-- advertisement --

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 65 นายสุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 1 (ผอ.สพป. พิษณุโลก เขต 1) เปิดเผยว่า สพป. พิษณุโลก เขต 1 กำหนดโครงการ 3 X-RAY เพื่อสำรวจปัญหาการเรียนการสอนของโรงเรียนขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ดังนี้ 1. X-RAY  โรงเรียน (School) เอ็กซเรย์โรงเรียน ใหญ่ กลางเล็ก เป็นอย่างไร ว่าโรงเรียนแต่ละโรงเรียนมีคุณภาพอย่างไร 2.X-RAY ครู (Teacher) เอ็กซเรย์เรื่องวัคซีนเป็นอย่างไร ฉีดวัคซีนครบไหม การเรียนการสอนเป็นอย่างไร โรงเรียนไหนครูขาดครูเกินสอนได้คุณภาพอย่างไร 3.X-RAY นักเรียน (Student) เอ็กซเรย์นักเรียนเป็นรายบุคคล การเรียนเป็นอย่างไร กินข้าวเช้าก่อนมาเรียนไหมอยู่บ้านอยู่กับใคร ครอบครัวสมบูรณ์หรือไม่ อยู่กันกี่คนโรงเรียนต้องตอบได้ มีพ่อเลี้ยงเดี่ยวแม่เลี้ยงเดี่ยวกี่คนปู่ ย่า ตา ยาย กี่คนพ่อแม่ไม่อยู่กี่คน ใครเสี่ยงละเมิดอย่างไรต้องรู้หมด

นายสุรินทร์  กล่าวว่า  ปรากฏว่าได้เอ็กซเรย์ไปพบบ้านที่แย่จริง จึงทำโครงการ”บ้านปันสุข” ซึ่งจะทำการก่อสร้างบ้านมอบให้เด็กยากจน 10 หลังคาเรือนประมาณหลังละ 100,000 บาท ขณะนี้ระดมเงินจากผู้มีจิตศรัทธา ครู บริษัท ห้าง ร้าน ได้ประมาณเกือบ 300,000 บาทแล้ว โดยเฉพาะร้านเสาเอก จังหวัดพิษณุโลก ได้ช่วยเหลือวัสดุ ก่อสร้าง ขณะนี้นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ประชาสัมพันธ์ให้หัวหน้าส่วนราชการทุกส่วน ได้รับทราบ บางครอบครัวอาศัยอยู่กับพื้นดินก็มี ปูเสื่อนอนกับพื้นดิน บางหลังคาเรือนฝามีไม่ครบ สัตว์เลื้อยคลานงูจะเข้ามาเมื่อไหร่ไม่รู้

นอกจากนั้น การเอ็กซเรย์ไปพบครอบครัวหนึ่ง ที่บ้านปากพิง ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ. พิษณุโลก ลูกอยู่ ป.4  ผู้เป็นแม่ถูกข่มขืน  ซึ่งกรณีนี้ไม่มีบ้านอยู่เป็นของตนเอง  โดยไปรับจ้างชั่วคราวในชลประทาน โดยจะสร้างบ้านพักให้ ขณะนี้กำลังให้โยธาธิการจังหวัดพิษณุโลก ออกแบบหลังละ 100,000 – 150,000 บาท มีห้องน้ำมิดชิด  ตนได้สมทบบริจาค 10,000 บาท พร้อมกับบอกบุญกับครู  โดยมีครูบางคนบริจาคเป็นเงิน10,000 บาท

แสดงความคิดเห็น

-- advertisement --