคคลและสื่อมวลชนไปพบปะเพื่อสานเสวนากับกลุ่มเคลื่อนไหว “ผู้เห็นต่างจากรัฐ” ที่พำนักในต่างประเทศ ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศอื่นๆ

“ลุงเอก” เป็นผู้ใหญ่ที่ได้รับความเคารพนับถืออย่างกว้างขวางจากทุกแวดวง ข่าวร้ายเกี่ยวกับการจากไปของ “ลุงเอก” ทำให้ลูกศิษย์ลูกหา เพื่อนร่วมงาน และคนที่เคยขับเคลื่อนงานสันติวิธีร่วมกัน พากันเศร้าโศกเสียใจ และรู้สึกตรงกันว่า เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของ “นายทหารสายพิราบ” และ “บุคคลสำคัญในสายสันติวิธี”

@@ นักศึกษา 4ส.ใต้ อาลัย “ลุงเอก”

เลขา เกลี้ยงเกลา ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวภาคใต้ สำนักข่าวอิศรา ในฐานะลูกศิษย์ “4ส.ใต้” เผยความรู้สึกว่า ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของอาจารย์ผู้มีคุณูปการต่อการผลักดันสันติภาพชายแดนใต้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน อาจารย์มีความตั้งใจจริงที่จะให้ผู้คนหลากหลายอาชีพมาร่วมเรียนรู้เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง มีแนวคิดและแนวปฏิบัติที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

ขณะที่ สุกรี มะดากะกุล นักศึกษา 4ส.ใต้ รุ่นที่ 5 กล่าวว่า ในนามของนักศึกษาสถาบันพระปกเกล้า ต้องขอแสดงความรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับการจากไปของอาจารย์เอกชัย ศรีวิลาศ ท่านเป็นผู้หนึ่งที่มีส่วนสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการผลักดันการทำงานสันติสุขและสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาเป็นเวลาหลายสิบปี

“ลุงเอก” เป็นผู้ให้ความรู้และให้วิถีทางในการสร้างสันติกับคนทุกกลุ่ม การจากไปของ “ลุงเอก” ครั้งนี้ หวังว่าทุกคนที่เคยเป็นลูกศิษย์และเคยได้รับความรู้ด้านสันติวิธีจาก “ลุงเอก” จะนำความรู้ไปใช้ผลักดันพื้นที่ให้เกิดสันติสุขอย่างแท้จริงต่อไป…

-- advertisement --