-- advertisement --

อ.จุฬาฯ-มจธ.คว้ารางวัลนักวิจัยแกนนำปี 61

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ประกาศผู้ได้รับรางวัล “นักวิจัยแกนนำ ประจำปี 2561” ได้แก่ ศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุทิรางกูร คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โครงการวิจัยทางการแพทย์ฟื้นฟูภาพดีเอ็นเอ และตรวจกรองมะเร็งจากโปรตีนหรืออาร์เอ็นเอในเม็ดเลือดขาว และศ.ดร.สมชาย วงศ์วิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โครงการวิจัยพัฒนากระบวนการถ่ายเทความร้อนสมัยใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย รับทุนวิจัย 20 ล้านบาทต่อโครงการในเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ โครงการวิจัยของศ.ดร.นพ.อภิวัฒน์ มุ่งหมายจะค้นคว้า ค้นพบทฤษฎีใหม่ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรม 2 เรื่อง ได้แก่ การลดอายุและเพิ่มความเสถียรของดีเอ็นเอ ด้วยโมเลกุลที่ทีมวิจัย เรียกว่า มณีแดง ที่จะใช้แก้ไขความชราของเซลล์ได้ อาจนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าโลกได้ในอนาคต และการพัฒนาตรวจคัดกรองมะเร็งจากโปรตีนหรืออาร์เอ็นเอในเม็ดเลือดขาว ที่มีความไวและจำเพาะสูงกว่าวิธีปัจจุบัน ทำให้การตรวจคัดกรองมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในอนาคต

สำหรับศ.ดร.สมชาย เป็นการศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนของอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนให้มีสมรรถนะสูงขึ้น นำไปใช้ได้จริงในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งจะสร้างคุณประโยชน์ให้ประเทศและเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมโลกในอนาคต

-- advertisement --